Cuộc đua ngôi vương cho ví điện tử: ZaloPay lỗ liên tục 5 năm, lũy kế tới 1.000 tỷ đồng
Trên thực tế, cuộc đua giữa các ví điện tử để tóm lấy “ngôi vương” tại Việt Nam vẫn đang hết sức khốc liệt. Năm đại dịch COVID-19 lại là động lực quan trọng thúc đẩy mua bán trực tuyến và thanh toán online phát triển mạnh hơn nữa.
Theo VNG, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của ZaloPay gấp 4 lần cùng kỳ năm trước. Số người gửi tiền ZaloPay trong Zalo chat hàng tháng tăng 10 lần trong 6 tháng cuối năm 2020.
Thế nhưng, nhìn vào lợi nhuận thực tế của các doanh nghiệp này, tình hình lại không khả quan đến thế.
Theo báo cáo thường niên 2020 của CTCP VNG, CTCP Zion, đơn vị vận hành ví điện tử ZaloPay lỗ 667 tỷ đồng, cao hơn 77% so với năm 2019.
Đáng chú ý, đây là năm lỗ thứ 5 liên tục của ví điện tử ZaloPay. Trước đó, từ năm 2016 tới năm 2020, doanh nghiệp liên tục ghi nhận các mức thua lỗ ngày càng lớn.
Cụ thể, năm 2016 và 2017 còn ở mức dưới 100 tỷ đồng thì năm 2018 đã chạm gần tới mốc lỗ 200 tỷ đồng. Tới năm 2019, con số thua lỗ vọt lên gần 400 tỷ đồng. Còn gần đây nhất, kết quả kinh doanh năm 2020 cho thấy, ZaloPay ghi nhận lỗ tới 667 tỷ đồng.
Như vậy, trong thời kỳ 5 năm, ZaloPay đã lỗ tổng cộng hơn 1.000 tỷ đồng.
Biểu đồ lợi nhuận của một số ví điện tử trong nhiều năm qua.
Ngoại trừ ZaloPay, Momo cũng là ví điện tử có các hoạt động “đốt tiền” mạnh tay nhất thị trường để thu hút người dùng mà không ngại lỗ lớn. Từ năm 2016 tới năm 2019, Momo cũng thua lỗ liên tục với con số ngày càng lớn.
Cụ thể, năm 2016 còn ở mức dưới 200 tỷ đồng thì năm 2017 đã vượt qua. Tới năm 2018, con số thua lỗ vọt lên hơn 400 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh năm 2019 cho thấy, Momo ghi nhận lỗ tới 854 tỷ đồng. Hiện tại, số liệu năm 2020 của ví điện tử này vẫn chưa lộ diện.
Cuộc chiến giữa các ví điện tử vẫn còn cam go khi đặt mục tiêu đón sóng lớn giai đoạn 2020 - 2030. Ở giai đoạn này, xu hướng tiêu dùng số được hi vọng sẽ phát triển nhiều hơn, nhất là phụ thuộc vào thế hệ Gen Z (những người sinh sau năm 2.000) và thế hệ Millennials (những người sinh sau 1980 đến đầu 2.000) thường xuyên sử dụng internet và tiếp cận công nghệ.
Một báo cáo về kỷ nguyên mới của lĩnh vực thanh toán số của IDC và NTT Data công bố vào đầu năm 2020 cho thấy, trong khu vực Châu Á, Việt Nam là nước có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở mức gần như thấp nhất, chỉ hơn mỗi Philippines.
Xem thêm: Cột mốc đánh dấu sự chuyển mình của công nghệ AI tại Việt Nam
Phương Thúy