CEO Bluewise Group: Doanh nghiệp Việt ‘rộng cửa’ vào thị trường Australia
PV: Ông đánh giá như thế nào về cơ hội để doanh nghiệp Việt 'lấn sân' thị trường Australia?
Ông Lê Thanh Tùng: Dù tình hình thương mại quốc tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng mối quan hệ kinh tế của Việt Nam và Australia ngày càng khởi sắc. Việt Nam và Australia đã ký kết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế và đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập quan hệ ngoại giao, nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên Đối tác Chiến lược vào năm 2023.
Mặt khác, do chiến tranh thương mại với Trung Quốc, Australia đang nỗ lực đa dạng hóa thị trường và Việt Nam là mảnh ghép phù hợp trong chiến lược của Australia nhằm củng cố vị thế ở khu vực và tăng cường quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á. Đây là tiền đề tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác, tăng cường thương mại, đầu tư trên nhiều lĩnh vực.
Các đối tác Australia cũng đánh giá cao hàng hóa của Việt Nam cả về chất lượng và giá thành. Tuy nhiên, ngoài một số mặt hàng nông sản đã có từ lâu thì hiện chưa có nhiều thương hiệu mới thâm nhập vào đây. Do vậy có thể nói, dư địa để các doanh nghiệp khai thác và phát triển tại thị trường Australia vẫn còn rất lớn.
PV: Bên cạnh yếu tố cơ hội, theo ông, đâu là rào cản khi doanh nghiệp Việt Nam tiến vào thị trường này?
Ông Lê Thanh Tùng: Tôi cho rằng doanh nghiệp Việt Nam chưa tìm hiểu kỹ cách tiếp cận thị trường. Hầu hết còn thiếu thông tin, chưa nắm bắt được thị trường do chưa chú trọng vào khâu khảo sát, tìm hiểu thị trường. Để có thể tiếp cận thị trường Australia, doanh nghiệp nên cân nhắc chi phí cơ hội đầu tư, khảo sát, nghiên cứu để nắm bắt được thông tin, định hướng sản phẩm đúng với thị trường. Và làm thị trường phải mất 2-3 năm chứ không thể nhanh vội.
Với tiềm năng phát triển giữa hai nước, tôi tin rằng triển vọng thương mại giữa Việt Nam và Australia sẽ còn tốt hơn nữa. Do đó, doanh nghiệp cần phải tận dụng lợi thế và tự tin để đưa thương hiệu của Việt Nam sang Australia. Kết hợp với sự hỗ trợ từ nhiều phía, thương hiệu Việt sẽ tiếp tục đi xa hơn nữa nếu như chúng ta làm tốt công tác quảng bá, chất lượng sản phẩm được đảm bảo, duy trì được các tiêu chuẩn theo yêu cầu của nước nhập khẩu.
PV: Ông có thể chia sẻ một số lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt đang tìm kiếm cơ hội thâm nhập vào thị trường Australia?
Ông Lê Thanh Tùng: Nhiều mặt hàng mới của Việt Nam đã cho thấy tiềm năng tăng trưởng tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, như các loại nông sản, thủy sản, gia vị… Muốn đi ra biển lớn, doanh nghiệp Việt Nam cần khảo sát thị trường nhiều hơn, phải hiểu rõ thị trường đang cần gì, thiếu gì về nhu cầu, mẫu mã…
Bên cạnh đó, để phát triển ở bất kỳ thị thường trong nước hay quốc tế, uy tín phải đặt lên hàng đầu. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn tồn tại tình trạng không đồng bộ về chất lượng sản phẩm, ví dụ như lô đầu gửi đi thì chất lượng rất tốt nhưng những lô sau thì lại kém chất lượng dần. Dù là do yếu tố chủ quan hay khách quan thì trong những trường hợp này, doanh nghiệp cần cách giải quyết đền bù, thương lượng thỏa đáng với đối tác thì mới có thể làm ăn lâu dài, bền vững.
Ngoài ra, do chuỗi cung ứng toàn cầu hiện vẫn bất ổn, giá thành vận chuyển cao nên các doanh nghiệp cần chủ động trong kinh doanh, kịp thời kiểm soát chuỗi cung ứng.
PV: Định vị doanh nghiệp với sứ mệnh tạo nên cầu nối giao thương Việt Nam – Australia, cho đến nay Bluewise Group đã hỗ trợ thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương hai nước ra sao?
Ông Lê Thanh Tùng: Năm 2021 vừa qua là một năm đầy thách thức nhưng bằng tầm nhìn chiến lược, Bluewise Group vẫn giữ được ổn định trong kinh doanh.
Với nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua việc tư vấn thành lập, sang nhượng và vận hành doanh nghiệp cho các nhà đầu tư Việt Nam tại thị trường Australia, Bluewise đã tạo nên một mạng lưới các nhà đầu tư với mục đích đầu tư sinh lời, kết nối giao thương mang sản phẩm của mình vươn tầm thế giới.
Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức những tour đi khảo sát thị trường để doanh nghiệp Việt Nam có thể trực tiếp tìm hiểu thực tế môi trường đầu tư, thị hiếu người tiêu dùng và giá cả để về cân đối lại giá thành, thiết kế mẫu mã bao bì phù hợp với thị hiếu tại Australia. Thời gian tới, Bluewise dự kiến mở rộng về tư vấn hoạt động đầu tư và xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Australia, tổ chức thêm nhiều tour khảo sát thực tế để doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác cũng như hiểu rõ hơn về các chính sách đầu tư tại Australia.