Chuyện cạnh tranh khốc liệt ở các chuỗi nhà thuốc bán lẻ

19:08 | 01/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CEO Pharmacity cho rằng, mặc dù có khoảng 57.000 hiệu thuốc nhỏ tại Việt Nam, nhưng vẫn cần những cửa hàng thuốc tây theo phong cách hiện đại.
Các ông lớn ngành thuốc gánh lỗ 
 
CTCP Dược phẩm Pharmacity vừa có báo cáo tình hình tài chính 6 tháng đầu năm 2020 lên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.
 
Theo đó, trong vòng 6 tháng đầu năm nay, Pharmacity ghi lỗ 194,2 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ cùng kỳ năm ngoái là 122.2 tỷ đồng. Do vốn chủ sở hữu tăng khiến chỉ số ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) cải thiện hơn cùng kỳ 2019.
 
Cụ thể, trong vòng 1 năm, từ tháng 6/2019 đến tháng 6/2020, Pharmacity đã nhanh chóng tăng vốn chủ sở hữu từ 98,9 tỷ đồng lên 408,1 tỷ đồng, tương đương gấp 4 lần.
 
Trước đó, không chỉ chỉ lỗ trong 6 tháng 2019 mà lũy kế cả năm, Pharmacity ghi tổng lỗ tới 265 tỷ đồng.
 
Chuyện cạnh tranh khốc liệt ở các chuỗi nhà thuốc bán lẻ - ảnh 1
Ông Chris Blank - CEO Pharmacity. 
 
Pharmacity là chuỗi nhà thuốc bán lẻ hiện đại được thành lập vào tháng 11/2011 với hệ thống nhà thuốc rải khắp TPHCM và nhiều tỉnh, thành phố lớn khác.
 
Mục tiêu Pharmacity đề ra cho năm 2020 là mở mới 350 cửa hàng và đến năm 2021 sẽ đạt 1.000 cửa hàng bán lẻ thuốc và thực phẩm chức năng tại Việt Nam.
 
Đại diện công ty Pharmacity cũng nói rằng, chuỗi dự kiến tăng quy mô đến 1.000 điểm bán vào cuối năm 2021, tức tương đương chuỗi Thế giới Di động hay Điện máy Xanh thời điểm hiện tại. Với số lượng như vậy, kinh nghiệm từ MWG cho thấy Pharmacity sẽ có thể bao phủ gần như toàn bộ trên cả nước.
 
Dường như chuỗi nhà thuốc này đang muốn tận dụng cơ hội bứt tốc tạo khoảng cách đáng kể so với các đối thủ, trong bối cảnh cú sốc kinh tế đến từ đại dịch COVID-19. Một thuận lợi từ biến động này chính là giá thuê mặt bằng giảm do sụt giảm nhu cầu, nhiều đơn vị kinh doanh đã không thể cầm cự được trong khó khăn. Pharmacity đã mở mới 225 cửa hàng tính từ đầu năm.
 
Nhằm chiếm lĩnh thị trường dược phẩm có giá trị tỷ USD, ngoài chuỗi nhà thuốc Pharmacity, Long Châu, An Khang... cũng đang chấp nhận gánh lỗ lớn, "chạy đua" mở cửa hàng mới.
 
Theo nhận định, tiềm năng tăng trưởng 2 chữ số của ngành dược phẩm đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia bao gồm cả Thế giới Di động (An Khang), FPT Retail (Long Châu), Nguyễn Kim (Dược Lâm Đồng)...
 
Tuổi Trẻ đưa tin, tại báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020, mảng dược phẩm mang về cho FPT Retail doanh thu hơn 472 tỷ đồng, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái. 
 
Dù vậy, với chi phí giá vốn và phí hoạt động tăng mạnh, dẫn đến khoản lỗ trước thuế tăng gấp đôi lên hơn 26 tỷ đồng.
 
Đến giữa năm nay, trong khi tài sản mảng dược phẩm của FPT Retail tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước lên 486 tỷ đồng, thì khoản nợ phải trả lại tăng đến 4 lần lên trên 468 tỷ đồng. Cùng thời điểm này, mảng thiết bị tin học, điện thoại... chịu trọng trách gồng gánh nhờ lãi trước thuế gần 217 tỷ đồng.
 
Với lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2020 trên báo tài chính hợp nhất giảm tới 90% (âm 142 tỉ đồng) so với cùng kỳ 2019, FPT Retail lý giải một trong những nguyên nhân đến từ việc FPT Long Châu tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng thêm 101 cửa hàng so với cuối quý II năm 2019 (cuối quý II/2020 có tổng 135 cửa hàng).
 
