Cuộc đua bột giặt nội quý III/2020: LIX đi ngang, NET tiếp đà tăng trưởng

11:17 | 23/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tình hình kinh doanh khả quan của 2 hãng bột giặt trong nước NET, LIX quý III năm 2020 là động lực cho đà tăng giá ấn tượng của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
Nếu như trước kia, hơn 70% thị trường chăm sóc cá nhân và gia đình tại Việt Nam nằm trong tay hai "gã khổng lồ" hoá mĩ phẩm là UnileverProcter & Gamble (P&G), thì thời gian gần đây đã chứng kiến sự "nổi dậy" của các doanh nghiệp nội như NETCO và LIXCO. Kết quả kinh doanh quí III/2020 vừa qua cho thấy, nhóm ngành chất tẩy rửa của hai doanh nghiệp trong nước đã đạt được những kết quả ấn tượng.
 
Cuộc đua bột giặt nội quý III/2020: LIX đi ngang, NET tiếp đà tăng trưởng - ảnh 1
 
Cụ thể, Doanh thu và lợi nhuận ròng của CTCP Bột giặt LIX (LIXCO - Mã: LIX), cũng cho thấy những bước đi vững chắc trong dịch bệnh và giữ được mức tăng trưởng ổn định so với cùng kì năm ngoái. Doanh thu thuần giảm nhẹ hơn 1% về mức 650 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn tăng khiến lợi nhuận gộp giảm 12% còn 135 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cũng giảm về 20,8%..

Chi phí bán hàng giảm đáng kể 29% giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 20 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 9% lên 25,5 tỷ đồng. Kết lại, lợi nhuận trước thuế là 60 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đi ngang ở mức 48 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 1.336 đồng/cp. Như vậy, dù doanh thu quý III giảm nhẹ và lợi nhuận đi ngang, Lix vẫn vượt kế hoạch doanh thu và hoàn thành kế hoạch lợi nhuận. Trước đó, HĐQT đề ra doanh thu đạt 600 tỷ đồng, giảm 10,5% so với mức thực hiện quý III/2019. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế đi ngang với 60 tỷ đồng.

Cuộc đua bột giặt nội quý III/2020: LIX đi ngang, NET tiếp đà tăng trưởng - ảnh 2

Nguồn: BCTC LIX

Doanh thu 9 tháng đạt 2.219 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, nguồn thu từ mảng xuất khẩu tăng 37% lên 383 tỷ đồng, mảng nhập khẩu cũng tăng 17% lên 1.836 tỷ đồng. Với kết quả này, Bột giặt Lix đã hoàn thành 80% kế hoạch về doanh thu và 88% kế hoạch lợi nhuận năm.

Nhờ 6 tháng trước có lãi kỷ lục nên công ty vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng đáng kể, cụ thể, lợi nhuận trước thuế là 202 tỷ đồng, tăng hơn 22%. Lợi nhuận sau thuế là 160 tỷ đồng, tăng hơn 21%. Năm 2020 công ty đặt mục tiêu doanh thu khoảng 2.772 tỷ đồng, tăng 10% và chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế tăng nhẹ 2% lên 230 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị này đã hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tổng tài sản tính đến 30/9 tăng 18% so với đầu kỳ lên 1.058 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định và hàng tồn kho. Tiền và tiền gửi là 161 tỷ đồng, tăng 26%. Các khoản phải thu ngắn hạn từ Liên hiệp Hợp tác xã TM TP HCM, Vincommerce... là 143 tỷ đồng, giảm 12%. Về nguồn vốn, nợ vay ngắn hạn phát sinh 55 tỷ đồng so với đầu kỳ trong khi nợ vay dài hạn giảm giá trị tương ứng. Phải trả người bán ngắn hạn là 150 tỷ đồng, giảm 15%

Dự kiến, trong năm nay Bột giặt Lix sẽ tăng chi ngân sách cho các hoạt động marketing từ 15 tỉ đồng năm ngoái lên 20 tỉ đồng nhằm nhằm củng cố sản phẩm hiện tại và nhãn hàng mới On1. Theo đó, hướng tới đối tượng là người dùng trẻ tuổi, LIXCO đã cho ra mắt dòng sản phẩm On1 (On the Top - Ở vị trí số 1) ở hàng loạt phân khúc từ bột giặt, nước lau sàn, nước xả vải, đến nước tẩy nhà tắm. Trong quí đầu năm nay, thương hiệu nước rửa tay On1 cũng được giải thích là động lực tăng trưởng chính cho doanh nghiệp, đem về hơn 900 tỉ đồng doanh thu và 64 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế.
 
