Boeing nhận tiếp án phạt 6,6 triệu USD
Reuters đưa tin, Boeing sẽ trả 6,6 triệu USD cho các cơ quan quản lý Hoa Kỳ như một phần của thỏa thuận về việc mất hiệu lực giám sát chất lượng và an toàn trong nhiều năm qua.
Boeing đang bắt đầu nỗ lực sửa chữa và kiểm tra pháp y để khắc phục các sai sót về tính toàn vẹn cấu trúc nằm sâu bên trong ít nhất 88 chiếc 787 đã đậu được chế tạo trong khoảng năm ngoái, một nguồn tin ngành thứ ba cho biết.
Người này cho biết việc kiểm tra và trang bị thêm có thể mất đến một tháng cho mỗi máy bay và có khả năng tiêu tốn hàng trăm triệu - nếu không muốn nói là hàng tỷ USD, mặc dù nó phụ thuộc vào số lượng máy bay và các khiếm khuyết liên quan.
Một chiếc Boeing 787-8 của Hãng hàng không Biman Bangladesh được trưng bày tại Farnborough Airshow, ở Farnborough, Anh ngày 16/7/2018. Ảnh: Reuters
Sau khi Reuters lần đầu tiên báo cáo thỏa thuận với Cục Hàng không Liên bang về việc hãng máy bay không tuân thủ thỏa thuận an toàn năm 2015, cổ phiếu Boeing đã kéo dài mức lỗ trong giờ giao dịch cuối cùng, đóng cửa giảm 5,6%.
Các hình phạt bao gồm 5,4 triệu USD vì không tuân thủ thỏa thuận và 1,21 triệu USD để giải quyết hai trường hợp thi hành FAA đang chờ xử lý. Trong đó Boeing cam kết thay đổi các quy trình nội bộ của mình để cải thiện và ưu tiên tuân thủ quy định.
“FAA đang buộc Boeing phải chịu trách nhiệm bằng cách áp đặt các hình phạt bổ sung”, Quản trị viên FAA Steve Dickson cho biết trong một tuyên bố.
Boeing đã trả 12 triệu đô la vào năm 2015 như một phần của thỏa thuận.
Người phát ngôn của hãng máy bay đang tăng cường các quy trình và hoạt động “để đảm bảo chúng tôi tự chịu trách nhiệm với các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn và chất lượng”, một phát ngôn viên cho biết qua email, đồng thời cho biết thêm rằng thỏa thuận “giải quyết công bằng các hành động phạt dân sự đã được công bố trước đây đồng thời tính đến sự an toàn, chất lượng cải tiến quy trình tuân thủ”.
Các kỹ sư của Boeing đang làm việc để xác định phạm vi kiểm tra, bao gồm cả việc liệu máy bay phản lực có thể được sử dụng như hiện tại mà không đe dọa đến sự an toàn hay không. Một nguồn khác cho biết Boeing chưa cho các hãng hàng không biết có bao nhiêu máy bay bị va chạm.
FAA đang điều tra các trường hợp sơ suất, các mảnh vỡ còn sót lại bên trong máy bay thành phẩm và các nhà quản lý gây áp lực lên các nhân viên xử lý hoạt động kiểm tra an toàn cho FAA, những người quen thuộc với thủ tục tố tụng cho biết.
Chiếc Boeing 787-10 Dreamliner nằm trên đường băng trước buổi lễ bàn giao cho Singapore Airlines tại Nhà máy Boeing South Carolina ở Bắc Charleston, Nam Carolina, Hoa Kỳ ngày 25/3/2018. Ảnh: Reuters
FAA cũng đã kết thúc một cuộc điều tra duy nhất với ba chiếc 787 khiếm khuyết phát sinh trong năm ngoái đã kích hoạt các cuộc thanh tra xâm lấn, người dân cho biết.
Boeing đã nói với FAA vào tháng 8/2020 về lỗ hổng mới nhất, liên quan đến việc nhăn cấu trúc ở da bên trong thân máy bay, nơi các thùng composite carbon tạo thành thân nhẹ của máy bay được kết hợp với nhau.
Lỗi này không được chú ý trong nhiều tháng hoặc lâu hơn vì các biện pháp bảo vệ máy tính giúp thu thập dữ liệu tìm kiếm các sai sót về chất lượng đã không được lập trình để tìm kiếm các lỗ hổng, một nguồn tin trong ngành thứ ba cho biết.
