Chủ tịch HĐQT Sun Group Đặng Minh Trường: "Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn"

BBT 11:15 | 31/12/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
“Trong thách thức luôn có cơ hội. Đại dịch đã khiến Sun Group kiên cường, mạnh mẽ hơn và làm được nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng” –ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group chia sẻ.

Sau những đợt tấn công liên tục hai năm qua của đại dịch, 96% doanh nghiệp du lịch phải ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động và chỉ có số ít doanh nghiệp còn duy trì hoạt động cầm chừng, theo khảo sát mới nhất của Ban IV (thuộc Hội đồng Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) và BĐT VnExpress.

Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đạm của ngành du lịch mùa Covid-19, vẫn có một số doanh nghiệp như Sun Group đã tìm được cách “sống chung với dịch”, linh hoạt, thích ứng với tình hình mới và bắt đầu gặt gái những trái ngọt đầu tiên.

Ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đã chia sẻ về động lực giúp Tập đoàn này nỗ lực vượt qua “cơn bão” Covid-19 một cách ấn tượng, đồng thời tạo nên những dấu ấn mới ngay trong đại dịch.

Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group.

- Thưa ông, nhìn lại năm 2021, có lẽ ngành du lịch khắc họa một bức tranh với nhiều mảng tối nhất bởi khó khăn, thách thức chưa từng co do dịch bệnh gây ra. Sun Group liệu có phải là một ngoại lệ trong bức tranh đó?

Bước sang năm 2021, du lịch Việt Nam đã thực sự chạm đáy. Đợt dịch thứ 4 quá phức tạp, kéo dài, đã khiến cho ngành du lịch trong nước vốn đang lao đao càng thêm tụt dốc, khi các chỉ số tăng trưởng gần như bằng 0. 

Sun Group cũng không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng đó. Hai năm dịch Covid-19 tấn công thì phần lớn thời gian các công trình khách sạn, resort, khu du lịch, sân bay, cảng biển… của Sun Group phải tạm ngưng hoạt động. Kinh doanh bị đình trệ, Sun Group phải đối mặt với tình trạng doanh thu sụt giảm nghiêm trọng chưa từng có.

Chỉ riêng Bà Nà Hills- “cánh chim đầu đàn” của Sun Group, doanh thu hai năm qua so với 2019 giảm tới 96%. Chưa kể, mỗi khi dịch được kiểm soát, chúng tôi cũng đầu tư khá nhiều để đổi mới sản phẩm, dịch vụ, nhưng ngay sau đó dịch lại bùng phát, lại đóng cửa. Thậm chí, một số điểm đến hiện đang mở cửa thì lượng khách cũng không đảm bảo chi phí vận hành. Công sức, tiền của đầu tư lớn nhưng kết quả thu về vô cùng ít ỏi, nếu không muốn nói thẳng thật rằng “cứ mở cửa là lỗ”.  

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của chúng tôi là làm sao đảm bảo đời sống cho gần 11.000 CBNV trên cả nước và chi phí lớn để vận hành, duy tu bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, máy móc của hệ thống khách sạn, resort và khu vui chơi, sân bay, cảng biển trong thời gian dịch. Có thể nói, Sun Group chưa bao giờ phải đối mặt với những thách thức lớn và dồn dập đến trong cùng một thời điểm như vậy.

Tuy nhiên, có lẽ càng trong hoàn cảnh ngặt nghèo thì chúng ta càng có cơ hội khám phá những năng lực tiềm tàng của bản thân. Sun Group cũng vậy, đại dịch khiến chúng tôi mạnh mẽ, kiên cường hơn, linh hoạt hơn và làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn cho bản thân, cho cộng đồng và cho đất nước mà nếu trong hoàn cảnh bình thường thì chúng tôi khó có thể làm được tốt như vậy.

Sun Group đưa vào vận hành hệ thống ERP – SAP S4HANA – một trong số những giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp số 1 thế giới.

