Bộ trưởng Tô Lâm: Sát hạch, cấp bằng lái xe sẽ chuyển sang Bộ Công an quản lý
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định nếu chuyển công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an, thì các cơ sở đào tạo, sát hạch vẫn hoạt động bình thường.
Ngày 11/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tham gia thảo luận, Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm (đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh) cho rằng việc tách lĩnh vực giao thông đường bộ ra làm 2 dự thảo luật nhằm giải quyết 2 vấn đề lớn, đó là phát triển hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm
Tại tổ 12 (gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Kiên Giang, Quảng Ngãi), nhiều đại biểu đồng tình với việc tách lĩnh vực giao thông đường bộ để ban hành hai luật chuyên ngành như trên là cần thiết. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị xem xét kỹ hơn về tên gọi của 2 dự thảo luật và phạm vi điều chỉnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành hai dự án luật nêu trên đã nhận được sự đồng tình của Chính phủ, cũng như lãnh đạo hai bộ Giao thông Vận tải và Công an (hai cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án Luật này).
Về sự cần thiết phải xây dựng Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết vi phạm giao thông hiện diễn ra phổ biến, ra đường là có thể nhìn thấy thực trạng. Trong khi đó, hậu quả mà vi phạm giao thông để lại là rất lớn, ảnh hưởng đến trật tự xã hội.
"Đảng và Nhà nước đã xác định, trật tự an toàn giao thông là một bộ phận quan trọng của trật tự an toàn xã hội, nên ngành công an không thể đứng ngoài việc này"- Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.
Từ đó, Bộ Công an đã đề xuất Chính phủ và nhận được sự đồng thuận của các cơ quan có liên quan. Đồng thời, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hai cơ quan chủ trì soạn thảo, đã nhiều lần làm việc với nhau để thống nhất các nội dung.
Theo 2 dự thảo Luật, lĩnh vực sát hạch, cấp bằng lái xe lâu nay do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, tới đây có thể chuyển sang Bộ Công an. Giải đáp băn khoăn về "số phận" các cơ sở đào tạo lái xe, Bộ trưởng Tô Lâm nói, việc thay đổi cơ quan quản lý không "đụng chạm gì" đến các cơ sở này, vì việc sát hạch, đào tạo lái xe sẽ xã hội hóa; tất cả các cơ sở đăng kiểm cũng xã hội hóa, coi như một ngành nghề kinh doanh.
Bộ Công an chỉ kiểm soát việc cấp bằng lái và quản lý bằng lái xe đúng quy trình, quy chuẩn, chống làm giả, gian lận. "Tất cả các cơ sở sát hạch hoạt động bình thường theo quy định của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Giáo dục, dạy nghề", Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.
Ngoài ra, ông cho biết, Luật Giao thông đường bộ hiện hành có một số điểm chưa hợp lý. Đơn cử, Luật quy định đèn đỏ thì các phương tiện dừng lại, đèn xanh mới được đi. Tuy nhiên, Luật lại cũng quy định có loại xe được vượt đèn đỏ. Điều này khiến cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ "vô cùng vất vả".
Nên hay không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật là vấn đề đã nhận được rất nhiều ý kiến từ các đai biểu Quốc hội
"Khi đoàn xe ưu tiên đi qua, CSGT phải đứng ở đường, chặn cả phương tiện ở đường đang đèn xanh được đi hợp pháp. Ngăn đường như vậy rất nguy hiểm cho cả lực lượng làm nhiệm vụ, xe ưu tiên và người tham gia giao thông", Bộ trưởng Công an nói.
Theo ông, nên nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài, xây dựng trung tâm điều khiển nắm bắt hành trình và bật đèn xanh khi đoàn xe ưu tiên đến điểm giao cắt có đèn tín hiệu giao thông. "Ưu tiên là phải như thế, chứ để đoàn xe ưu tiên vượt đèn đỏ là rất vô lý", ông nói.
Đối với ý kiến các đại biểu Quốc hội còn băn khoăn khi tách làm 2 luật thì có đảm bảo tiết kiệm, tránh lãng phí được hay không, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định đã đánh giá, tổng kết và nhận thấy tiết kiệm được rất nhiều từ nguồn nhân lực đến kinh phí.
Theo đó, nếu giao việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho Công an thì CSGT sẽ phối hợp các lực lượng khác để tăng cường xử lý dịp cao điểm. Cục quản lý lái xe, Cục quản lý đăng kiểm không phải lập mà chỉ cần Cục CSGT nhận nhiệm vụ.
Các vi phạm trên đường cao tốc cũng sẽ được xử lý nhờ áp dụng khoa học công nghệ, camera quan sát, xử phạt ở điểm ra. Như vậy, bộ máy, con người trên mặt đường không phát sinh và sẽ giảm khi không còn lực lượng thanh tra giao thông hoạt động trên đường.
"Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chúng tôi là nếu giao lĩnh vực này cho Bộ Công an thì đề nghị Bộ Công an nhận 20.000 thanh tra giao thông. Tôi nói Chính phủ không cho tôi chỉ tiêu này", Đại tướng Tô Lâm nói và cho biết thêm, không nước nào trên thế giới CSGT giữ xe, rồi thanh tra giao thông đi kiểm tra, rất chồng chéo.
Cũng phát biểu về nội dung trên, Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương nói vấn đề sát hạch lái xe giao cho lực lượng Công an không phải mới, vì trước đây công an từng đảm trách (từ 1995 trở về trước) và làm chặt chẽ.
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị)
Tuy nhiên, đại biểu Đỗ Văn Sinh cho rằng việc tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật là "không ổn vì hạ tầng giao thông và đảm bảo an toàn giao thông có mối liên kết với nhau".
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa cũng cho rằng, nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ xuất phát từ con người thì "phải tìm giải pháp là con người", không cần thiết tách luật, chuyển đổi cơ quan quản lý nhà nước.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng có ý kiến, hiện ngành Giao thông có khoảng 2.000 nhân sự làm trong lĩnh vực cấp phép lái xe, nếu chuyển nhiệm vụ này sang ngành Công an, lực lượng trên sẽ bị sa thải hay chuyển sang việc khác? "Đó là vấn đề Chính phủ cần đánh giá tác động, có giải pháp và đưa ra câu trả lời", ông Tùng đề nghị.
Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, lần đầu trình Quốc hội xin ý kiến tại kỳ họp này và sẽ tiếp tục được thảo luận tại hội trường vào chiều 16/11.
Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, thanh tra giao thông có quyền dừng xe xử lý vi phạm với 4 lỗi trên đường. Còn dự thảo luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông quy định, việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ do CSGT đảm nhiệm.
Dự kiến thanh tra giao thông sẽ chịu trách nhiệm xử lý vi phạm theo điều chỉnh của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), gồm việc xử lý các vi phạm tĩnh liên quan đến kết cấu hạ tầng, đường sá...
Hải Yến