Chiếm 70% thị phần phân phối đồ hiệu, 3 công ty con của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vẫn báo lãi thấp
Trên website của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP Group) cho biết, doanh nghiệp này đang chiếm đến gần 70% thị phần hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước.
Lĩnh vực kinh doanh hàng hiệu, thời trang được IPP Group thực hiện qua các công ty như: Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) và Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Châu Âu (ACFC) và CMFC.
Trong đó, DAFC chịu trách nhiệm phân phối các thương hiệu xa xỉ cao cấp như: Versace, Rolex, Bvlagri, Burberry,… Còn ACFC và CMFC phân phối sản phẩm của các thương hiệu Levi’s, Nike, Mango...
Theo BCTC năm 2019, DAFC đạt xấp xỉ 1.250 tỷ đồng doanh thu nhưng chỉ thu về 42 tỷ đồng lợi nhuận. Tỷ suất lợi nhuận của công ty chỉ đạt 3,4%.
Năm 2017, doanh thu gần 1.000 tỷ đồng song lợi nhuận trước thuế của DAFC chỉ đạt chưa tới 14 tỷ đồng,
Doanh thu năm 2017 của DAFC đạt hơn 970 tỷ đồng,song lợi nhuận trước thuế của DAFC chỉ đạt chưa tới 14 tỷ đồng, chỉ ở mức 1,41%. Trước đó, hai năm 2015 và 2016, doanh thu của DAFC đạt 800 tỷ và 862 tỷ đồng, mức tăng trưởng bình quân khoảng 10% mỗi năm.
Tương tự, công ty phân phối thời trang trung cấp ACFC có doanh thu khoảng 1.800 tỷ đồng nhưng thu về 145 tỷ đồng lợi nhuận, tương đương tỷ suất lợi nhuận khoảng 8%.
DAFC thành lập năm 2005, ban đầu đặt trụ sở tại TP HCM, với 2 cửa hàng là đối tác phân phối chính thức của hai thương hiệu Salvatore Ferragamo và Bally. Năm 2007, DAFC trở thành đối tác phân phối của Burberry và 4 năm sau đó là một loạt thương hiệu như Rolex, Bvlgari, Cartier hay Tudor.
Tới nay, DAFC nắm quyền phân phối hơn 40 thương hiệu xa xỉ.
Hai cổ đông của DAFC là IPP Group giữ 90% vốn và bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc IPP Group, vợ ông Jonathan Hạnh Nguyễn, giữ 10% vốn.
Ngược lại với mức tăng trưởng khiêm tốn của các công ty kinh doanh hàng hiệu thuộc tập đoạn IPP, Công ty TNHH Quốc tế Tam Sơn thuộc tập đoàn OpenAsia Group của ông Đoàn Việt Đại Tứ cho kết quả kinh doanh tốt hơn nhiều.
Được thành lập năm 2005 - cùng thời điểm với DAFC, Tam Sơn cũng tập trung phân phối những thương hiệu thời trang và đồng hồ xa xỉ như: Hermès, Bottega Veneta, Saint Laurent, Hugo Boss, Kenzo, Vacheron Constantin, Piaget hay Chopard.
Năm 2017, công ty này trở thành đối tác của Bénéteau Group, tiến công sang một phân khúc du thuyền, dưới cái tên Tam Sơn Yachting.
Năm 2015 và 2016, doanh thu lần lượt là 948 tỷ và 1.117 tỷ đồng, mức tăng trưởng bình quân khoảng 18% mỗi năm. Năm 2017, doanh thu của Tam Sơn đạt 1.337 tỷ đồng.
Thuỷ Tiên (T/h)