Công ty PepsiCo Vietnam: Đại gia đồ uống không cồn tỷ USD ở Việt Nam
Giới thiệu về Công ty PepsiCo Vietnam
Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB), 100% vốn nước ngoài, là một liên minh giữa PepsiCo Inc và Suntory Holdings Limited, được chính thức thành lập vào tháng Tư năm 2013.
Trên thị trường đồ uống không cồn tại Việt Nam, Công ty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (PepsiCo) là một trong những tên tuổi lớn nhất trên thị trường đồ uống không cồn.
Được thành lập từ năm 1991, sau gần 3 thập kỷ phát triển, danh mục sản phẩm của PepsiCo nay trải dài từ các loại trà như Lipton, Olong Tea+ Plus; nước tăng lực (Sting); nước hoa quả (Twister); tới đồ uống có ga (Pepsi, 7UP, Revive, Mirinda, Moutain Dew); nước đóng chai (Aquafina);… và thậm chí lấn sân sang mảng chuyên sản xuất snack với thương hiệu Poca tại Việt Nam vào năm 2012.
Hiện tại, chỉ chuyên phục vụ cho thị trường nội địa, PepsiCo đã có tổng cộng 5 nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Trong đó, năm 2017, nhà máy gần nhất đi vào hoạt động tại Quảng Nam có công suất 850 triệu lít mỗi năm và sản xuất cho 10 dòng sản phẩm.
Mức doanh thu ấn tượng của Suntory PepsiCo tại Việt Nam.
Trên cơ sở mức tăng trưởng hàng năm tăng đều ở mức 6-7% của thị trường nước giải khát tại Việt Nam, theo ước tính của hiệp hội bia rượu – nước giải khát Việt Nam, và số lượng 5,3 tỷ lít đồ uống không cồn/nước giải khát do cả nước tiêu thụ trong giai đoạn từ 2013 - 2017, PepsiCo đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Hiện tại, cùng với Coca-cola và Tân Hiệp Phát, PepsiCo là một trong 3 doanh nghiệp sản xuất nước giải khát lớn nhất thị trường,
Suntory PepsiCo Vietnam Beverage có trụ sở chính tại Tầng 5, Khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
2 vị trí chủ chốt trong ban lãnh đạo hiện nay của Suntory PepsiCo Việt Nam hiện nay là ông Mitsuhiro Kawamoto - Chủ tịch của PepsiCo Việt Nam đồng thời là Phó Tổng giám đốc phụ trách Nhân sự & Đối ngoại – Công ty Nước Giải khát và Thực phẩm Suntory Châu Á; cùng với Tổng giám đốc Jahanzeb Q. Khan.
Lịch sử hình thành Công ty PepsiCo Việt Nam
Từ ngày 24/12/1991, tiền thân của PepsiCo Việt Nam là Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) được thành lập do liên doanh giữa SP. Co và Marcondray - Singapore với tỷ lệ vốn góp 50% - 50%.
Trong năm 1992, nhà máy Hóc Môn được xây dựng và khánh thành.
Năm 1994, từ những ngày đầu khi Mỹ bỏ cấm vận với Việt Nam trong năm này, thông qua liên doanh với công ty Nước giải khát Quốc tế IBC, – PepsiCo chính thức gia nhập thị trường Việt Nam cùng với sự ra đời của hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7 Up.
Từ năm 1998 - 1999, PepsiCo dần dần sở hữu 100% vốn doanh nghiệp và thay đổi về cấu trúc.
Tới năm 2003, công ty được đổi tên thành Công ty Nước Giải khát Quốc tế PepsiCo Việt Nam và cho ra đời nhiều sản phẩm nước giải khát không ga khác như là: Sting, Twister, Lipton Ice Tea, Aquafina.
Trong năm 2004, công ty mở rộng sản xuất và kinh doanh tại Quảng Nam thông qua việc mua bán, sáp nhập nhà máy Điện Bàn.
Năm 2005, PepsiCo Việt Nam chính thức trở thành một trong những công ty về nước giải khát lớn nhất thị trường nước ta.
Năm 2006, với sản phẩm snack Poca, công ty mở rộng sản xuất và kinh doanh thêm về thực phẩm và được người tiêu dùng, giới trẻ ưa chuộng.
Trong năm 2007, ngành hàng sữa đậu nành được phát triển thêm.
Các dòng sản phẩm đa dạng của PepsiCo Việt Nam.
Giai đoạn năm 2008-2009, công ty mở rộng thêm vùng nguyên liệu tại Lâm Đồng sau khi khánh thành thêm nhà máy thực phẩm ở Bình Dương, (sau này đã tách riêng thành Công ty Thực phẩm Pepsico Việt Nam). Nhiều sản phẩm mới như 7Up Revive, Trà xanh Lipton; Twister dứa... thuộc mảng nước giải khát cũng được ra đời.
