CEO Chuỗi thời trang CAESA: 'Chiến lược kinh doanh cốt lõi là hướng tới cộng đồng'
“Kinh doanh là một cuộc chơi, luôn phải thay đổi theo thị trường. Vì vậy chiến lược của Caesa trong thời gian tới là xây dựng một cộng đồng giữa nhà đầu tư và khách hàng”. Anh Quang Nguyên, đại diện hãng chia sẻ.
Năm qua sự xuất hiện của dịch Covid19 đã tác động rất lớn tất cả các ngành nghề cả trên thế giới và Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải tạm ngưng hoạt động, thậm chí phá sản. Song bên cạnh đó, cũng có rất nhiều doanh nghiệp trẻ đã vượt qua đại dịch, thậm chí vươn lên phát triển rất ấn tượng. Để hiểu rõ hơn về làm thế nào mà một doanh nghiệp trẻ mới thành lập lại có thể vượt qua dịch bệnh và khẳng định mình trên thị trường thời trang. Nhân dịp đầu năm 2021, Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Vũ Quang Nguyên - Giám đốc phát triển chuỗi, Công ty TNHH Thời trang xuất khẩu Caesa về những thách thức và cơ hội để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể vượt qua đại dịch và khẳng định mình.
Anh Nguyễn Vũ Quang Nguyên – Giám đốc phát triển chuỗi, Công ty TNHH thời trang xuất khẩu Caesa.
Pv: Chào anh! Được biết, năm 2016 Công ty TNHH Thời trang xuất khẩu Caesa được thành lập, đó cũng là thời điểm mà thị trường trong nước đang có rất nhiều các công ty, hãng thời trang lớn nhỏ khác nhau đang cạnh tranh khốc liệt. Vậy anh có thể chia sẻ về những khó khăn thách thức khi đó và công ty đã vượt qua nó như thế nào để có thể chiến thắng, phát triển lớn mạnh ngang với các thương hiệu tên tuổi? (anh có thấy mạo hiểm)
Anh Nguyên: Thực tế trước đó chúng tôi đã thực hiện gia công sản phẩm cho các hãng theo đơn hàng xuất khẩu nhiều năm. Sau đó nhận thấy thị trường thời trang Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng (chất liệu, mẫu mã,...), nhiều phân khúc còn bỏ ngỏ cả những tiêu chuẩn về sản phẩm,... Chính vì thế mình muốn khách hàng Việt Nam được sử dụng các sản phẩm tốt với một mức giá hợp lý. Hơn hết bên mình xác định làm một cách chắc chắn, chậm rãi nên không nghĩ nhiều đến khó khăn. Làm là làm thôi.
Quý khách hàng có nhu cầu trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm thời trang Caesa có thể tới Store tại số 11 LK 11A KĐT Mỗ Lao, Hà Đông, TP. Hà Nội.
Xét về giá cả các sản phẩm của Caesa cũng khá phải chăng so với rất nhiều các hãng thương hiệu khác cùng phân khúc hay đối tượng khách hàng mà Caesa hướng tới. Vậy dựa vào nguyên do hay nền tảng nào để Caesa làm được điều đó, thưa anh?
Anh Nguyên: Thời điểm bắt đầu làm chúng tôi xác định không cạnh tranh trực tiếp với các hãng thời trang khác mà chọn một lối đi riêng “Caesa chú trọng vào chất liệu sản phẩm”. Là một thương hiệu non trẻ nên mình phải làm tốt hơn các thương hiệu lâu năm khác thì mình mới có thể chiếm được sự tin tưởng, yêu thích của khách hàng. Do đó mọi sản phẩm chúng tôi đưa ra thị trường đều phải chỉn chu. Thậm chí trước khi đưa ra thị trường, những người làm như mình phải trải nghiệm sản phẩm rất lâu, cảm thấy hoàn hảo mới đưa ra thương mại.
Hai là, phân khúc mà Caesa lựa chọn không phải là kinh doanh trực tiếp mà tập trung hướng vào sự trải nghiệm của khách hàng. Do vậy khi chuẩn bị ra mắt một sản phẩm nào đó, chúng tôi sẽ để khách hàng thân thuộc của mình sử dụng trước với giá ưu đãi nhất. Đến khi họ có những phản hồi tích cực về sản phẩm đó thì mình mới bắt đầu thương mại. Do đó chúng tôi cũng không gặp quá nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các hãng khác.
