Boeing lỗ gần 2 tỷ USD vì hai chiếc chuyên cơ của tổng thống Mỹ

Giang 11:17 | 29/10/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Boeing nhận sản xuất hai chiếc chuyên cơ Air Force One cho chính phủ Mỹ với giá cố định là 3,9 tỷ USD. Nhưng kể từ đó, các loại chi phí liên quan đã tăng vọt, khiến Boeing phải chịu lỗ nặng.

 

Thiết kế của mẫu Air Force One thế hệ mới. (Ảnh: Không quân Mỹ). 

Gã khổng lồ Boeing đang tiếp tục phải chịu thiệt hại nặng nề vì các khoản chi phí khổng lồ để sản xuất hai chiếc chuyên cơ Air Force One thế hệ mới.

Hôm 25/10, Boeing báo cáo hãng này đã phải gánh thêm khoản lỗ 482 triệu USD để chuyển đổi hai chiếc Boeing 747 thành chuyên cơ đời mới phục vụ tổng thống Mỹ. Cho đến nay, mỗi chiếc chuyên cơ đã khiến công ty lỗ hơn 1 tỷ USD, tờ CNN cho biết.

Năm ngoái, CEO David Calhoun thừa nhận rằng hồi năm 2018, Boeing lẽ ra không nên ký hợp đồng với Không quân Mỹ để sản xuất hai chiếc chuyên cơ Air Force One với giá 3,9 tỷ USD.

Kể từ đó, chi phí của các nhà cung ứng đã tăng vọt và thời điểm bàn giao liên tục bị lùi lại. Hai chiếc máy bay này khiến Boeing lỗ 1,45 tỷ USD vào năm ngoái và 318 triệu USD vào năm 2021.

Ông Calhoun bình luận hồi tháng 4 năm ngoái: “Air Force One là một thỏa thuận rất đặc biệt, là một tập hợp rủi ro rất đặc biệt mà có lẽ Boeing không nên gánh lấy. Nhưng sự đã rồi”.

Công ty cho biết khoản lỗ mới nhất là kết quả của loạt thay đổi kỹ thuật cùng những khó khăn về lao động và phía nhà cung ứng.

Thông thường, chi phí phát sinh từ các hợp đồng quốc phòng sẽ được chính phủ Mỹ chi trả. Tuy nhiên, hồi năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã gây sức ép bằng cách đe dọa hủy hợp đồng đối với hai chiếc chuyên cơ, và Boeing đã đồng ý chấp nhận một mức giá cố định để sản xuất chúng.

Chia sẻ với các nhà đầu tư vào ngày 25/10, ông Calhoun nói: “Với hợp đồng cố định giá, bất kỳ rào cản nào ngoài kế hoạch nào cũng có thể gây ra những chi phí không thể thu hồi được.

Nhưng dù sao chúng tôi vẫn cần sản xuất hai chiếc máy bay. Chúng tôi đang vượt qua các trở ngại và cam kết sẽ giao hai chiếc máy bay đặc biệt cho khách hàng”.

 

Thiệt hại mới nhất từ việc sản xuất Air Force One chỉ là một phần nhỏ trong những rắc rối của Boeing. Kể từ đầu năm 2019, hầu như quý nào Boeing cũng báo lỗ, chỉ trừ hai quý duy nhất.

Kể từ tháng 3/2019, khi mẫu 737 Max bị cấm bay suốt 20 tháng sau hai vụ tai nạn chết người, Boeing đã gánh khoản lỗ tổng cộng 25,5 tỷ USD.

Boeing cho biết lỗ từ hoạt động kinh doanh trong quý III năm nay đạt 1,1 tỷ USD, tệ hơn dự báo của các nhà phân tích do Refinitiv khảo sát. Tuy nhiên, công ty đạt được doanh thu cao hơn dự kiến là 18,1 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Boeing thông báo trong năm nay, họ sẽ giao ít máy bay 737 Max hơn dự kiến. Tuy nhiên, gã khổng lồ này sẽ hoàn tất kế hoạch tăng sản lượng mẫu máy bay này lên 38 chiếc/tháng.

Đồng thời, Boeing cho biết họ sẽ tăng số lượng máy bay 787 sản xuất trong mỗi tháng lên 5 chiếc. Công ty cũng dự kiến sẽ có dòng tiền dương trong cả năm 2023.

 

 

 

 

Từ khóa: #Boeing