Cây cầu nghìn tỷ ở TP.HCM hư hỏng gần 2 tháng chưa được sửa chữa
Cầu Phú Mỹ, cây cầu dây văng lớn nhất TP.HCM đã hư hỏng gần 2 tháng nay nhưng vẫn chưa được khắc phục sửa chữa như kế hoạch ký kết ban đầu.
Cầu Phú Mỹ được phát hiện rơi vào tình trạng hư hỏng từ 30/7. Cầu xuất hiện hai khe hở bị co giãn ở trụ Pier 7 và trụ neo trên cầu Phú Mỹ. Tuy nhiên, tới nay hiện trạng này vẫn chưa được khắc phục. Điều này ảnh hưởng lớn tới quá trình lưu thông của các phương tiện qua đây.
Hai khe hư hỏng nằm cách nhau khoảng 100 m (hướng từ quận 7 đi quận 2). Mỗi khe đều có thanh sắt bị gãy, hư hỏng khiến bụi đất rơi xuống mũ trụ cầu (bản đế đỡ dầm cầu). Hiện tại, hai khe này chỉ được chắn tạm bằng một tấm thép dài khoảng 6m.
Một vị trí khe hở bị co giãn của cầu Phú Mỹ
Dẫu vậy, vị trí đặt tấm sắt khiến nhiều người dân e ngại. Trong khi tấm sắt ở khe co giãn gần giữa cầu Phú Mỹ được đặt vuông vắn thì tấm sắt ở trụ Pier 7 lại nằm xiên so với mặt cầu tạo thành hình thoi, để lộ các thanh sắt gây mất an toàn khi đi qua.
Bên cạnh đó, mỗi lần xe tải trọng đi qua hai khe này đều khiến tấm sắt rung bần bật và phát ra âm thanh đinh tai.
Vị trí của hai khe cũng rất nguy hiểm. Vì nằm ở dốc cầu nên ô tô luôn phải giảm tốc độ đột ngột khi đi qua. Âm thanh và độ rung của tấm sắt cũng khiến nhiều người mất tập trung khi lái xe, đối diện với nguy cơ cao gặp tai nạn.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có chỉ đạo khẩn cấp yêu cầu Công ty Phú Mỹ nhanh chóng khẩn trương khắc phục tình hình hư hỏng theo đúng hợp đồng BOT đã ký kết.
Trong thời gian đợi khắc phục, Công ty Phú Mỹ có trách nhiệm phối hợp với Sở GTVT đảm bảo các biện pháp an toàn cho hoạt động giao thông trên cầu. Nếu có bất kỳ sự cố xảy ra, Công ty Phú Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.
Trung tâm Quản lý đường bộ cho biết, cầu Phú Mỹ có kỹ thuật rất phức tạp. Khe co giãn của cầu có vai trò quan trọng liên quan tới khả năng hoạt động và an toàn chịu lực. Vậy nên, việc đánh giá và xây dựng phương án sửa chữa cần phải có sự tham gia của các chuyên gia và tư vấn viên chất lượng, giàu kinh nghiệm.
Khe hỡ co giãn khiến phương tiện giao thông đối diện hiểm nguy khi qua cầu Phú Mỹ
Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM (thuộc Sở GTVT TP.HCM) đã cử cán bộ xuống kiểm tra hiện trạng của 2 khe hở này. Kết quả cho thấy khe co giãn tại trụ Pier 7 có kích thước 11,65 x 0,6 x 0,43m, gồm năm thanh, giữa các thanh có các tấm cao su liên kết để chống nước và đất, cát rớt xuống mũ trụ cầu. Khe co giãn ở vị trí này đã bị hư hỏng (gãy) một thanh số 4 hướng quận 7 sang quận 2.
Còn khe co giãn tại trụ neo là khe mô đun có kích thước 11,65 x 0,8 x 0,43 m, gồm chín thanh, giữa các thanh có các tấm cao su liên kết để chống nước và đất, cát rớt xuống mũ trụ cầu.
Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất TP.HCM (6 làn xe) bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 2 và quận 7, thuộc đường vành đai ngoài của TP.HCM. Cầu khởi công năm 2005, vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, khánh thành vào dịp Quốc khánh năm 2009.
Anh Quân
>>> Xem thêm: TP.HCM: Cảnh báo cá sấu xuất hiện trên sông Sài Gòn