Được biết, các sản phẩm của Caesa chủ yếu hướng tới nhóm đối tượng khách hàng là công sở. Trong khi là một doanh nghiệp trẻ, mới thành lập thì điểm khác biệt nào của Caesa giúp Caesa có thể cạnh tranh và đứng vững khẳng định mình trong thị trường thời trang khi đó và bây giờ?
Anh Nguyên: Theo mình, doanh nghiệp trẻ cũng có những ưu điểm rất lớn vì mới, lượng khách hàng không nhiều nên các dịch vụ chăm sóc có thể bao quát được tốt nhất. Quan tâm được tới từng khách hàng. Bất kì một khách hàng nào của chúng tôi ở trong nước đều được nắm bắt thông tin để tri ân, có những quan tâm tốt nhất tới họ như các ngày lễ, hay các sự việc trong gia đình, tính cách, sở thích,... thậm chí là offline thường xuyên cùng nhau từ đó phát triển thành bạn bè. Chính vì thế nên mọi người tiếp xúc nhau rất tự nhiên, rất đồng cảm. Thực tế Caesa có những khách hàng đồng hành với mình từ những ngày đầu thành lập cho đến nay họ vẫn tin dùng và có những phản hồi tích cực.
Điều mà chúng tôi tự tin nhất khi cạnh tranh với các thương hiệu lớn chính là yếu tố cộng đồng. Cộng đồng của Caesa là những người đã trưởng thành, có độ tuổi tương đồng, cùng sở thích. Rất nhiều anh chị làm các công việc xuất hiện trước đám đông nên khi họ diện các sản phẩm của Caesa mà có hình ảnh trên báo chí, truyền hình họ đều chụp lại và gửi cho bên mình khiến bên mình rất vui và lấy đó làm động lực để làm tốt hơn nữa.
Các phụ kiện thời trang khác.
Mỗi hãng thời trang khác nhau đều có những tiêu chí khác nhau để khẳng định thương hiệu riêng của mình. Vậy tiêu chí của Caesa về vấn đề này là gì, thưa anh?
Anh Nguyên: Tiêu chí đầu tiên mà Caesa đặt ra là về chất lượng sản phẩm. Hai là, tiêu chí về dịch vụ: Trước đó, mình cũng là người đi mua quần áo mình cảm thấy việc đổi trả rất khó: Ví dụ như việc cắt mác của sản phẩm, nhiều nơi không cho đổi, không cho trả hoặc đổi trả phải mất một phần phí, hay mua chỗ nào chỉ được đổi chỗ đó dù cùng hệ thống. Nhưng hiện tại chúng tôi có chính sách cho khách hàng đổi trả trong 30 ngày miễn là không làm rách, kể cả khách hàng đã cắt mác của sản phẩm. Vừa rồi có khách hàng mua 3 cái áo online size L, họ chuyển tiền xong xuôi nhưng thử không vừa và mang đến đổi sang sản phẩm khác nhưng do bên mình không còn size M nên Caesa nhận lại sản phẩm và hoàn lại tiền cho khách hàng.
Ngoài các tiêu chí về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng thì tiêu chí cốt lõi mà chúng tôi muốn hướng tới là Group cộng đồng thân thiện (CAESA & FRIENDS). Hiện, bên mình vẫn đang tiếp tục xây dựng Group cộng đồng thân thiện này. Mỗi nơi chúng tôi đến, đều sẽ tạo Group cộng đồng trước cho các đối tượng khách hàng ở đó hoặc những người thân, người quen, bạn bè thậm chí là bạn bè Facebook của mình. Họ biết mình, thấy sản phẩm của mình tốt họ mua. Hiện tại nhóm chính của Caesa & Friends có hơn 500 thành viên (555 người sẽ giới hạn trong khoảng 1000 thành viên). Chúng tôi cũng vừa thành lập Group Cộng đồng Caesa & Friends Thanh Hóa để chuẩn bị cho Caesa Store ở Thanh Hóa sẽ khai trương vào dịp sắp tới (30/4 – 01/5). Sau này khi chúng tôi xây dựng được Store của mình ở các nơi, khách hàng sẽ thuận tiện trong việc trải nghiệm và đổi trả các sản phẩm của Caesa. Khách hàng có thể mua ở một nơi và đổi trả ở bất kỳ nơi nào mà Caesa Store đang hiện diện.
