Một sinh viên Mỹ kiếm gần 200 triệu đồng từ mỗi bức tranh ghép bằng rubik
Ban đầu, cậu sinh viên 21 tuổi Dylan Sadiq bắt đầu thực hiện một bức chân dung của cầu thủ bóng rổ mình yêu thích là Luka Doncic, sau đó đến ngôi sao NBA Damian Lillard.
Các câu lạc bộ bóng đá quốc tế như Manchester United và FC Barcelona sau đó cũng đã chú ý tới tác phẩm của Sadiq và thậm chí, một đội bóng chày của Liên đoàn cũng đã đặt hàng.
Ý tưởng kinh doanh này ban đầu xuất phát từ niềm yêu thích của chàng trai trẻ nhưng đã thành công lớn và hoạt động kinh doanh cũng ngày càng nở rộ.
Thực tế, ban đầu Sadiq chỉ làm các bức trranh ghép vì yêu thích mà không nghĩ tới cơ hội kinh doanh. Sau khi có đơn đặt hàng, Sadiq đã quyết định tính phí 8.000 USD/ bức tranh (tương đương gần 200 triệu).
Điều đáng nói ở đây là cậu có thể tạo ra một bức chân dung hình khối trong vòng chưa đầy 4 giờ đồng hồ. Rõ ràng là một ý tưởng siêu việt giúp kiếm tiền nhanh chóng, đơn giản.
Những tác phẩm xuất sắc của Sadiq đã nhanh chóng được đăng tải và chia sẻ rộng rãi trên Twitter cũng như các trang mạng xã hội khác. Nhờ đó, các đội Tennessee Titans, National Hockey League's New Jersey Devils và Major League Soccer's Philadelphia Union hay New York Red Bulls đã tìm đến Sadiq để đặt hàng. Trả lời phỏng vấn của CNBC, cậu sinh viên trẻ vừa bắt đầu kinh doanh nói rằng: "Đây không phải là điều tôi dám mong đợi".
Khi bắt đầu ý tưởng kinh doanh của mình, Dylan Sadiq mới 21 tuổi và đang là sinh viên tại Đại học Rutgers. Sadiq học học kỳ cuối tại Rutgers và dự định sẽ tốt nghiệp với bằng kỹ sư y sinh. Tuy nhiên, vì đại dịch mà cậu không thể hình dung nổi việc theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này sẽ thế nào.
Sở thích của Sadiq đã thay đổi trong đại dịch do chỉ có thể học trực tuyến, không thể đến trường. Cậu chia sẻ: "Khi tôi còn được đến trường bình thường, tôi đang mài giũa và cố gắng học tập. Tôi đã đắm mình trong việc học nhưng vì chúng tôi phải chuyển sang học trực tuyến nên mọi thứ không giống nhau, và thật đáng buồn.
Tôi cảm thấy như tôi đã không học được gì nhiều. Nếu đặt tôi vào một tình huống cần hành động thực tế, áp dụng kiến thức đã học thì tôi thậm chí không biết mình có thể giúp được gì".
Không có cơ hội thực tập trực tiếp hoặc tích lũy kinh nghiệm thực tế ở trường, Sadiq đã đi đường vòng. Cậu đã vận dụng sức mạnh từ các trang mạng xã hội và sở thích về kỹ thuật để làm chủ khối rubik.
Vào tháng 2/2021, Sadiq bắt đầu thực hành giải các khối rubik để gia tăng tốc độ tư duy. Sau đó, cậu đã biến kỹ năng mới học của mình thành một con đường để sáng tạo nghệ thuật và kinh doanh kiếm tiền.
Sadiq đã mua các khối lập phương trị giá 1.000 USD và tìm cách lắp ráp 560 mảnh để tạo ra bức tranh khảm cầu thủ bóng rổ NBA Doncic. Cậu đã đăng nó lên Instagram vào tháng 4 năm ngoái và CLB Mavericks đã thấy, sau đó họ chia sẻ lại. Điều đó đã thúc đẩy Sadiq tạo nên một bức tranh khảm khác của Lillard và nhận được kết quả tương tự từ Portland Trail Blazers.
Mặc dù Sadiq cho biết cậu gần như đã chắc chắn từ bỏ các công việc tiềm năng trong ngành kỹ thuật và tập trung vào kinh doanh nhưng điều đó không có nghĩa là việc học tại trường đại học là lãng phí.
Vào tháng 7/2021, Detroit Pistons trở thành đội thể thao chuyên nghiệp đầu tiên trả tiền cho một bức tranh ghép từ rubik. Sadiq đã thực hiện một chuyến đi đến Motor City và tạo ra bức chân dung của Ben Wallace. Khi ở trong thị trấn, cậu đã làm tranh ghép cho Red Wings, đồng thời bán được hàng cho NFL's Lions và MLB's Tigers.
"Lúc đó, tôi không hiểu mình đang làm gì", Sadiq nói về trải nghiệm của mình ở Detroit. "Tôi chỉ đang cố gắng tạo ra một trải nghiệm từ nó." Lang thang quanh Detroit, Sadiq cho biết cậu bắt đầu quan tâm đến tác phẩm nghệ thuật cổ vũ niềm tự hào của người da đen trong thành phố. Điều đó làm nảy sinh ý tưởng mở rộng hoạt động kinh doanh.
Sadiq không phải là người đầu tiên kiếm tiền từ tranh ghép hình khối rubik. Vào năm 2019, CNBC đã giới thiệu nghệ sĩ người Ý Giovanni Contardi, người sử dụng các sản phẩm tạo thành từ rubik. Contardi đã bán một bức tranh khảm của Amy Winehouse quá cố với giá khoảng 5.000 USD và thu hút sự chú ý trên mạng xã hội nhờ một tác phẩm về ngôi sao NBA LeBron James.
Sadiq đã liên hệ với Rubik để làm thương hiệu. Công ty thuộc sở hữu của nhà sản xuất máy tính xách tay Spin Master của Canada, giao dịch trên thị trường mua bán không cần kê đơn.
Truyền thông xã hội là trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của chàng sinh viên trẻ. Tài khoản Instagram của cậu cực kỳ nổi tiếng. Sadiq cho biết mình đã kiếm được khoảng 550 USD từ Instagram cho đến nay. Cậu cũng tham gia quỹ người sáng tạo của TikTok sau khi quá trình làm bức tranh khảm Mahomes thu được hơn 100.000 lượt xem.
Để có thêm doanh thu, Sadiq sẽ làm tranh ghép và tính phí khách hàng 750 USD nếu các công ty thuê quảng cáo video. Tuy nhiên, Sadiq không tính phí các đội thể thao chuyên nghiệp cho bài đăng video.
Thay vào đó, anh ấy tìm cách retweet để tăng khả năng hiển thị. Manchester United và Barcelona đã chia sẻ và NBA's Orlando Magic cũng quảng bá công việc này trên Twitter. Sadiq cho biết cậu có kế hoạch sử dụng mạng xã hội để tạo động lực làm việc tốt hơn.