Có được chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước, LIXCO đặt mục tiêu trong thời gian tới song song với việc đẩy mạnh thị phần nội địa sẽ hướng tới các hoạt động xuất khẩu. Công ty có kế hoạch tiếp tục khai thác thị trường Cambodia, Philippines với sản phẩm chủ lực là bột giặt. Hiện, LIXCO tập trung nguồn lực thực hiện hai dự án trọng điểm, bao gồm đầu tư hệ thống dây chuyền đóng hộp bột giặt 25.000 tấn/năm để xuất khẩu sang Úc và đầu tư nâng công suất chất tẩy rửa lỏng từ 60.000 - 150.000 tấn/năm tại chi nhánh Bình Dương.

Một doanh nghiệp khác hoạt động trong ngành là CTCP Bột giặt NET (NETCO - Mã: NET)  tiếp tục trải qua một quý kinh doanh tăng trưởng ấn tượng. Nhà sản xuất bột giặt NET đạt doanh thu thuần gần 381 tỷ đồng và lãi ròng 29.6 tỷ đồng trong quý 3 năm nay, lần lượt tăng hơn 40% và 58% so với cùng kỳ. Trong văn bản giải trình biến động kết quả quý 3/2020, Ban lãnh đạo NET không cho biết gì thêm về tình hình kinh doanh của Công ty ngoài việc sản lượng tiêu thụ tăng.
 
Đây là mùa báo cáo tài chính thứ ba của NET kể từ sau thương vụ thâu tóm của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN). Trong năm 2020, kết quả kinh doanh của hãng bột giặt này chứng kiến sự tăng trưởng đột biến so với tính ổn định của những năm gần đây.Hiện, cổ đông lớn của NET bao gồm Công ty TNHH Masan HPC (52.25%) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem, sở hữu 36%). Trong khi đó, Vinachem vẫn là cổ đông lớn nhất tại LIX với tỷ lệ sở hữu 51%.
 
Cuộc đua bột giặt nội quý III/2020: LIX đi ngang, NET tiếp đà tăng trưởng - ảnh 3
 
Nguồn: BCTC NET
 
Trước đây, rất khó để người tiêu dùng tìm thấy thương hiệu chất tẩy rửa NET trong siêu thị hay cửa hàng tạp hoá nào. Tuy nhiên, sau khi về tay Masan, với hệ thống 3.000 siêu thị, cửa hàng tiện lợi VinMart/VinMart+ trên cả nước, cùng tiềm lực tài chính dồi dào, Masan đã không tiếc tiền quảng bá thương hiệu NET, đưa sản phẩm đến gần hơn với tay người dùng.
 
Trong 9 tháng đầu năm, NETCO đã mạnh tay chi 117 tỉ đồng cho các hoạt động bán hàng, quảng bá sản phẩm,… tăng 46% so với cùng kì năm trước. Việc liên tiếp tăng trưởng trong 3 quí gần đây, Masan đã cho thấy định hướng đúng của mình với NETCO. Nhờ những bước đi quyết liệt ngay từ đầu khi về với ông chủ mới, 9 tháng đầu năm 2020, bất chấp ảnh hưởng từ dịch bệnh, NETCO ghi nhận tổng mức doanh thu đạt 1.109 tỉ và lợi nhuận sau thuế đạt 104 tỉ đồng, lần lượt tăng 38% và 93% so với 9 tháng đầu năm 2019. EPS cơ bản (thu nhập trên mỗi cổ phần) 4 quí đạt 5.954 đồng. Với kết quả này, chỉ sau 3 quí kinh doanh Bột giặt NET đã hoàn thành trên 85% kế hoạch doanh thu và hơn 38% kế hoạch lợi nhuận năm.
 
LIX và NET thuộc số ít doanh nghiệp vẫn duy trì được kết quả kinh doanh khả quan xuyên suốt trong năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19 ập đến. Đây là động lực cho đà tăng giá ấn tượng của 2 cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng này. Với kết quả kinh doanh khả quan xuyên suốt hơn 3/4 năm, bất chấp những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khác đang lao đao vì dịch bệnh, cổ phiếu của NETCO và LIXCO cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/10, mã LIX đạt 56.000 đồng/cổ phiếu, mã NET đạt 59.000 đồng/cổ phiếu, lần lượt tăng 32,56% và 33,88% so với đầu năm nay.

Nguyễn Dung(t/h)