Ngoài các tiêu chí đó ra, chúng tôi muốn hướng tới mỗi Store của Caesa không chỉ là nơi mà khách hàng đến để mua sắm trải nghiệm, chúng tôi muốn biến nó thành nơi gặp gỡ hoặc Offline bạn bè. Hiện Caesa Hà Nội đang làm được việc đó.
PV: Suốt từ cuối năm 2019 đến nay, diễn biến dịch bệnh Covid19 hết sức phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ tới toàn ngành cả trên cả thế giới và Việt Nam. Có rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã phải tạm ngưng hoạt động hay tạm đóng cửa trong đó có cả một số hãng thời trang tên tuổi. Liệu đây có phải là cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt nói chung, Caesa nói riêng trong thị trường thời trang hay không?
Anh Nguyên: Chúng tôi khai trương Store đầu tiên vào đúng thời điểm tình hình cả trong và ngoài nước đang hỗn loạn Năm 2020 diễn biến dịch Covid19 rất phức tạp nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa do ảnh hưởng dịch bệnh,... Caesa cũng vậy, cũng như các cửa hàng khác, chúng tôi cũng thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, đóng cửa Store. Nhưng thực tế điều đó không ảnh hưởng nhiều đến công việc của bên mình, bởi trước nay hoạt động kinh doanh của Caesa vẫn là online. Còn việc mở Showroom này ra thực chất là nơi để trưng bày sản phẩm, để mọi người đến trải nghiệm, giao lưu nói chuyện gặp gỡ nhiều hơn là bán hàng. Chúng tôi cũng là nhà tài trợ cho các CLB , diễn đàn về ô tô, công nghệ như: câu lạc bộ Mercedes C-CLUB (Việt Nam), Bphone với số lượng hàng chục nghìn thành viên trong nhiều năm.
Bên cạnh đó, Caesa cũng tranh thủ thời gian dịch đó để tập trung làm các công việc chuẩn bị cho kế hoạch sắp tới như các chiến lược hỗ trợ và tiếp cận khách hàng, xây dựng kế hoạch để phát triển cho những store tiếp theo cũng như kế hoạch sản xuất hàng hóa... để khi dịch bệnh ổn định bên mình sẽ bắt tay vào làm luôn chứ không phải lúc đó mới chuẩn bị từ đầu.
PV: Đối với những doanh nghiệp non trẻ, chiến lược kinh doanh là yếu tố then chốt để quyết định sự tồn vong. Vậy thì trong thời gian tới những doanh nghiệp thời trang “Made in Việt Nam” như Caesa, sẽ cần có những kế hoạch, định hướng phát triển đổi mới nào để có thể phát triển xa hơn nữa trong tương lai (chặng đường tới)?
Thực tế điều này cũng rất khó. Bởi, kinh doanh là một cuộc chơi, mà cuộc chơi luôn luôn thay đổi theo thị trường. Chiến lược kinh doanh thực tế không được định hình rõ ràng, nó bắt buộc phải tuân thủ theo quy luật trên thị trường. Thời trang Caesa bên mình đang hướng vào đối tượng khách hàng công sở, những người có công việc ổn định có thu nhập nhất định sẵn sàng chi trả cho nhu cầu làm đẹp của họ. Caesa xác định bám sát khách hàng mục tiêu và hàng ngày thay đổi cải thiện sản phẩm để có thể làm hài lòng khách hàng tốt nhất.
Chiến lược của chúng tôi trong thời gian tới vẫn là xây dựng một cộng đồng trước, Store đi sau. Những nơi mình sẽ đến, mình sẽ lựa chọn khách hàng, những người đi cùng (nhà đầu tư), những bạn bán hàng tức đó phải là những người xuất phát từ list khách hàng thân thuộc của Caesa. Bởi đó là những đối tượng hiểu và thấm nhuần tư tưởng, văn hóa mà Caesa muốn truyền đạt.
Thanh Vân