Các đại lý tại Mỹ nói sẵn sàng bán ô tô cho VinFast, nhưng công ty cần giải được bài toán này
Trong tuần qua, VinFast đã niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq, Mỹ. Sự kiện đã thu hút nhiều người quan tâm, trong đó có các đại lý bán hàng, theo Reuters.
Từ cuối năm ngoái, VinFast đã xuất khẩu gần 3.000 xe điện đến Bắc Mỹ. Phía VinFast cho biết họ muốn thiết lập mô hình phân phối dựa trên phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng tương tự Tesla.
Tuy nhiên, giờ đây VinFast cho biết họ muốn bán xe thông qua các đại lý. Một số đại lý ô tô ở Mỹ được phía Reuters liên hệ cho biết họ sẵn sàng chào đón VinFast, nhưng cũng chia sẻ rằng họ cần biết thêm chi tiết về kế hoạch của VinFast, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu, kế hoạch phân phối phụ tùng và chính sách bảo hành.
George Glassman, chủ tịch của Glassman Automotive Group, một đại lý bán 5 thương hiệu ô tô bên ngoài Detroit, cho biết: "Liệu các đại lý có chỗ cho các thương hiệu mới? Tôi nghĩ là có, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định. Tôi cần đánh giá thêm trước khi đưa ra quyết định”.
VinFast đã chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq. Vài giờ sau khi chính thức lên sàn vào tối 15/8, giờ Việt Nam, giá cổ phiếu công ty đã tăng vọt. Có thời điểm, giá trị vốn hóa thị trường VinFast đạt mốc 85 tỷ USD, cao hơn cả những công ty ô tô lâu đời ở Mỹ như Ford hay General Motors.
Khi VinFast tăng cường sự hiện diện tại thị trường Mỹ, công ty phải đối mặt với nhiều thách thức. Kế hoạch bán hàng mới của VinFast chỉ là một trong những bài toán mà VinFast cần giải.
“Việc mở showroom riêng là một điều tuyệt vời, nhưng sẽ mất nhiều thời gian. Bắt tay với các đối tác để đi nhanh hơn từ lâu đã là kế hoạch của VinFast”, CEO VinFast Toàn cầu Lê Thị Thu Thủy nói với Reuters.
VinFast đã mở 122 showroom trên toàn cầu tính đến tháng 6, hầu hết ở miền Tây nước Mỹ.
Các đại lý ô tô ở Mỹ cho biết có quá nhiều câu hỏi chưa được trả lời, bao gồm cả việc VinFast sẽ phân phối các phụ tùng cần thiết để sửa chữa trong trường hợp xe của họ gặp vấn đề như thế nào.
Scott Fink, CEO Fink Automotive Group, công ty phân phối các loại xe của Volkswagen tại Florida, cho biết: “Các đại lý ô tô phải quan tâm đến danh tiếng (của chính họ). Nếu chúng tôi đồng ý bán xe cho một nhà sản xuất ô tô, nhưng doanh số bán hàng sau đó không đúng kỳ vọng, họ có thể sẽ không vui. Chúng tôi cần đánh giá một cách chi tiết”.
Trong khi Tesla từ lâu đã tự khẳng định mình là công ty dẫn đầu thị trường xe điện, các startup xe điện khác lại phải chật vật để tồn tại, ông Fink chia sẻ. Tại Mỹ, bên cạnh việc cạnh tranh với các công ty thuần sản xuất xe điện, VinFast còn phải cạnh tranh với những thương hiệu lâu đời như General Motoros, Ford hay Hyundai.
Andrew DiFeo, người đứng đầu một đại lý bán xe Hyundai ở Florida, cho biết: "Điều đầu tiên bạn phải xem xét là liệu bạn có còn tồn tại ở một thị trường trong vòng 5 năm nữa không? Đó là một mối quan tâm lớn".
Một số đại lý cho biết ở thời điểm hiện tại, VinFast có thể cần phải cung cấp mức hoa hồng hấp dẫn để bù đắp cho những rủi ro tiềm ẩn. Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Việt Nam có thể cần cung cấp các gói bảo hành tốt nhất trong ngành để giúp người mua xe yên tâm hơn.
“Đó là một chiến lược tiềm ẩn nhiều rủi ro. Có nhiều vấn đề nếu họ lựa chọn bán hàng thông qua các đại lý”, ông Warren Browne, cựu lãnh đạo General Motors chia sẻ về kế hoạch bán hàng thông qua đại lý của VinFast.
Rhett Ricart, CEO Tập đoàn bán lẻ ô tô Ricart ở Columbus, Ohio, đang kinh doanh 10 thương hiệu ô tô khác nhau, cho biết việc các hãng xe mới lựa chọn bán hàng thông qua các đại lý sẽ là một ván cược lớn.
Dù vậy, đã từng có những tên tuổi lớn lựa chọn cách bán hàng này tại Mỹ và đã thành công. Trong quá khứ, những ông lớn ngành ô tô như Toyota, Honda, Hyundai,… cũng từng bắt đầu bán hàng tại Mỹ với quy mô nhỏ, và sau đó đã phát triển lên quy mô lớn hơn.
Các đại lý ô tô ở Mỹ luôn tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới, Beau Boeckmann, chủ tịch của Galpin Motors, công ty bán 12 thương hiệu ở khu vực Los Angeles, cho biết.
Boeckmann, người đã đến thăm nhà máy của VinFast tại Việt Nam vào năm ngoái, đã để ngỏ về khả năng bán xe điện VinFast thông qua các đại lý của mình. “Các đại lý ô tô là những người kinh doanh và họ là những người chấp nhận rủi ro. Họ thích được bán nhiều sản phẩm mới”, ông Boeckmann cho biết.