Trong năm 2010, tập đoàn PepsiCo tuyên bố tiếp tục đầu tư vào Việt Nam 250 triệu USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với PepsiCo Việt Nam trong ba năm tiếp theo. Tháng 2 cùng năm, nhà máy mới chính thức đi vào hoạt động tại Cần Thơ.
Tới tháng 3 năm 2012, nhà máy San Miguel tại Đồng Nai được mua và sáp nhập vào PepsiCo Việt Nam.Tới tháng 10 cùng năm, tại Bắc Ninh, nhà máy PepsiCo có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
Tháng 4/2013, Suntory Holdings Limited và PepsiCo, Inc. thành lập liên minh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo Việt Nam, hoạt động dưới tên gọi Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB), trong đó PepsiCo chiếm 49% và Suntory chiếm 51%, đồng thời ra mắt các sản phẩm mới trà Olong Tea+ Plus và Moutain Dew.
Trong năm 2019, tại Bắc Ninh, tổng vốn đầu tư tại đây lên 93 triệu USD khi PepsiCo công bố việc nâng cấp nhà máy tại đây.
Vị thế của PepsiCo Việt Nam trên thị trường
Tại Việt Nam, PepsiCo có quy mô và thị phần lớn hơn nhiều so với đối thủ truyền kiếp Coca-cola, đây là tín hiệu trái với vị thế trên toàn cầu. Báo cáo tài chính năm 2018 cho thấy, PepsiCo có doanh thu tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 17,2 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khoảng 3 năm trở lại đây, doanh thu của Coca-cola chỉ quanh mức 7.000 tỷ đồng, tăng trưởng chậm.
Trong 26 năm qua tại thị trường Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả hoạt động của Suntory PepsiCo Việt Nam.
Trong những năm gần đây, PepsiCo ghi nhận lợi nhuận nghìn tỷ sau quãng thời gian ghi nhận những khoản lỗ lũy kế lớn một thời gian dài. Tới cuối năm 2016, PepsiCo Việt Nam đã chấm dứt tình trạng lỗ lũy kế và đến trong năm 2018, công ty báo lãi ròng hơn 1.639 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến cuối năm 2018, công ty ghi nhận lãi lũy kế hơn 3.200 tỷ đồng.
Năm 2019, liên doanh Suntory PepsiCo tăng hơn 14% so với năm 2018 khi đạt doanh thu hơn 18.300 tỷ đồng.
Theo Euromonitor dự đoán, nhờ vào sức tăng trưởng của thị trường đồ uống không cồn, đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, nơi mà các sản phẩm đồ uống có đường vẫn đang được ưa chuộng, hoạt động kinh doanh của các hãng nước giải khát tại Việt Nam dự kiến sẽ còn tiếp tục cải thiện trong các năm tới.
Trong chiến lược phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, PepsiCo cũng khá tích cực khi đưa ra nhiều biện pháp cải thiện. Trong giai đoạn từ 2006 đến 2018, PepsiCo đã giảm hơn 8.000 tấn nhựa, giảm 70% lượng nước và 42% lượng điện tiêu thụ.
Bằng chuỗi các giải giải thưởng và danh hiệu uy tín, năm 2020, Suntory PepsiCo tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường nước giải khát với phương châm "Tại Việt Nam - Cùng Việt Nam - Vì Việt Nam". trong 20 năm liên tiếp, Suntory PepsiCo luôn giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao với chất lượng sản phẩm luôn tuân thủ nghiêm ngặt các luật định của nhà nước Việt Nam và tiêu chí của tập đoàn trên toàn cầu.
Điển hình, theo xếp hạng của Việt Nam Report, danh hiệu “Top 1 công ty đồ uống không cồn uy tín nhất Việt Nam” trong 4 năm liên tiếp từ 2017 – 2020 đều thuộc về công ty. Danh hiệu được trao vào tháng 9 vừa qua. Giải thưởng này cũng một lần nữa khẳng định sự tin yêu của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm cũng như sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2020, tháng 09/2020.
Top 100 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều nhất cho ngân sách nhà nước luôn có tên Suntory PepsiCo Việt Nam từ năm 2016 tới năm 2019. Đáng nói là, so với năm 2016, số tiền công ty đã nộp thuế TNDN năm 2019 đã nhiều hơn gấp 2 lần với sự phát triển kinh doanh vượt bậc. Trong 2019, trên 1000 doanh nghiệp đóng góp thuế TNDN nhiều nhất, Suntory PepsiCo hiện đang xếp thứ 57.
Ngoài ra, mới đây nhất, theo khảo sát của Anphabe, công ty Suntory PepsiCo Việt Nam cũng nằm trong top 3 nơi làm việc tốt nhất của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) – Công ty đa quốc gia (MMC), hay nằm trong top 10 doanh nghiệp có chính sách nhân sự linh hoạt trong mùa Covid – giải thưởng HR award 2020.
Xem thêm: Xây dựng kịch bản phát triển cho ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát
Phương Thúy