Chuỗi flagship kinh doanh khấm khá, đóng góp 2/3 doanh thu 9 tháng của Phúc Long

Trang Nguyễn 08:10 | 13/12/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
F&B hiện là thị trường lớn với nhiều doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt. Trong bối cảnh đó, Phúc Long đã đóng các kiosk hoạt động không hiệu quả và nỗ lực phát triển chuỗi flagship.

Thị trường F&B đầy cạnh tranh

Theo khảo sát của Vietnam Report, gần 90% số doanh nghiệp trong ngành đã đạt năng suất hoạt động trên 80% mức trước đại dịch, thậm chí trên 60% trong số đó đã vượt mức trước đại dịch. Theo đó, doanh thu ngành F&B cải thiện tích cực ở tất cả các kênh phân phối, tiêu thụ. Đáng chú ý nhất là sự bứt phá của kênh truyền thống với 85,7% số doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng doanh thu, tăng 62,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thay đổi doanh thu của doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống theo kênh phân phối (Ảnh: Vietnam Report)

Theo báo cáo từ Statista, quy mô thị trường trà Việt Nam ghi nhận 3,1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến đạt khoảng 3,7 tỷ USD vào năm 2025. Như vậy, các chuỗi cửa hàng trà và trà sữa vẫn có nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh trong tương lai. 

 

 

Ngoài ra, 25% dân số Việt Nam là thế hệ trẻ, bao gồm Gen Z và Millennials. Đây cũng là một yếu tố khiến thị trường trà sữa phát triển mạnh. Theo thống kê của Momentum Works và qlub, quy mô thị trường trà sữa đứng thứ 3 tại Đông Nam Á, do người Việt chi khoảng 8.400 tỷ đồng để uống trà sữa mỗi năm. 

Nghiên cứu của Momentum Works và qlub cũng chỉ ra rằng, quyết định lựa chọn đồ uống của khách hàng phụ thuộc vào các yếu tố: giá cả, các loại sản phẩm tại cửa hàng và số lượng cửa hàng của thương hiệu. Như vậy, “lấy lòng” khách hàng giữa thị trường đầy cạnh tranh là một bài toán khó đối với nhiều thương hiệu trà tại Việt Nam. 

Phúc Long: Chuỗi flagship làm ăn khấm khá

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III, CTCP Tập đoàn Masan (Masan, HOSE: MSN) hiện sở hữu 85% cổ phần của Phúc Long, biến Phúc Long trở thành một công ty con sở hữu gián tiếp. Các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN đầu tiên có doanh thu/ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WinMart+. Tính đến cuối tháng 9, Phúc Long đã mở rộng hệ thống điểm bán lên 860 điểm bán, với 2 mô hình chính là flagship và kiosk. Riêng trong quý III, Phúc Long đã khai trương 15 cửa hàng flagship.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long thu về 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Trong đó, các cửa hàng flagship đạt 761 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, đóng góp gần 67% (khoảng 2/3) doanh thu và thể hiện tiềm năng trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng cho Phúc Long.

Trong năm nay, Phúc Long đã đóng cửa các kiosk hoạt động kém hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí và tập trung vào các cửa hàng flagship. Ước tính, nhờ tối ưu hóa chuỗi kiosk, Phúc Long dự kiến tăng thêm 27 tỷ đồng lợi nhuận.

Theo dự báo từ Bloomberg, biên lợi nhuận của các cửa hàng flagship Phúc Long dự kiến đạt 32%, cao hơn 7% so với Starbucks.