Bộ Tài Chính: Muốn ôtô điện của VinFast được hưởng ưu đãi, khuyến khích, thì phải sửa luật

16:26 12/06/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Hai Bộ Công thương và Bộ Tài Chính đã có những câu trả lời chính thức liên quan tới những đề nghị muốn hưởng ưu đãi về thuế cho xe điện của tập đoàn VinGroup.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài Chính tổng hợp ý kiến, trình Thủ tướng trước ngày 10/6 liên quan tới đề xuất của tập đoàn Vingroup trong việc thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong khoảng thời gian 5 năm với ôtô điện.

Đến ngày 4/6, Bộ Tài chính đã gửi công văn xin ý kiến của các Bộ Công thương, Tư pháp, Tài nguyên môi trường, Giao thông vận tải và Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam. 

Bộ Công Thương đã trả lời về công văn của Bộ Tài Chính vào hôm 10/6. Theo đó, Bộ Công thương Việt Nam nhấn mạnh việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét.

Mặt khác, việc xây dựng  và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ. 

Bộ Công thương đề nghị Bộ Tài Chính nghiên cứu, tổng hợp, để báo lên Thủ tướng Chính phủ cân nhắc và chỉ đạo. 

Bộ Tài Chính: Muốn ôtô điện của VinFast được hưởng ưu đãi, khuyến khích, thì phải sửa luật - ảnh 1

Hình ảnh trạm sạc xe điện VinFast

Còn theo Bộ Tài chính, hiện xe điện đang được ưa chuộng bởi đi kèm nhiều ưu thế so với dòng xe sử dụng động cơ đốt trong. Nhiều quốc gia thế giới đánh giá xe điện là một trong những giải pháp tốt nhất để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí từ phát thải phương tiện giao thông và có lợi thế lớn trong đô thị.

Hiện, xe điện tại Việt Nam vẫn đang chiếm tỷ lệ nhỏ và chỉ có VinFast đã tự đầu tư, sản xuất. Tuy nhiên, thị trường xe điện Việt Nam hiện chưa phát triển, vì nhiều nguyên nhân: cơ sở hạ tầng còn yếu kém, trạm sạc còn thiếu, năng lượng cung cấp điện chủ yếu từ nguồn nhiên liệu có phát thải CO2 cao, chiếm gần 50% tổng sản lượng điện huy động. Ngược lại, nguồn điện từ năng lượng tái tạo (mặt trời, sức gió, sinh khối) chỉ chiếm 4,3% và được coi là nguồn năng lượng không ổn định. 

Để khuyến khích sản xuất và kích thích người dân sử dụng xe ô tô điện chạy pin, góp phần giảm lượng khí thải phát ra của phương tiện giao thông, bảo vệ môi trường và dựa ưu điểm của loại xe ô tô điện chaỵ pin, Bộ Tài Chính đã có ý kiến cụ thể liên quan về các vấn đề ưu đãi thuế của Vingroup. 

Cụ thể, Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi các điều luật liên quan tới ưu đãi thuế mà tập đoàn đề xuất và lưu ý rằng, việc này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của các cấp cao hơn. 

Cụ thể, về thuế tiêu thụ đặc biệt, nội dung này thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Vì vậy, phải trình Quốc hội sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Còn lệ phí trước danh bạ lại thuộc thẩm quyền của Chính phủ. 

Bộ Tài chính cho biết thêm để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát thì trường hợp phải ban hành sớm hơn, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

 H.S

 Xem thêm: Thành lập Vinbiocare: Vingroup sẽ sản xuất vaccine