CPTPP là cơ hội tuyệt vời cho quan hệ Việt Nam-Canada
Tại Hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á kể từ năm 2015. Các con số thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia đã tăng gần 2 lần từ mức 1,95 tỷ USD (năm 2013) lên 3,87 tỷ USD (năm 2018), trong đó Việt Nam xuất siêu hơn 2 tỷ USD.
Tính đến tháng 12/2018, Canada có 174 dự án đang hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 14 trong số 130 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Về các dự án quy mô lớn, lĩnh vực kinh doanh bất động sản dẫn đầu có tổng mức vốn đầu tư đăng ký tại 4 dự án lớn là 4,23 tỷ USD (chiếm 2 % số dự án và 83% giá trị đầu tư), tiếp đến là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 476,4 triệu USD (chiếm 9,3% tổng vốn). Ngoài ra, lĩnh vực y tế và trợ giúp xã hội đứng thứ ba với mức vốn đầu tư là 282,4 triệu USD (chiếm 5,5% tổng vốn).
Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, Việt Nam và Canada đang có bước phát triển mạnh. Điều này thể hiện qua việc nhiều cơ sở giáo dục đào tạo của Canada và Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu và đào tạo. Số lượng du học sinh Việt Nam tại Canada tăng mạnh, năm 2018 thống kê có khoảng 20.000 du học sinh, tăng gần gấp ba so với năm 2016.
CPTPP: Cơ hội tuyệt vời
“Với tư cách là thành viên của CPTPP, Việt Nam và Canada có thể hỗ trợ nhau phát triển thị trường cũng như mở rộng quan hệ kinh doanh, hợp tác chặt chẽ”, ông Bryon Wilfert, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Canada (Canada Trade Link) nhấn mạnh.
Cựu Đại sứ Canada tại Việt Nam, ông David Devine thì cho rằng, CPTPP là cơ hội tuyệt vời cho cả hai nước và Việt Nam là điểm đến quan trọng. Các công ty Canada trân trọng thị trường Việt Nam và mong muốn được xây dựng những mối quan hệ đối tác lâu dài: “Hiệp hội Doanh nghiệp Canada có văn phòng đại diện tại Việt Nam và có kinh nghiệm làm việc với các nhà xuất khẩu Việt Nam, có kiến thức chuyên môn mang lại giá trị đến từng doanh nghiệp. Do đó, Hiệp hội cam kết sẽ trở thành cầu nối hai chiều, hỗ trợ doanh nghiệp hai cả phía tìm kiếm thị trường phù hợp song vẫn có thể tránh được sự cạnh tranh lớn”.