Sau lùm xùm tẩy chay, doanh số H&M tại Trung Quốc giảm mạnh
Theo thông tin từ Wall Street Journal, H&M đã công bố báo cáo tài chính với doanh thu chỉ đạt 189 triệu USD, giảm 74 triệu USD so với cùng thời điểm năm 2020. Công ty cho biết sự suy giảm này chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu 5,4 tỷ USD trong giai đoạn này, nhưng nếu đặt vào vị trí là thị trường thời trang đang có tốc độ phát triển nhanh thì điều này cũng khá nghiêm trọng.
Vào cuối tháng 3, thương hiệu thời trang này bị vướng phải làn sóng tẩy chay dữ dội từ người dân và chính phủ Trung Quốc khi lên tiếng về vấn đề lao động tại Tân Cương. Truyền thông nước này chỉ trích mạnh mẽ H&M, tuyên bố những cáo buộc của H&M là dối trá. H&M nhanh chóng "bốc hơi" khỏi các trang thương mại điện tử và ứng dụng bản đồ của nước này. Phản ứng dây chuyền, một số chủ cửa hàng địa phương cũng đòi lại mặt bằng kinh doanh.
Trước khi xuất hiện làn sóng tẩy chay, Trung Quốc từng là thị trường lớn thứ ba của H&M sau Mỹ và Đức. Quốc gia này là thị trường lớn duy nhất tăng trưởng trong giai đoạn trước tháng 3/2021 vào chiếm 6% doanh thu. Nhưng, sau vụ việc thì nước này là thị trường chủ chốt duy nhất mà H&M kinh doanh giảm doanh thu cũng như tụt hạng thành thị trường lớn thứ sáu.
Một cửa hàng H&M ở Trung Quốc. Nguồn: Shutterstock
Hiện tại H&M xác nhận rằng tập đoàn vẫn đang chịu ảnh hưởng của sự cố tẩy chay nói trên, khi hiện vẫn có khoảng 10 cửa hàng ở Trung Quốc đang ở trong trạng thái đóng cửa, nhưng đã thấp hơn con số 20 cửa hàng phải ngừng hoạt động ba tháng trước đây.
Các nhà điều hành đánh giá tình hình của H&M tại Trung Quốc hiện đang "tương đối phức tạp".
Tuy vẫn đang bị chính quyền và một bộ phận người dân tẩy chay nhưng H&M vẫn giữ được tương đối sức hút tại thị trường này. Trả lời phỏng vấn một tờ báo nước ngoài, Du Jianing, hơn 30 tuổi nói: "Tôi thích H&M, gia đình tôi cũng thích nó, chúng tôi mặc H&M mọi lúc. Bất chấp vấn đề bông Tân Cương, nó không ảnh hưởng đến tôi".
Ngoài ra, theo số liệu từ khảo sát người tiêu dùng Trung Quốc của Citi, hồi tháng 6 thì có 34% trả lời rằng cho biết cuộc tranh cãi về bông ở Tân Cương khiến họ ít có khả năng mua các nhãn hiệu nước ngoài hơn đáng kể, thấp hơn so với mức 46% vào tháng 4. Nhiều nhà bình luận cho rằng vấn đề Tân Cương đang giảm dần nhưng không phải đã biến mất hoàn toàn.
Trước đó, hãng thời trang Thụy Điển cũng gây ra tranh cãi lớn tại thị trường Việt Nam khi đăng ảnh bản đồ in đường lưỡi bò, gây phẫn nộ cho người dân trong nước.
Bên cạnh H&M thì một thương hiệu nổi tiếng khác là Nike cũng trải qua một đợt tẩy chay lớn bởi vấn đề tương tự. Mới đây, nhằm xoa dịu khách hàng Trung Quốc, CEO Nike đã phải tuyên bố: "Chúng tôi là thương hiệu thể thao lớn nhất ở đó, và chúng tôi là thương hiệu của Trung Quốc và vì Trung Quốc".
H.S
Xem thêm: H&M, Nike đối mặt làn sóng bị tẩy chay ở Trung Quốc