Công nghệ thông minh và lòng tin - chìa khóa để phụ nữ tự giải phóng và khởi nghiệp thành công

14:05 | 27/10/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Diễn đàn “Doanh nhân nữ: Chìa khóa thành công trong kỷ nguyên số” ngày 26/10 đã chia sẻ những bí quyết các doanh nhân nữ tại Việt Nam tự giải phóng mình khỏi rào cản để khởi nghiệp, phát triển công việc kinh doanh của mình, khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang được ví như một “cơn lốc”.

Công nghệ thông minh và lòng tin - chìa khóa để phụ nữ tự giải phóng và khởi nghiệp thành công - ảnh 1
Các nữ doanh nhân tiêu biểu tham gia Diễn đàn. (Ảnh: DNVN/Minh Hoa). 
Cứ 5 phụ nữ Việt thì có 4 người muốn khởi nghiệp

Theo số liệu từ Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (VINASME), các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm cả các doanh nghiệp siêu nhỏ, chiếm 45% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và gần 98% tổng số các doanh nghiệp trên cả nước.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Development Economics và YouGov, thay mặt Facebook chỉ ra rằng, cứ 5 người phụ nữ ở Việt Nam thì có 4 người muốn mở doanh nghiệp. Nếu chỉ một nửa số phụ nữ này tìm được cơ hội để khởi nghiệp thành công, điều này sẽ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn giúp có 1,1 triệu doanh nghiệp mới và tạo thêm 3,9 triệu việc làm tính đến cuối năm 2021.

Sau khi chương trình #SheMeansBusiness ("Phụ nữ là doanh nhân”) ra mắt tại Việt Nam năm 2017, cùng với nỗ lực của Facebook và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), gần 3.000 phụ nữ đã có được các kỹ năng kinh doanh và tiếp thị kỹ thuật số thông qua 41 buổi tập huấn được tổ chức trên 25 tỉnh/thành phố ở Việt Nam.

Còn bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch VWEC kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: “Chỉ một năm sau sáng kiến “Phụ nữ là doanh nhân” được khởi xướng tại Việt Nam, chúng tôi thấy công nghệ đã mở ra một thế giới mới chứa đầy cơ hội cho các nữ doanh nhân trên toàn quốc. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Facebook trong việc tận dụng sức mạnh của công nghệ xóa bỏ các rào cản cho phụ nữ, tạo ra một cộng đồng và mạng lưới cho các nữ doanh nhân”.

“Facebook duy trì cam kết giúp đỡ VWEC triển khai các hoạt động hỗ trợ để Việt Nam có ngày càng nhiều nữ doanh nhân thành đạt, đồng thời hướng tới việc truyền cảm hứng khởi nghiệp cho cộng đồng”, bà Beth Ann Lim, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, APAC, Facebook chia sẻ.

Công nghệ thông minh và lòng tin - chìa khóa để phụ nữ tự giải phóng và khởi nghiệp thành công - ảnh 2
Nguồn: Internet. 
Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với các giải pháp công nghệ và ứng dụng thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phụ nữ sẽ tự giải phóng mình khỏi các rào cản để khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Như vậy, các chuyên gia khẳng định, với các giải pháp công nghệ thông minh, nữ giới sẽ gỡ bỏ được nhiều rào cản mang đặc thù giới tính, mở ra cơ hội lập doanh nghiệp, tiếp cận nhà đầu tư.

Ngoài ra, khi khởi nghiệp, nhờ công nghệ chi phí sẽ giảm hơn. Đặc biệt là trong tham gia vào kinh doanh trực tuyến, việc tiếp cận khách hàng mới, chăm sóc khách hàng… cũng thuận tiện hơn. Nếu phụ nữ chủ động học tập và làm chủ công nghệ họ sẽ tìm thấy nhiều cơ hội để khởi nghiệp và vận hành doanh nghiệp hiệu quả.

