CEO H&M đột ngột từ chức

Hải Bân (Dịch từ CNN) 06:14 | 01/02/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Helena Helmersson đã từ chức hôm thứ Tư với tư cách là giám đốc điều hành của H&M, đột ngột kết thúc nhiệm kỳ 4 năm của bà và gây ra sự thay đổi bất ngờ trong vai trò lãnh đạo tại một trong những nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới.

 Helena Helmersson, Giám đốc điều hành của H&M, tại cuộc họp báo vào tháng 6 năm 2023 tại Stockholm. Ảnh: AFP/Getty Images


 

Nữ doanh nhân phát biểu trong một tuyên bố được công bố cùng với kết quả tài chính mới nhất của công ty Thụy Điển: “Tôi rất tự hào về những gì chúng ta đã cùng nhau đạt được trong những năm qua khi chúng ta vượt qua đại dịch cũng như một số thách thức địa chính trị và kinh tế vĩ mô”.

“Tuy nhiên, đôi khi cá nhân tôi gặp rất nhiều khó khăn và bây giờ tôi cảm thấy đã đến lúc phải rời khỏi vai trò CEO, tất nhiên đó không phải là một quyết định dễ dàng.”

Helmersson, người sẽ rời H&M sau 26 năm làm việc tại công ty, đã được thay thế vị trí Giám đốc điều hành bởi Daniel Erver. Gần đây nhất Daniel Erver là người đứng đầu thương hiệu H&M, thương hiệu lớn nhất trong tập đoàn. Các thương hiệu khác của nó bao gồm & Other Stories và COS.

Theo Reuters, Helmersson cho biết trong một cuộc họp báo ở Stockholm rằng bà không còn đủ năng lượng cần thiết để tiếp tục làm Giám đốc điều hành, đồng thời nói thêm rằng bà chưa có kế hoạch cho bước chuyển tiếp trong sự nghiệp của mình.

Doanh số bán hàng tăng trong năm tài chính 2023 nhưng giảm 4% trong hai tháng qua bao gồm cả giai đoạn Giáng sinh quan trọng so với một năm trước.

Cổ phiếu H&M đã lao dốc sau thông báo này và giảm hơn 9% trong phiên giao dịch giữa trưa tại Stockholm. Cổ phiếu đã giảm 14% kể từ đầu năm 2024.

Helmersson cho biết trong thông báo kết quả: “Đối với nhiều người tiêu dùng, năm được đánh dấu bằng sức mua thấp hơn do lạm phát cao và lãi suất cao”. “Quý 4 bắt đầu với thời tiết nắng nóng bất thường ở một số thị trường châu Âu quan trọng của chúng tôi. Từ giữa tháng 10, doanh số bán hàng đã phục hồi khi thời tiết mùa thu trở lại bình thường hơn.”

Ngoài điều kiện kinh doanh khó khăn, nhà bán lẻ này còn phải vật lộn với thách thức trong việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng của mình  hồi tháng 8 họ cho biết sẽ ngừng hoạt động tại Myanmar.

Đầu tháng này,  H&M đã buộc phải gỡ bỏ một quảng cáo đồng phục học sinh ở Úc sau khi người dùng mạng xã hội phàn nàn rằng quảng cáo này kích dục trẻ em. H&M nói với CNN: “Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì hành vi phạm tội mà điều này đã gây ra”.

Quảng cáo này đã được một số người dùng mạng xã hội chụp lại trước khi bị gỡ xuống, có hình hai nữ sinh tiểu học mặc đồng phục học sinh, với khẩu hiệu “Làm cho những cái đầu đó quay cuồng theo phong cách Back to School của H&M”.

 

 

Từ khóa: #H&M