Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra bước phát triển mới trong ngành du lịch
Đó là đánh giá của các đại biểu tại hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ số cho du lịch thông minh tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” diễn ra tại Hà Nội ngày 29/8 vừa qua. Đây là hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua sáng tạo và đổi mới công nghệ trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0” .
Tại Hội thảo, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số cho du lịch thông minh. Ông cho biết: “Trong bối cảnh “ngành ngành số hóa”, việc ứng dụng thương điện tử vào ngành du lịch trở thành điều kiện tất yếu để tạo nên nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, kích thích sự tăng trưởng và phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam. Để tồn tại, thích nghi và phát triển, các doanh nghiệp du lịch buộc phải “nâng cấp”, tăng năng lực cạnh tranh bằng việc ứng dụng những giải pháp công nghệ các sản phẩm du lịch cũng như hoạt động kinh doanh”.
Ông Vũ Quốc Trí, Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch cho biết, trong vòng 2 năm gần đây công nghệ thông minh đã thực sự bùng nổ trong lĩnh vực du lịch với sự ra đời của các doanh nghiệp thuần túy công nghệ và liên kết mạnh mẽ với các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn... Còn với du khách, ai cũng có điện thoại thông minh để tra cứu thông tin và thực hiện các giao dịch. Có thể nói Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động rất lớn đến ngành du lịch Việt Nam.
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua việc tham khảo thông tin điểm đến trên mạng chiếm 71%. Ngoài ra, lượng du khách quốc tế đặt và mua dịch vụ trên mạng cho chuyến đi đến Việt Nam chiếm 64%.
Trong khi đó, hiện nay 100% doanh nghiệp du lịch Việt Nam sử dụng website giới thiệu quảng bá sản phẩm, song chỉ có trên 50% số doanh nghiệp trong nước áp dụng thành công việc bán hàng, thanh toán online. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ, còn lại toàn bộ đều là sàn giao dịch điện tử nước ngoài.
Theo Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch, muốn phát triển du lịch thông minh một cách toàn diện thì cần sự vào cuộc của rất nhiều bộ, ngành để giải quyết rất nhiều vấn đề như cấp visa cho du khách, giao thông, tài chính - ngân hàng... mà trong đó không thể thiếu yếu tố kết nối thông tin của các mạng di động. Tuy nhiên, các nhà mạng di động cần có sự hợp tác, chia sẻ vì lợi ích chung của du lịch thông minh và Tổng cục Du lịch sẵn sàng làm đầu mối để thu xếp việc này.
Về phía nhà mạng, Đại diện của Mobifone cũng đã đưa ra các giải pháp kết nối tổng đài đa kênh cho các doanh nghiệp du lịch. Giải pháp này không chỉ tiết kiệm về chi phí mà còn kiểm soát được các giao dịch so với tổng đài truyền thống. Cùng với việc đó, đại diện của Mobifone còn giới thiệu các dịch vụ chuyển vùng quốc tế cho các thuê bao trong nước khi ra nước ngoài với chi phí thấp và kiểm soát được cước phí sử dụng cùng các dịch vụ khác về dữ liệu. Mobifone rất mong muốn các doanh nghiệp du lịch cùng hợp tác để phát triển sản phẩm về chuyển vùng và khai thác dữ liệu nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng.
“Khoa học công nghệ là một trong những yếu tố then chốt để du lịch phát triển trong thời buổi hiện đại. Nếu công ty nào ứng dụng tốt khoa học công nghệ vào dịch vụ của họ thì chắc chắn công ty của họ sẽ phát triển. Điều khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp du lịch là về nhân sự để xây dựng và áp dụng công nghệ vào hoạt động hỗ trợ, chăm sóc khách hàng”, bà Phạm Thị Hương Thơm, Công ty Du lịch Sức Sống Việt chia sẻ.