Boeing tiếp tục báo khoản lỗ kỷ lục 11,9 tỷ USD trong năm 2020

14:50 | 28/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Boeing vừa báo cáo khoản lỗ ròng kỷ lục lên tới 11,9 tỷ USD vào năm 2020, kết quả còn bi quan hơn sau khi họ đẩy lùi việc giao máy bay 777X vào cuối năm 2023 và phải chịu khoản phí 6,5 tỷ USD trong quý IV/2020.
Theo CNBC, cổ phiếu của Boeing giảm hơn 3% trên thị trường. Ngoài ra, công ty đã mất con số khổng lồ 15,25 USD một cổ phiếu trên cơ sở điều chỉnh trong quý IV, điều này đã khiến Phố Wall bất ngờ bởi các nhà phân tích trước đó dự báo mức lỗ chỉ là 1,80 USD/cổ phiếu.
 
Boeing cũng đã ghi sổ 468 triệu USD Mỹ chống lại “chi phí sản xuất bất thường” của máy bay 737 Max. Doanh thu quý IV của Boeing giảm 15% so với cùng kỳ xuống còn 15,3 tỷ USD, tốt hơn so với dự báo của các nhà phân tích về doanh thu 15,07 tỷ USD.
 
Boeing báo khoản lỗ kỷ lục 11,9 tỷ USD trong năm 2020
 Cơ sở của Boeing tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: Reuters
 
Khoản lỗ ròng của công ty trong 3 tháng cuối năm 2020 đã tăng lên 8,4 tỷ USD so với 1,01 tỷ USD trong quý IV/2019.
 
Đây là những con số cụ thể:
 
EPS (tỉ suất thu nhập trên cổ phần): Lỗ 15,25 USD một cổ phiếu

Doanh thu: 15,07 tỷ USD so với 15,07 USD được dự kiến ​​bởi các nhà phân tích do Refinitiv khảo sát.

Năm 2021 được nhận định là một năm đầy thách thức đối với ngành hàng không khi các hạn chế du lịch mới được ban hành và đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu bay suy giảm mạnh mẽ.
 
“Năm 2020 là một năm có nhiều xáo trộn trong xã hội và trên toàn cầu, điều này đã hạn chế đáng kể ngành công nghiệp của chúng tôi. Tác động sâu sắc của đại dịch đối với du lịch hàng không thương mại, cùng với việc cấm bay 737 MAX, đã thách thức kết quả kinh doanh của chúng tôi", Giám đốc điều hành Dave Calhoun cho biết trong báo cáo tài chính.
 
Doanh thu trong quý IV/2020 từ mảng máy bay thương mại giảm 37% so với một năm trước đó xuống còn 4,73 tỷ USD.
 
Việc giao máy bay của Boeing giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ và số vụ hủy chuyến đạt kỷ lục vào năm ngoái do việc cấm vận kéo dài 2 năm của chiếc 737 Max sau hai vụ tai nạn làm hàng trăm người tử vong và nhu cầu đi lại bị hạn chế do đại dịch gây ra.
 
Doanh thu trong lĩnh vực kinh doanh quốc phòng, không gian và an ninh ngày càng quan trọng đã giúp bù đắp phần nào sự yếu kém này. Tăng 14% trong quý IV lên 6,78 tỷ USD. Đại dịch khiến gia tăng nhu cầu đối với máy bay thân rộng, vốn thường được sử dụng cho các chuyến bay quốc tế dài ngày hơn.
 
Boeing trước đó đã cắt giảm sản xuất 787 Dreamliners, loại máy bay phản lực được sử dụng cho các máy bay quốc tế đường dài, loại hình du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch.
 
Boeing báo khoản lỗ kỷ lục 11,9 tỷ USD trong năm 2020
 Máy bay Boeing 737 Max chuẩn bị hạ cánh sau chuyến bay thử nghiệm ở Seattle, Washington. Ảnh: Bloomberg 
 
Máy bay 777X của hãng cũng bị bao vây bởi sự chậm trễ kỹ thuật. Boeing hiện cho biết họ dự kiến ​​sẽ giao chiếc đầu tiên vào cuối năm 2023, chậm hơn hai năm so với dự báo vào tháng 4/2020, do nhu cầu đi lại hạn chế hơn và yêu cầu chứng nhận khắt khe sau cuộc khủng hoảng 737 Max.
 
Các giám đốc điều hành của Boeing sẽ thảo luận về kết quả trong cuộc gọi 10:30 sáng theo giờ địa phương với các nhà phân tích. Nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Chicago đang tìm cách lật lại hai vụ tai nạn của chiếc 737 Max khiến 346 người trên máy bay thiệt mạng.
 
Các nhà quản lý hàng không Mỹ vào tháng 11 đã cho phép các máy bay bán chạy nhất bay trở lại và cho phép Boeing bắt đầu giao khoảng 400 máy bay mới mà hãng đã sản xuất tại cơ sở ở khu vực Seattle nhưng chưa được bàn giao cho khách hàng.
 
American Airlines, United Airlines, Alaska Airlines, Aeromexico và Brazil’s Gol là một trong những hãng hàng không đã nhận máy bay Max cho đến nay.
 
Việc giao hàng là chìa khóa đối với Boeing vì đó là khi các hãng hàng không trả phần lớn giá máy bay. Các chuyên gia dự báo rằng nhu cầu du lịch sẽ không trở lại mức năm 2019 trong hai đến ba năm.
 
Hải Yến (Theo CNBC)