CEO Tesla kêu gọi nhân viên tập trung cắt giảm chi phí giao hàng thay vì chạy theo đơn hàng
Theo CNBC, CEO Tesla, Elon Musk đã kêu gọi đội ngũ tập trung vào việc cắt giảm các chi phí và tập trung vào việc giao xe mới đúng hẹn. Thông tin được đưa ra vào hôm thứ 6 vừa rồi (26/11).
Cụ thể, trong một email gửi tới toàn thể nhân sự của Tesla, CEO Elon Musk đã viết: "Trong quý này, chúng ta nên tập trung vào việc tối ưu, giảm chi phí giao hàng thay vì chi quá nhiều cho các chi phí thúc đẩy đơn đặt hàng".
Theo CNBC, tỷ phú giàu nhất hành tinh muốn Tesla tập trung vào việc đẩy mạnh giao hàng đúng hẹn thay vì chạy mục tiêu doanh số trong quý cuối năm.
"Điều này từng xảy ra trong quá khứ khi chúng ta chạy đua như điên để tối đa hóa đơn hàng vào quý cuối năm, nhưng sau đó lượng giao hàng giảm sâu trong vài tuần đầu tiên của quý tiếp theo", email viết thêm. Tesla hiện chưa có bình luận về động thái này.
Việc gấp rút giao xe vào cuối quý là điều khá phổ biến ở Tesla. Phóng viên Graham Rapier của Insider cho biết rằng năm 2019, công ty Elon Musk đã yêu cầu nhân viên dồn lực giao 30.000 chiếc xe hơi trong 15 ngày cuối cùng của quý. CEO Elon Musk trước đây từng thừa nhận vấn đề giao hàng của Tesla là "địa ngục của logistic", theo Reuters.
Tesla đang phải trải qua giai đoạn khó khăn do cuộc khủng hoảng nhân sự khiến việc giao xe mới cho khách trễ hẹn dài ngày hơn dự kiến.
Không chỉ mỗi hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk, đối thủ Rivian cũng đã phải đưa ra thông báo delay giao mẫu xe R1S của họ tới cho khách.
Cũng vì lẽ đó, khách hàng đôi khi phải chờ đợi hẹn nhận xe kéo dài tới hàng tháng. Vào tháng 8, khách hàng của Tesla Model S và Model Y phàn nàn rằng họ đã phải đợi tới 4 tháng để nhận xe, theo Business Insider. Một số người phải mất thêm chi phí thuê xe hoặc trả tiền cho các ứng dụng đặt xe vì chưa có xe mới để đi. Lịch giao hàng bị trễ cũng khiến nhiều khách hàng phải đăng ký lại khoản vay mua xe.
Vào năm 2019, nhà sản xuất xe điện này đã có động thái nâng cấp và cải thiện hệ thống logistic của họ trong nỗ lực giao xe nhanh hơn .
Động thái mới của Tesla nhằm tập trung vào việc cắt giảm chi phí giao hàng diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng vận chuyển trên toàn quốc do đại dịch COVID-19 và sự thiếu hụt nguồn lao động. Điều này đã kéo theo chi phí vận chuyển đã tăng vọt.
Tuy nhiên, doanh số bán hàng năm nay của Tesla dường như không bị ảnh hưởng bởi việc chậm trễ trong giao xe.
Theo tỷ phú Elon Musk, con số xe được giao đã lên tới khoảng 500.000 chiếc vào năm 2020. Trong ba quý đầu năm 2021, Tesla đã cho biết đã giao 627.350 xe. Công ty cũng không đưa ra mục tiêu cụ thể về việc giao xe vào năm 2021.