Bài toán đầu tiên và cuối cùng là tạo dựng lòng tin

Chìa khóa thành công cho nữ doanh nhân trong kỷ nguyên số, điều đầu tiên và cuối cùng chính là tạo dựng lòng tin cho khách hàng. Chia sẻ của nữ doanh nhân trẻ trung và xinh đẹp Phạm Trà My, nhà sáng lập Bisu, Bisu - thương hiệu phụ kiện hàng đầu tại Việt Nam và nữ doanh nhân Nguyễn Trọng Nhật Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ thực phẩm Nhật Hà tại Diễn đàn đã thực sự gây ấn tượng.

Công nghệ thông minh và lòng tin - chìa khóa để phụ nữ tự giải phóng và khởi nghiệp thành công - ảnh 3
Nguồn: Internet. 
Doanh nhân Phạm Trà My tự tin khẳng định: Công nghệ số giúp doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu vốn (thuê cửa hàng, nhân viên) rất nhiều. Sản phẩm mà Bisu, Bisu mang đến cho khách hàng đã được chị và đồng nghiệp tạo ra với yếu tố cá nhân cao, độc và lạ, điển hình như ốp di động, bao da hộ chiếu… có gắn tên riêng hoặc ngày tháng quan trọng của khách hàng. Đây cũng là cách tạo dựng niềm tin và sự thích thú của khách hàng một cách rất nhanh chóng.

Nhà sáng lập Bisu, Bisu đồng thời là nhà đồng sáng lập “The Craft House”, một không gian bán lẻ cho các nhà sản xuất tại Việt Nam bộc bạch: “Lúc đầu, công ty của chúng tôi sử dụng công nghệ để tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất. Hiện nay, công nghệ còn giúp công ty quản lý nội bộ, quản lý hàng tồn kho cũng như dòng chảy kinh doanh của sản phẩm (bán chạy, bán chậm) một cách hiệu quả. Tôi mong muốn được chia sẻ, học hỏi về cách sử dụng các con số trong một Big Data khổng lồ hiện nay, để đưa ra được các phương án kinh doanh hiệu quả hơn”.

Cũng để tạo dựng niềm tin thành công, doanh nhân Nguyễn Trọng Nhật Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Dịch vụ thực phẩm Nhật Hà chia sẻ: Chị khởi nghiệp từ khi bước sang tuổi 40, sau khi đã làm việc và giữ nhiều vị trí quan trọng tại công ty trong và ngoài nước. Chính độ chín về kinh nghiệm kinh doanh trên thương trường đã giúp chị đưa ra được chiến  lược hiệu quả cho công ty của mình.

“Kinh doanh online đã và đang phải đối mặt với vấn đề rất nan giải là niềm tin. Chúng ta đều hiểu rõ sự thất vọng của khách hàng nếu mua phải hàng kém chất lượng. Chính sách bán hàng của chúng tôi là nếu khách hàng không hài lòng có thể chụp hình sản phẩm và số tài khoản, gửi cho công ty, công ty sẽ nhanh chóng gửi trả lại tiền cho khách. Sau 3 ngày bán sản phẩm, công ty phải đánh giá được sự hài lòng hay không của khách hàng đó. Đây cũng là cách để chúng tôi tìm hiểu rõ hơn nhu cầu, thói quen tiêu dùng của hệ thống khách hàng”.

Doanh nhân vừa nhận Bằng khen Nữ doanh nhân tiêu biểu khu vực Đông Nam Bộ do VCCI trao tặng Nguyễn Trọng Nhật Hà vui mừng chia sẻ với sự tăng trưởng về doanh thu vượt trội trong 2 tháng gần đây, công ty do chị làm chủ sẽ hướng tới doanh thu 100% từ bán hàng qua online, thay vì con số 30-40% mà công ty chị đạt được hiện nay.

Bí quyết trên của các nữ doanh nhân khởi nghiệp thành công cùng với nỗ lực mà VCCI đang hướng tới (phối hợp với Facebook tổ chức những chương trình đào tạo, đào tạo lại, tập huấn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp do doanh nhân nữ điều hành) tạo kỳ vọng về sự kết nối giao thương tốt hơn cho doanh nhân nữ khởi nghiệp, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại thị trường trong nước và quốc tế thời gian tới.

ĐỌC NHIỀU