"Do FPT Long Châu đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng chuỗi dẫn đến chi phí tăng", ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc FPT Retail, thay mặt đơn vị giải trình kết quả kinh doanh.
 
Tại đại hội cổ đông vừa qua, đại diện FPT Retail tiết lộ chuỗi Long Châu đang là động lực tăng trưởng chính cho doanh nghiệp với kế hoạch mở rộng vào năm 2020 là 220 cửa hàng.
 
Chi phí mở 1 nhà thuốc Long Châu dao động từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng. Trung bình thời gian hòa vốn của 1 nhà thuốc Long Châu là 6 tháng, dự kiến đến năm 2022 Long Châu sẽ hòa vốn.
 
Điểm thuận lợi được FPT Retail chỉ ra là biên lợi nhuận gộp của mảng dược phẩm cao hơn mảng di động khoảng 3%.
 
Sau khoảng thời gian khá trầm lắng, chuỗi nhà thuốc An Khang của CTCP Thế giới di động đang tăng tốc trở lại. Doanh nghiệp này cho hay đang sắp xếp 6/25 cửa hàng "5 tỷ" Bách hóa xanh đi cùng mô hình nhà thuốc An Khang.
 
Theo báo cáo tài chính bán niên 2020, Thế giới di động đã đầu tư hơn 62 tỷ đồng vào nhà thuốc An Khang trong 6 tháng qua, đồng thời gánh lỗ thêm hơn 8 tỷ đồng.
 
Áp lực cạnh tranh với mô hình nhà thuốc truyền thống
 
Hiện tại, bán dược phẩm vẫn là mảnh đất màu mỡ khiến nhiều doanh nghiệp thèm muốn. Công ty chứng khoán ngân hàng Đông Á chỉ ra, mức chi tiêu cho thuốc bình quân đầu người của người Việt vào năm 2020 khoảng 85 USD và tăng lên 163 USD vào năm 2025.
 
IMS Health cũng cho biết Việt Nam được xếp vào nhóm Pharmerging Markets - nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới.
 
Người sáng lập của Pharmacity – ông Chris Blank là một người Mỹ với tuổi thơ khốn khó. Năm 1998 ông sang Việt Nam, 3 năm sau khi cha mẹ anh qua đời từ một vụ tai nạn xe hơi.
 
Ông cùng cộng sự của mình là Fiachra MacCana từng có thời gian làm việc tại VinaCapital, rồi sau đó chuyển sang CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC).
 
Sau khi đạt một số thành công nhất định trong lĩnh vực tài chính, Chris tách ra lập nghiệp năm 2011, gây dựng Pharmacity từ con số 0 và hiện tại đạt quy mô trên 2.000 nhân viên, gần 500 cửa hàng trên khắp các thành phố lớn.
 
Để có được thành công như hiện tại, cú hích không nhỏ đến từ khoản đầu tư của Mekong Capital (nổi tiếng với nhiều thương vụ lớn, một trong đó có MWG).
 Chuyện cạnh tranh khốc liệt ở các chuỗi nhà thuốc bán lẻ - ảnh 2
 
"Chúng tôi sẽ mở 1.000 cửa hàng tại 63 tỉnh thành của Việt Nam vào cuối năm tới, chính xác là ngày 10/11/2021, trùng với kỷ niệm 10 năm thành lập", Chris nói.
 
CEO Pharmacity cũng cho rằng, mặc dù có khoảng 57.000 hiệu thuốc nhỏ tại Việt Nam, nhưng vẫn cần những cửa hàng thuốc tây theo phong cách hiện đại. Ông đã đi khắp thế giới, thăm hàng chục chuỗi nhà thuốc khác nhau và gặp gỡ những nhà quản lý hàng đầu.
 
"Một điều quan trọng mà tôi nhanh chóng nhận ra là xu hướng toàn cầu về việc chuỗi nhà thuốc mở ra cung cấp nhiều thứ hơn là thuốc. Vì vậy chúng tôi bắt đầu thêm vào các sản phẩm khác", Chris chia sẻ với CEO Magazine.
 
Tuy vậy, vị này cũng thừa nhận rằng, người Việt Nam chưa quen với phong cách này. Công ty xoay xở bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi khuyến khích khách mua hàng.
 
Pharmacity cũng có kế hoạch tăng quy mô các cửa hàng trung bình từ 50m2 lên từ 100 – 300m2, ngoài ra còn muốn lắp đặt các cơ sở tiêm chủng tại hiệu thuốc, phòng khám sức khỏe với các cơ sở trong chung cư cao tầng từ 10.000 – 50.000 dân.
 
An Vy (T/h)