Công ty cổ phần dược Traphaco gia nhập thị trường nước giải khát quy mô 3 tỷ USD mỗi năm

16:25 06/11/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Trong cơ cấu doanh thu quý III của Công ty cổ phần dược Traphaco có thêm sản phẩm mới là trà thảo dược Traphaco Boganic.

Ông Lê Trung Thành, nguyên Phó Tổng Giám đốc Pepsi Việt Nam cho biết, thị trường nước giải khát Việt Nam có quy mô 3 tỷ USD mỗi năm. Có điểm đáng chú ý là các đối thủ không cạnh tranh trực diện mà mỗi doanh nghiệp đứng một góc, ai tạo ra sản phẩm đặc thù, độc đáo, người đó có lợi thế.

Các sản phẩm nước uống có nhiều nhưng sản phẩm thực sự tốt cho sức khỏe (như một dạng thực phẩm chức năng) lại chưa có. Ông Thành cho rằng, việc gia nhập thị trường nước giải khát là một bước đi ra khỏi vùng an toàn để thử thách trong một lĩnh vực hoàn toàn mới của Traphaco.
 
Công ty cổ phần dược Traphaco gia nhập thị trường nước giải khát quy mô 3 tỷ USD mỗi năm - ảnh 1
Sản phẩm trà thảo dược Traphaco Boganic đóng chai ra mắt thị trường sau hai năm chuẩn bị (2018-2020)

Ông Thành nhìn nhận: "Đây là bước đi dũng cảm của Ban lãnh đạo Traphaco. Bởi sản xuất và kinh doanh thuốc khác hoàn toàn so với sản phẩm giải khát, từ sản xuất tới thị hiếu, mẫu mã, tiếp thị và kênh phân phối sản phẩm".
 
Theo ông, nước uống tốt cho sức khỏe rất phổ biến ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng này.
 
Mới đây CTCP Traphaco (TRA) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 với mức tăng trưởng lợi nhuận đến 54% so cùng kỳ.

Cụ thể, doanh nghiệp đạt doanh thu trong quý 3 tăng 22% so với cùng kỳ ở mức 460 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn hàng bán chỉ tăng hơn 20% nên lãi gộp đạt 250 tỷ đồng, tăng 24%.

Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng mạnh lên hơn 2 tỷ đồng nhờ vào lãi tiền gửi và tiền cho vay. Chi phí tài chính cũng giảm đi đáng kể chỉ còn 2,8 tỷ đồng khi trả bớt nợ vay.

Sau cùng, lãi ròng của Traphaco đạt hơn 48 tỷ đồng, tăng 54% so cùng kỳ.
 
Công ty cổ phần dược Traphaco gia nhập thị trường nước giải khát quy mô 3 tỷ USD mỗi năm - ảnh 2
Kết quả kinh doanh của Traphaco 9 tháng đầu năm

Lũy kế 9 tháng, Traphaco ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 1.309 tỷ đồng và 141 tỷ đồng, tương ứng tăng 11% và 31% so với cùng kỳ. Như vậy, so với kế hoạch đề ra, Traphaco đã thực hiện được 65% về doanh thu và 78% về lợi nhuận.

Ban lãnh đạo Traphaco cho biết thành quả mà công ty thu được là nhờ vào doanh số bán hàng tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ và việc quản trị hiệu quả các khoản chi phí trong kỳ.

Ngoài ra, phía Traphaco cũng tiết lộ việc áp dụng ERP trong quản lý doanh nghiệp cũng như việc nắm rõ nhu cầu thị trường, đánh giá năng lực từng đại lý, nhà thuốc qua hệ thông BI (Business Interlligence) cũng giúp công ty tối ưu hóa doanh thu bán hàng, giảm tồn kho và xoay chuyển nguồn vốn hiệu quả.
 

Tổng tài sản của Traphaco tại ngày 30/9 xấp xỉ so đầu năm đạt 1.566 tỷ đồng. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm 60% ở mức 930 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn tăng 40% so với đầu năm, ghi nhận 227 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả của Traphaco giảm gần 20% so với đầu năm, chiếm gần 364 tỷ đồng. Trong đó, tổng vay nợ giảm 25% còn 107 tỷ đồng.
 
Traphaco là thương hiệu hàng đầu trong ngành dược phẩm, chiếm gần 50% thị phần các sản phẩm có công dụng bổ gan.

Nhưng do quy mô thị trường có tính cô đặc, cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nên mặc dù chiếm thị phần lớn, Traphaco đã nhiều năm không tăng trưởng dù đã thử rất nhiều giải pháp. Sản phẩm trà thảo dược ra đời được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi mới cho công ty. 
 
Từ góc nhìn của chuyên gia tư vấn chiến lược, ông Trần Vinh Dự, Phó Tổng Giám đốc EY Consulting Việt Nam cho rằng, bối cảnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp khiến triển vọng kinh doanh ít nhất trong năm năm tới sẽ khó đoán.
 
Do đó, ngoài câu chuyện tối ưu chi phí, tối ưu hóa các quy trình, các nhà lãnh đạo hãy tập trung để nhìn thấy cơ hội và mạnh dạn đi theo nó. Ở đây bản lĩnh của Ban lãnh đạo cho phép có những quyết sách kịp thời, nếu không cơ hội tăng trưởng sẽ tuột khỏi tầm tay.
 
Công ty cổ phần dược Traphaco gia nhập thị trường nước giải khát quy mô 3 tỷ USD mỗi năm - ảnh 3
Traphaco là thương hiệu hàng đầu trong ngành dược phẩm, chiếm gần 50% thị phần các sản phẩm có công dụng bổ gan

Một lãnh đạo của Traphaco chia sẻ, khi nghe tới kế hoạch này, các thành viên hội đồng quản trị đều quan ngại. Nhiều bộ phận đặc biệt ái ngại khi Traphaco không có máy móc thiết bị, chưa bao giờ sản xuất đồ uống, trong khi lĩnh vực tiêu dùng nhanh thực sự là thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Ông Trần Túc Mã, Tổng Giám đốc Traphaco cho rằng, nếu không làm thì sẽ không có tăng trưởng, việc mở ra một ngách thị trường mới cho dòng sản phẩm bổ gan có vẻ là bước đi nhiều thách thức nhưng là cơ hội cho sự tăng trưởng đột phá của công ty.
 
Sau khi nghiên cứu chiến lược do EY Consulting Việt Nam xây dựng, cho ra đời sản phẩm và sau 2 tháng bày bán trên các kệ hàng, được biết, tỷ lệ người mua lại loại trà thảo dược này ghi nhận sự tăng trưởng theo tháng.

Dù vậy, giới chuyên gia khuyến nghị, vẫn cần tiếp tục phân tích đầy đủ thông tin thị trường trong thời gian tới và tổ chức tốt hơn công tác tương tác và trải nghiệm khách hàng.
 
Traphaco tự chủ nguồn nguyên dược liệu phục vụ sản xuất. Nguồn VTV24
 
Hải Yến