Cục Hàng không kiến nghị cho phép máy bay Boeing 737 MAX bay qua không phận Việt Nam
Sau khi quan sát tại nhiều nước khác, Cục Hàng không vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép tàu bay Boeing 737 MAX được phép hoạt động bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.
Dựa vào công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC...) và các chỉ số hoạt động của mẫu máy bay Boeing 737 MAX, Cục Hàng không đưa ra đề xuất cho phép loại máy bay này được bay vào không phận Việt Nam.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Australia và Nga. Sau khi các nhà chức trách hàng không trên cho phép khai thác Boeing 737 MAX, Cục Hàng không sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho mẫu máy bay này để Boeing 737 MAX có thể nhập khẩu vào Việt Nam.
Máy bay Boeing 737 Max
Dự kiến quá trình này mất 6-12 tháng. Trong khi đó, nhà sản xuất Boeing đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục các hệ thống có liên quan tới 2 chiếc 737 MAX gặp nạn.
Hiện tại Boeing và nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.
Trước đó, mẫu máy bay Boeing 737 MAX đã bị cấm bay toàn cầu sau 2 vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với 2 chuyến bay của Lion Air và Ethiopian Airlines.
Vụ việc đầu tiên xảy ra vào ngày 29/10/2018 với chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) khi chiếc máy bay lao xuống biển Java khiến toàn bộ 189 người trên chuyến bay, bao gồm 181 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Vụ việc tiếp theo xảy ra ngày 10/03/2019 với chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) khiến toàn bộ 149 hành khách và phi hành đoàn tám người có mặt trên chiếc Boeing 737 MAX 8 thiệt mạng.
Nguyên nhân cả hai vụ tai nạn trên đều được xác minh là liên quan tới hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX. Tính năng này được nhà sản xuất cài đặt nhằm tự động điều chỉnh góc tấn của máy bay khi cất cánh nhằm hiệu chỉnh lại góc tấn do vị trí đặt động cơ của mẫu máy bay này khiến máy bay có xu hướng nhấc góc tấn cao hơn bình thường.
Máy bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020. Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) đã cho phép B737Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.
Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/1/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.
Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay B737Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á,...
Hiện hàng không Việt có nhiều hãng quan tâm tới dòng 737 của Boeing nhằm tránh sự phụ thuộc hoàn toàn vào dòng A320 của Airbus. Thậm chí, có hãng bay đã đặt hàng 200 chiếc 737 MAX, trong khi hãng khác cũng quan tâm cân nhắc mua khoảng 50 chiếc nhưng dòng máy bay này vẫn chưa được cấp phép nhập khẩu.
Hà Ly