- Trong năm qua, Tập đoàn vẫn cho ra mắt thêm nhiều công trình, sản phẩm du lịch mới và có sự tăng trưởng ấn tượng trong lĩnh vực bất động sản. Động lực nào khiến Sun Group có những dấu ấn mang tính chất “lội ngược dòng” như vậy, thưa ông?

Chúng tôi xác định rằng, nếu cứ ngồi yên chờ giông bão đi qua thì chúng ta có thể sẽ bị nhấn chìm trước khi có cơ hội vượt bão. Do vậy, dẫu khó khăn, chúng tôi vẫn quyết tâm lựa chọn thay đổi để thích nghi với tình hình mới.

Ngoài việc duy trì công tác bảo dưỡng, bảo trì, vận hành đúng tiêu chuẩn ngay cả trong những ngày không đón khách để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ, chúng tôi cũng liên tục tiến hành cải tạo, tu bổ, “thay áo mới” cho các dự án trên cả nước, bổ sung các sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, đẳng cấp. Điều đó giúp các điểm đến của chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng đón khách ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Sun Group cũng tự nâng cấp mình, đón đầu và dẫn dắt những xu hướng mới của thị trường du lịch và bất động sản ở giai đoạn sau dịch như: du lịch chăm sóc sức khỏe, bất động sản wellness, du lịch không chạm, một chạm…

Sự đón nhận hào hứng của khách hàng với những dự án như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) hay các dự án bất động sản Sun Onsen Village – Limited Edition (Quảng Ninh), “ngôi làng nhiệt đới” Sun Tropical Village (Nam Phú Quốc)…cho thấy định hướng mới của Sun Group là đúng đắn.

Đặc biệt, chúng tôi tranh thủ thời gian ngưng đón khách để chuyển đổi số và chuẩn hóa hệ thống vận hành quản trị và sản xuất kinh doanh, ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại giúp tối ưu hóa hoạt động quản trị và sản xuất kinh doanh, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. 

Có thể nói, bên cạnh những tác động tiêu cực thì đại dịch đã tạo cơ hội cho Sun Group “biến nguy thành cơ”, làm được nhiều việc có ý nghĩa cho đất nước, đồng thời tăng cường sức mạnh nội lực và chuẩn bị cho những bước tiến đột phá trong tương lai.

Sun Group đã phát động chiến dịch Đà Nẵng - Tình người ủng hộ người dân Đà Nẵng trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát.

- Khi đại dịch diễn ra, doanh nghiệp phần lớn sẽ tập trung nguồn lực để tái tạo, chuẩn bị cho sự phục hồi. Vì sao Sun Group vẫn ưu tiên dành nguồn lực cho công tác phòng chống dịch của đất nước và các địa phương, thưa ông?

Như đã từng chia sẻ, chúng tôi trở về quê hương lập nghiệp vì muốn góp sức nâng tầm vị thế đất nước, nâng cao chất lượng sống của người dân Việt Nam. Mọi hành động, đường lối của Sun Group từ khi thành lập cho đến sau này sẽ không bao giờ xa rời mục tiêu đó. Đó là lý do dù khó khăn đến mấy, Sun Group cũng nỗ lực hết sức, để đồng hành cùng đất nước trong phòng chống dịch. 

Tuy nhiên, điều mà chúng tôi ết sức bất ngờ là chiến dịch đồng hành cùng đất nước chống dịch không ngừng nghỉ của Sun Group đã nhận được sự ủng hộ, tin yêu nhiệt thành không chỉ của đông đảo CBNV Sun Group, mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, truyền cảm hứng tích cực vì cộng đồng đến với đông đảo người dân Việt Nam.

Trong năm qua, hầu như ở điểm nóng nào về dịch bệnh cần sự hỗ trợ khẩn cấp là ở đó đều có sự xuất hiện của những CBNV Sun Group với tinh thần làm việc không mệt mỏi vì cộng đồng. Và chúng tôi cũng nhận được sự yêu mến, hỗ trợ, hưởng ứng nhiệt thành không kém từ lãnh đạo, người dân các địa phương nơi Sun Group đến.

