CO3 chứng kiến việc lựa chọn nhà đầu tư triển khai 5 dự án cao tốc Bắc – Nam
Ngày 6/10 vừa qua, bộ GTVT cho biết, các Ban quản lý dự án (bên mời thầu) đã đóng/mở thầu đối với các gói thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện năm dự án thành phần theo phương thức đối tác công - tư, thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Thông tin từ bộ GTVT, ngày 2/10, bên mời thầu đã đóng/mở thầu đối với gói thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 02 dự thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Ngày 5/10, bên mời thầu đã đóng/mở thầu đối với gói thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 3 dự thành phần còn lại (đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo).
Ảnh minh họa.
Quá trình thực hiện đóng/mở thầu được Bên mời thầu và các nhà đầu tư tổ chức thực hiện công khai, đúng quy định pháp luật về đấu thầu, trước sự chứng kiến của các bên có liên quan và đại diện của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03).
Kết quả đóng/mở thầu 5 gói thầu như sau: 3 dự án thành phần có từ 2 nhà đầu tư đã nộp hồ sơ mời thầu, gồm: đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, đoạn Nha Trang - Cam Lâm có 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có 3 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.
2 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đến thời điểm đóng thầu không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Căn cứ quy định về xử lý tình huống trong lựa chọn nhà đầu tư tại khoản 4 Điều 80 Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/2/2020của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu đến ngày 12/10/2020.
Như vậy, đến thời điểm đóng thầu có 3 dự án có từ 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu, 02 dự án còn lại (đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) không có nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu.
Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng PPP (Bộ GTVT) cho hay: “Trường hợp đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu này vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ mời thầu, theo quy định tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định”.
Trước đó, trong tháng 4/2020, Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả sơ tuyển toàn bộ năm dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, có 16 nhà đầu tư trong nước đã vượt qua sơ tuyển (dự án ít nhất có hai nhà đầu tư, nhiều nhất năm nhà đầu tư).
Ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 117/2020/QH14, Bộ GTVT đã cập nhật kết quả phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và điều chỉnh phương án tài chính, hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật và yêu cầu tại Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ. Đến ngày 20/7, bên mời thầu đã phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư qua sơ tuyển, tổng số 14/16 nhà đầu tư đã mua hồ sơ mời thầu.
Theo quy định về đấu thầu, giá gói thầu được tính đúng, tính đủ toàn bộ chi phí để thực hiện, kể cả chi phí dự phòng, phí, lệ phí và thuế. Giá gói thầu được cập nhật trong thời hạn 28 ngày trước ngày mở thầu nếu cần thiết.
Triển khai Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14/8/2019 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 02/2020/TT-BXD (có hiệu lực từ ngày 5/9/2020) về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 04 Thông tư có liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Theo quy định chuyển tiếp tại Điểm a, Khoản 2, Điều 5, Thông tư số 02/2020/TT-BXD “Đối với các gói thầu xây dựng đã phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu nhưng chưa đóng thầu trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, thì Người quyết định đầu tư xem xét, quyết định việc áp dụng các quy định tại Thông tư này để thực hiện”.
Xuân Tùng