Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong được tuyên trắng án về tội tài chính liên quan đến vụ sáp nhập năm 2015

Hải Bân (Dịch từ AP) 17:29 | 05/02/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tòa án sơ thẩm tuyên Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong trắng án.

 

Ảnh : YONHAP News

 Tòa án khu vực Trung  Hàn Quốc hôm thứ Hai đã tuyên trắng án Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong về các tội danh tài chính liên quan đến vụ sáp nhập gây tranh cãi giữa các chi nhánh của Samsung vào năm 2015 nhằm thắt chặt sự kiểm soát của ông đối với công ty lớn nhất Hàn Quốc.

Phán quyết của Tòa án quận trung tâm Seoul có thể giảm bớt những rắc rối pháp lý xung quanh người thừa kế Samsung chưa đầy hai năm sau khi ông được ân xá vì một tội danh hối lộ trong vụ bê bối tham nhũng lật đổ chính phủ Hàn Quốc tiền nhiệm.

Tòa án cho biết bên công tố đã không chứng minh đầy đủ việc sáp nhập giữa Samsung C&T và Cheil Industries được tiến hành bất hợp pháp nhằm mục đích tăng cường quyền kiểm soát của  Lee đối với Samsung Electronics.

Các công tố viên đề nghị mức án 5 năm tù đối với ông Lee, người bị buộc tội thao túng giá cổ phiếu và gian lận kế toán. Hiện chưa rõ liệu họ có kháng cáo hay không, trong phiên hòa, Chủ tịch Samsung đã phủ nhận hành vi sai trái trong vụ việc hiện tại, mô tả việc sáp nhập năm 2015 là “hoạt động kinh doanh bình thường”.

Doanh nhân 56 tuổi không trả lời các câu hỏi của phóng viên khi rời tòa án. You Jin Kim, luật sư của ông Lee đã có chia sẻ khen ngợi tòa án đã xác nhận việc sáp nhập là hợp pháp.

 Lee Jea-yong là người thừa kế tập đoàn thế hệ thứ ba, người chính thức được bổ nhiệm làm chủ tịch Samsung Electronics vào tháng 10 năm 2022, đã lãnh đạo tập đoàn Samsung kể từ năm 2014, khi người cha quá cố của ông, cựu chủ tịch Lee Kun-hee bị đau tim.
 

Ông Lee Jae-yong đã phải ngồi tù 18 tháng sau khi bị kết án vào năm 2017 về tội hối lộ riêng biệt liên quan đến thỏa thuận năm 2015. Ban đầu, ông bị kết án 5 năm tù vì đưa hối lộ trị giá 8,6 tỷ won (6,4 triệu USD) cho Tổng thống lúc bấy giờ là Park Geun-hye và người bạn thân cận của bà để giành được sự ủng hộ của chính phủ cho vụ sáp nhập năm 2015, vốn là chìa khóa để tăng cường quyền kiểm soát của ông đối với đế chế kinh doanh Samsung và củng cố sự kế thừa quyền lãnh đạo của cha con.

Ông Lee được tạm tha vào năm 2021 và được Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ân xá vào tháng 8 năm 2022.