Các vấn đề sản xuất 787 đã khiến việc cung cấp máy bay phản lực bị ngừng kể từ cuối tháng 10, làm hạn chế nguồn tiền mặt đang rất cần cho Boeing.
Máy bay 787 tiết kiệm nhiên liệu là một thành công lớn với các hãng hàng không, hãng đã đặt mua 1.882 chiếc máy bay phản lực hai lối đi tiên tiến trị giá gần 150 tỷ USD (74,7 tỷ bảng Anh) theo giá niêm yết.
Nhưng quy trình sản xuất tiên tiến và chuỗi cung ứng toàn cầu trải dài đã gây ra nhiều vấn đề trong nhiều năm.
Kể từ tháng 2, Boeing đã khắc phục quy trình sản xuất 787 gây ra lỗi nhăn, theo hai nguồn giấu tên quen thuộc với vấn đề này thông tin.
Một chiếc Boeing 787-9 Dreamliner của Air Tahiti Nui trình diễn trong Triển lãm Hàng không Quốc tế Paris lần thứ 53 tại Sân bay Le Bourget gần Paris, Pháp, ngày 17/6/2019. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, các máy bay đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp với lỗ hổng trong hơn một năm, ít nhất, vẫn tiếp tục kể cả sau khi lỗ hổng được phát hiện vào tháng 8/2020.
“Rất khó để tìm ra một giải pháp dứt điểm được các nhà chức trách hàng không đồng ý và tất cả sẽ được tiến hành”, Giám đốc điều hành John Plueger của khách hàng Boeing, Air Lease Corp, nói với các nhà phân tích trong cuộc họp báo thu nhập ngày 22/2.
Boeing đã và đang nghiên cứu 3 khiếm khuyết nguy hiểm tiềm ẩn gây ra tai nạn máy bay khi họ lên kế hoạch củng cố bộ phận lắp ráp 787 cuối cùng ở Nam Carolina bắt đầu từ tháng tới, với tốc độ giảm mạnh là 5 chiếc 787 mỗi tháng.
Một nguồn tin cấp cao của chuỗi cung ứng cho biết họ sẽ phải cắt giảm lãi suất một lần nữa, nhưng một người khác thân cận với công ty cho biết không có cuộc thảo luận nào về việc cắt giảm sắp xảy ra.
Tháng trước, Boeing cho biết họ dự kiến sẽ tiếp tục bàn giao một số lượng nhỏ máy bay 787 cho khách hàng vào cuối quý này.
Một người cho biết họ có một kế hoạch nội bộ đầy tham vọng là chuyển giao 100 chiếc trong năm nay. Các nhà phân tích nói rằng lượng giao hàng dự kiến sẽ không phục hồi đến mức năm 2019 cho đến ít nhất là năm 2024.
Nhưng trước khi bất kỳ máy bay phản lực nào được chuyển giao, nó phải trải qua các cuộc kiểm tra xâm lấn và sửa chữa tốn kém.
Đầu tiên, các kỹ thuật viên phải kéo ghế hành khách ra, mở tấm ván sàn và sử dụng các công cụ đặc biệt để đo xem có những khiếm khuyết không thể nhìn thấy bằng mắt thường hay không, theo ba người có kiến thức trực tiếp về quy trình này.
Một tiếp viên của Singapore Airlines đi qua ghế hạng phổ thông của chiếc Boeing 787-10 Dreamliner của hãng hàng không sau một buổi lễ giao hàng tại nhà máy Boeing South Carolina ở North Charleston, South Carolina, Mỹ, ngày 26/3/2018. Ảnh: Reuters
Công việc sửa chữa - đã được tiến hành tại các nhà máy Boeing ở Everett, Washington và North Charleston, Nam Carolina - thậm chí còn khó hơn.
Trong ruột của máy bay phản lực, các kỹ thuật viên phải tháo nhiều dây buộc đặc biệt trên cả hai mặt của da thân máy bay bên trong, sau đó lắp các “miếng chêm” mới được sản xuất để lấp đầy các khoảng trống và loại bỏ vết lõm cấu trúc. Sau đó, các công nhân sẽ thay thế tất cả các dây buộc, sơn lại và lắp đặt lại nội thất.
Hải Yến (Theo Reuters)