Bộ Tài chính ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 2291/QĐ-BTC về Kế hoạch triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021. Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2021.
Tạp chí Tài Chính cho biết kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của Bộ Tài chính nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể gắn với 7 nội dung đó là: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử; Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.
Việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Bộ Tài chính trong việc chủ trì, tham mưu giúp Chính phủ triển khai thực hiện công tác cải cách tài chính công, hướng đến việc xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, đảm bảo giữ vững an ninh tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô, tài chính - tiền tệ; huy động, quản lý, phân phối và sử dụng các nguồn lực tài chính trong xã hội hiệu quả, công bằng; bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý, giám sát tài chính.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tài chính đã hỗ trợ rất lớn cho người dân và doanh nghiệp, tiết giảm thủ tục hành chính.
Theo Thời báo Tài Chính về Quyết định 2291/QĐ-BTC về Kế hoạch triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021nêu rõ, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là việc làm thường xuyên của các đơn vị, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là đơn giản hóa TTHC và giảm gánh nặng hành chính cho người dân và tổ chức.
Theo quyết định này, Bộ Tài chính đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể trong công tác kiểm soát TTHC trong năm 2021, như: kiểm soát việc ban hành TTHC; công bố, công khai TTHC; rà soát, đánh giá TTHC; kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề ra nhiệm vụ trong thực hiện: tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; tổ chức triển khai thực hiện cơ chế Một cửa tại Bộ Tài chính; phối hợp thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích…
Văn phòng Bộ có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch; xây dựng kế hoạch kiểm tra, tổ chức kiểm tra thực hiện TTHC tại các đơn vị.
Đồng thời, Văn phòng Bộ có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Bộ kết quả thực hiện; tổ chức rà soát độc lập một số nhóm TTHC để đưa ra kiến nghị nhằm đơn giản hóa TTHC.
Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính sẽ phải rà soát, xác định các văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC, qua đó lập danh mục các TTHC dự kiến sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; thực hiện nghiêm công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC, công tác đánh giá tác động TTHC…
Mới đây, Bộ Tài chính đã có quyết định ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021.
Việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính và kiểm soát TTHC của Bộ Tài chính nhằm tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Nguyễn Triệu
Xem thêm: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, lợi nhuận năm 2021