Có thể nói, năm 2021 là một năm nhiều tổn thất nặng nề về doanh thu và lượng khách, nhưng lại là một năm thành công của Sun Group khi thắp lên ngọn lửa về tinh thần yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái vì cộng đồng.

Những đóng góp và sự nỗ lực vượt khó của Sun Group đã được ghi nhận bằng một số giải thưởng uy tín, trong đó tiêu biểu nhất là hai danh hiệu: Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Thương hiệu Truyền cảm hứng châu Á do giải thưởng APEA 2021 trao tặng. Đối với chúng tôi, những thành tựu đó còn mang nhiều ý nghĩa hơn cả lợi nhuận hay doanh thu, trong bối cảnh dịch bệnh vô cùng ngặt nghèo như năm qua.

Sun Group sẽ không ngừng đổi mới để hoàn thiện hệ sinh thái 3 chân kiềng Sun World – Sun Hospitality – Sun Property.

- Đại dịch vẫn chưa kết thúc, ông dự đoán như thế nào về xu hướng du lịch trong năm 2022? 

Chúng tôi cho rằng bước sang năm 2022, ngành du lịch vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức và áp lực lớn khi các quốc gia phải vật lộn với các đợt bùng phát dịch hiện tại với những biến thể khó lường.

Tuy nhiên, những mất mát, thiệt hại vì dịch bệnh trong 2 năm qua đã giúp cho các quốc gia và các điểm đến có kinh nghiệm để đối phó với dịch Covid-19, do vậy các hoạt động du lịch sẽ được thúc đẩy trong bối cảnh bình thường mới trên toàn cầu. Nghĩa là, du lịch sẽ thích nghi sâu hơn với việc “sống chung với dịch”, giống như cách mà toàn cầu đang hướng đến.

Bên cạnh đó, thời gian mà du lịch ngưng trệ suốt 2 năm qua cũng khiến cho tất cả mọi người hiểu rằng du lịch đã trở thành một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống, còn ở khía cạnh quốc gia, du lịch là mảnh ghép quan trọng đối với nền kinh tế.

Do vậy, đây sẽ là ngành nghề được ưu tiên thúc đẩy phục hồi và chắc chắn sẽ phục hồi tốt khi các quốc gia đang có những động thái rất đáng khích lệ để hồi sinh du lịch.

Một khảo sát mới đây trên trang du lịch Booking.com với hơn 24.000 người trưởng thành về ý định và ưu tiên du lịch của họ trong năm 2022 cho thấy, hầu hết người được hỏi – khoảng 59% - cho biết họ sẽ lựa chọn các kỳ nghỉ ngắn ngày hơn nếu họ có thể nghỉ làm hoàn toàn để đi nghỉ, thay vì vẫn phải làm từ xa trong kỳ nghỉ.

Trong khi đó, 61% cho biết sẽ đi du lịch, bất kể hình thức nào, miễn là ngân sách cho phép. Ngoài ra, 79% nói rằng du lịch sẽ trở thành một hình thức chăm sóc bản thân thiết yếu với họ.

Thực tế, hiện nay du lịch nội địa và du lịch quốc tế của Việt Nam đã và đang dần phục hồi khá tốt và sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong năm 2022. Dù tốc độ tăng trưởng chưa thể mạnh mẽ và có sự bứt phá lớn như trước khi xảy ra dịch bệnh, song đây là tín hiệu lạc quan để du lịch tiếp tục có những dấu ấn mới trong thời gian tới.

Với Sun Group, những thành tựu nhỏ bé từ việc định hướng sản phẩm, dịch vụ dẫn dắt thị trường trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, bất động sản sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy chúng tôi bứt phá hơn trong năm 2022.

Cùng với đó, chúng tôi vẫn không ngừng đổi mới để hoàn thiện hệ sinh thái 3 chân kiềng (Sun World – Sun Hospitality – Sun Property) đồng bộ, bài bản và đẳng cấp ở khắp cả nước, góp phần tạo điều kiện để cùng ngành du lịch Việt Nam hồi phục và bứt phá ngay khi thời cơ đến.

Xin cảm ơn ông!

Từ khóa: #Sun Group