Cần đổi mới nhận thức để phát triển du lịch thành mũi nhọn kinh tế

16:46 | 31/10/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại hội trường Quốc hội, sáng 31/10.

Cần đổi mới nhận thức để phát triển du lịch thành mũi nhọn kinh tế - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN) 
Tại hội trường Quốc hội, sáng 31/10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã báo cáo, giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm về giải pháp phát triển du lịch và xây dựng môi trường văn hóa, đạo đức trong bối cảnh hiện nay.

Về vấn đề văn hóa được nhiều đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, Đảng luôn xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho phát triển kinh tế-xã hội. Đây là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo đầu tư phát triển và đã đạt được nhiều thành tựu.

Vị Tư lệnh ngành cho rằng, để văn hóa trở thành động lực phát triển đất nước, cần những giải pháp như nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa.

Trong đó, đầu tư tương xứng cho văn hóa, tương xứng với vai trò của văn hóa, đặc biệt là nguồn nhân lực; đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đồng thời giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam, cũng là một trong những giải pháp trọng tâm nêu trên.

Về câu hỏi "hiện Du lịch Việt Nam đang ở đâu," Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, từ 2015-2018, lượng khách du lịch quốc tế tăng gấp 2 lần (là một trong 10 quốc gia tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới); khách nội địa tăng 1,4 lần; đóng góp 8,4% GDP.

Trong 10 tháng năm qua, Việt Nam đón 14,5 triệu lượt khách quốc tế, so với con số tăng 4% của toàn cầu và 5% của khu vực Đông Nam Á. Năng lực cạnh tranh liên tiếp cải thiện, đã tăng 12 bậc, hiện đứng thứ 63/140 nước.

Du lịch Việt Nam đoạt được nhiều giải thưởng như điểm đến hàng đầu châu Á, điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á, thành phố Hội An được bình chọn là thành phố văn hóa hàng đầu châu Á...

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho biết, phát triển du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như chất lượng dịch vụ chưa cao, sản phẩm còn hạn chế, chưa phong phú...

"Muốn trở thành ngành kinh tế kinh tế mũi nhọn, chúng ta cần đổi mới nhận thức phát triển du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, là lĩnh vực mang tính xã hội, văn hóa cao," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, vị Tư lệnh ngành đưa ra các giải pháp: tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch có hợp tác công-tư, Trung ương và địa phương; ứng dụng khoa học công nghệ...; chú trọng phát triển nguồn nhân lực, tập trung đào tạo kỹ năng nghề du lịch, dịch vụ chất lượng cao; đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch và liên kết du lịch...; có giải pháp thúc đẩy xã hội hóa.

"Trong 4 năm vừa qua, số lượng buồng phòng 4 hoặc 5 sao tăng gấp đôi; hàng loạt chuyến bay thẳng đến quốc tế, cơ sở hạ tầng du lịch dịch vụ được nâng cao cũng là nhờ xã hội hóa," Bộ trưởng cho biết./.