CEO Nestlé Việt Nam gợi ý bí quyết tăng trưởng giữa đại dịch: Không sa thải và tăng lương nhân viên

21:36 | 29/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ông Binu Jacob - tân Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam - đã chia sẻ về chiến lược "5 ưu tiên + 1" để vượt cơn bão kinh tế - xã hội gây ra do đại dịch COVID-19.
Ông Binu Jacob đã có khoảng thời gian 22 năm gắn bó với Nestlé trước khi được cử đến Việt Nam giữ cương vị Tổng Giám đốc. Ngày 1/4/2020, ông đặt chân tới Việt Nam để nhận chức vụ mới cũng đồng thời diễn ra sự kiện ngày đầu tiên Việt Nam thực hiện giãn cách toàn xã hội trong đại dịch COVID-19.
 
CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ bài học quản trị doanh nghiệp
Chân dung ông Binu Jacob - CEO Nestlé Việt Nam
 
Ông Binu cho rằng: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được chính bản thân mình, chứ không thể kiểm soát tất cả các yếu tố bên ngoài”. Nên thay vì lo lắng về ảnh hưởng của dịch bệnh, tân giám đốc Nestlé đã tìm cách thay đổi phương thức quản trị doanh nghiệp để vượt "bão COVID-19".
 
Bên cạnh ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn và thu nhập cho nhân viên bởi "Con người là quan trọng nhất. Các yếu tố khác xếp thứ hai. Chúng ta phải đặt con người lên trên hết. Phải trao đổi thông tin hàng ngày để cập nhật cho họ". Nestlé Việt Nam còn xác định thêm 4 ưu tiên khác trong chiến lược "5 ưu tiên + 1" để vượt cơn bão kinh tế - xã hội gây ra do COVID-19. Cụ thể như sau:
 

Tối ưu hóa nguồn cung ứng trong sản xuất

 
Đại dịch ập tới tất yếu sẽ kéo theo nguồn cung hàng bị khan hiếm. Nhận thức trước được khó khăn này, về nguồn cung, trong bối cảnh nhiều nguyên vật liệu nhập khẩu bị gián đoạn, Nestlé đã chủ động phối hợp với các nhà cung ứng cấp 1, 2, 3.
 
CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ bài học quản trị doanh nghiệp
Ưu tiên của Nestlé là đảm bảo nguồn cung ổn định
 
Ông Binu tâm sự: “Trước đây, chúng tôi chỉ dự báo và thực hiện hàng tháng, nay phải thực hiện gần như hàng tuần và hàng ngày. Chúng tôi cũng thấy cơ hội rất lớn là có một nguồn cung rất ổn định ở thị trường trong nước để có thể vận hành liên tục nhà máy sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường”.
 
Nhờ cách này mà doanh nghiệp đã duy trì được sự ổn định trong hoạt động cũng như trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường địa phương. Cụ thể lượng xuất khẩu đã tăng hơn 20%. Đây là đóng góp rất lớn của Nestlé Việt Nam trong hoạt động kinh doanh chung của Nestlé toàn cầu.
 

Tối ưu các kênh phân phối bán lẻ

 

Nestlé đặc biệt chú trọng theo dõi nguồn hàng và tồn kho hàng ngày của các đại lý, để đảm bảo hàng không bị thiếu và khan ở bất cứ thời điểm nào. Sự chủ động của Nestlé đã đảm bảo hàng hóa đầy đủ cho mọi kênh phân phối bán lẻ quan trọng, duy trì doanh thu tốt.
 
CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ bài học quản trị doanh nghiệpNestlé đồng thời chú trọng về nguồn hàng của các kênh phân phối
 

Giữ vững tương tác với người tiêu dùng

 
Trong khoảng thời gian cả nước cách ly xã hội, Nestlé và nhãn hàng Milo đã tung ra chiến dịch “Ở nhà nhưng đừng ở yên”. Dự án tương tác khách hàng này đã gợi ý hàng loạt những hoạt động đơn giản nhưng vui vẻ để giúp cả gia đình, chứ không chỉ các bạn nhỏ, có thể tràn đầy năng lượng trong giai đoạn khó khăn.
 
CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ bài học quản trị doanh nghiệp
Tăng tương tác với khách hàng bất chấp đại dịch
 
Tương tự với Maggi và chiến dịch “Cơm nhà ngon khỏe”, còn Nescafé là “Trở thành Barista tại gia”. 
 

Tăng cường hỗ trợ chính phủ và cộng đồng

 
Việc đóng góp hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu chống dịch không chỉ giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu mà Nestlé Việt Nam cũng đồng thời hỗ trợ cho các đơn vị bán lẻ bằng cách giúp họ các sản phẩm miễn phí, thay thế những sản phẩm gần hết hạn bằng sản phẩm mới với giá ưu đãi...
 
CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ bài học quản trị doanh nghiệp
Nestlé ủng hộ chính phủ trong đại dịch
 
Yếu tố cuối cùng, yếu tố (+1) mà ông Binu nhắc đến là Quản lý khả năng tài chính.
 
Thanh Thùy (T/h)