Chủ tịch SSI dự đoán gì về thị trường chứng khoán năm 2021?

20:48 | 22/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chủ tịch công ty cổ phần chứng khoán SSI đã có những chia sẻ mới nhất về thị trường trong buổi Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa diễn ra.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng thị trường chứng khoán sẽ phát triển tốt trong những tháng còn lại của năm 2021, với hai lý do.

Thứ nhất đó chính là bản thân ông chưa nhìn thấy những rủi ro lớn từ khủng hoảng tài chính. 

Thứ hai là lượng tiền gửi tiết kiệm chuyển sang tài khoản chứng khoán là rất lớn. Ông Nguyễn Duy Hưng mô tả rằng "rất lớn", đến mức nhiều công ty đã dùng hết hạn mức margin (giao dịch ký quỹ) tuy nhiên tiền vẫn đổ rất nhiều vào thị trường. 

Chủ tịch SSI dự đoán gì về thị trường chứng khoán năm 2021? - ảnh 1

Ông Nguyễn Duy Hưng tại đại hội. Ảnh: Dân trí

Bàn về vai trò của khối ngoại, ông Hưng chia sẻ rằng khối này đã không còn đóng góp nhiều vào chỉ số tăng trưởng của thị trường trong nước. Các nhà đầu tư trong nước không cần quá quan tâm đến khối này.

Ông chủ của SSI nhận xét, nhiều quỹ nước ngoài tham gia vào thị trường chỉ nhắm vào lợi nhuận, và sau khi đạt tỷ lệ sẽ rút vốn, dòng tiền mới sẽ lại đổ vào thị trường. 

Bởi vậy, khối ngoại trên thị trường bán ra hàng chục nghìn tỷ đồng từ đầu năm 2021, nhưng không ảnh hưởng gì đến tính thanh khoản cao của thị trường. Chủ tịch của SSI tin rằng các quỹ ngoại đã mất đi ảnh hưởng điều chỉnh sự phát triển hay đi xuống của thị trường trong nước. 

Bên cạnh những dự báo về sự đi lên của thị trường, ông Nguyễn Duy Hưng cũng nhấn mạnh đến yếu tố đã làm thị trường tăng trưởng kém hơn so với kỳ vọng. Đó là nghẽn lệnh - một tình trạng khiến nhà đầu tư không thể chốt lời hay cắt lỗ.  

Thời gian trước, FPT đã đề xuất xử lý vấn đề này trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có tín hiệu gì rõ ràng. Trong khi đó phía IT của Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM đã vào cuộc và giúp xử lý dung lượng tốt hơn nhiều.

Theo chủ tịch SSI, nguyên nhân của tình trạng này là bởi sự tăng trưởng quá nhanh của thị trường, vượt qua dự kiến của những người xây dựng thị trường. 

H.S

Xem thêm: Được nới cơ chế, công ty chứng khoán tăng mạnh huy động vốn