Boeing trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong nhiều thập niên
Boeing cũng cho biết chỉ chuyển giao 13 máy bay cho khách hàng trong tháng 1/2020.
Hầu hết hãng hàng không là khách hàng của Boeing đang “tránh” đặt các đơn hàng mới đối với máy bay 737 MAX cho đến khi dòng máy bay này được phép hoạt động trở lại khiến Boeing “thất thế” so với đối thủ Airbus (châu Âu) và chịu các khoản thua lỗ lớn hằng tháng.
Trong khi đó, Airbus nhận được tổng cộng 274 đơn hàng trong tháng 1/2020 sau khi đã trừ đi số đơn hàng bị hủy.
Năm 2019 là một năm bắt đầu sự tồi tệ đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Boeing khi lần đầu tiên trong 20 năm qua Boeing phải ngừng sản xuất dòng máy bay 737 vào tháng 1/2020 và sự ra đi của Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg vào tháng 12/2019.
Boeing đã phải tiếp tục lùi thời gian dự kiến về việc dòng máy bay MAX sẽ được phép hoạt động trở lại, đồng nghĩa với việc sẽ không thể chuyển giao máy bay cho khách hàng và nhận được tiền thanh toán từ họ. Điều này gây thiệt hại hàng tỷ USD đối với Boeing và các nhà cung cấp thiết bị cho tập đoàn này khi họ đã phải cắt giảm lực lượng lao động.
Trong năm 2019, tổng đơn đặt hàng của Boeing đã giảm 77% xuống còn 246 trong khi các đơn đặt hàng ròng sau khi bị hủy hoặc chuyển đổi chỉ là 54 máy bay so với 893 chiếc trong năm trước đó.
Boeing cho biết số máy bay được bàn giao đã giảm 53% xuống 380 chiếc trong năm 2019 do hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc liên quan tới máy bay 737 MAX khiến Boeing không thể bàn giao máy bay cho khách hàng.
Báo cáo tài chính của Boeing cho biết trong quý IV/2019, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới của Mỹ đã bị lỗ 1 tỷ USD và tổng mức thua lỗ của hãng trong cả năm này lên tới 636 triệu USD. Năm 2019 là năm đầu tiên kể từ năm 1997, hoạt động kinh doanh của hãng gánh chịu thua lỗ.
Cuối tháng 1 vừa qua, Boeing đã đàm phán với các ngân hàng về việc vay 10 tỷ USD giữa bối cảnh hãng đang đối mặt với các khoản chi phí ngày càng gia tăng sau các tai nạn thảm khốc liên quan tới máy bay 737 MAX. Tại thời điểm đó, hãng này đã được đảm bảo ít nhất 6 tỷ USD từ các ngân hàng. Giới phân tích dự báo Boeing đã thua lỗ khoảng 1 tỷ USD/tháng do hai vụ rơi máy bay và hãng này báo cáo dòng tiền tự do trong quý III/2019 bị âm tới 3 tỷ USD.
Trước khi xảy ra khủng hoảng tồi tệ, Boeing liên tục dẫn trước các đối thủ châu Âu về sản lượng máy bay từ năm 2012. Tuy nhiên, sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến 346 người thiệt mạng, máy bay 737 MAX của Boeing bị cấm bay trên toàn cầu từ tháng 3/2019.
Sự cố máy bay 737 MAX đã khiến Boeing thiệt hại hơn 9 tỷ USD và con số này có thể chưa dừng lại ở đó, trong khi một nhà cung cấp lớn của hàng đã buộc phải cắt giảm 2.800 nhân viên.
Những tiết lộ mới nhất cho thấy rõ rằng dù đã có sự thay đổi trong nhân sự lãnh đạo, Boeing sẽ tiếp tục phải đối mặt với các cuộc điều tra vào năm 2020 về những động thái đã dẫn đến các vụ tai nạn.
Beoing vẫn đang cố gắng xin cấp phép cho mẫu 737 MAX được bay trở lại, đồng thời khôi phục danh tiếng đã bị tổn hại nặng nề.