Đà Nẵng: Đề xuất làm đập ngăn mặn kết hợp cầu 410 tỉ đồng

15:13 | 12/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 11-11, Công ty Cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) có văn bản gửi Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc bổ sung công trình ngăn mặn vào quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) vừa có văn bản gửi HĐND, UBND TP vào ngày 12-11 với nội dung việc bổ sung công trình ngăn mặn vào quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dawaco cho biết, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất phuơng án xây dựng mở rộng cầu Hòa Xuân tại vị trí cách cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ khoảng 4.500m về phía hạ lưu.
 
Đề xuất làm đập ngăn mặn kết hợp cầu 410 tỉ đồng - ảnh 1
Đập tạm ngăn mặn bên dưới cầu Hòa Xuân. Ảnh: TẤN VIỆT

Với chủ trương này, Dawaco đề xuất phương án xây dựng công trình ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ kết hợp cầu giao thông.
 
Các hạng mục đầu tư gồm cầu giao thông rộng 12,75m với 7 nhịp, mỗi nhịp dài 42m (tổng chiều dài 7x42m = 294m) kết hợp xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp và âu thuyền bên bờ phải để đảm bảo giao thông đường thủy.
 
Tổng chi phí đầu tư công trình này dự kiến khoảng 410 tỷ đồng, với quy hoạch lòng sông rộng khoảng 200m, cao độ đáy sông sâu nhất khoảng -7m, không phải đầu ống dẫn chuyên dụng dẫn nước thô từ công trình ngăn mặn về nhà máy nước Cầu Đỏ.

Với chi phí đầu tư thấp, vận hành thuận lợi, tiết kiệm ngân sách phương án xây dựng công trình ngăn mặn kết hợp cầu giao thông thì việc kết hợp này, vùng ngọt hóa sẽ rộng hơn, chất lượng nước sau khi xử lý tốt hơn, chủ động phát triển nguồn cấp nước theo tốc độ phát triển đô thị.

Đồng thời, công trình góp phần ổn định nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp dọc theo sông cầu Đỏ - Cẩm Lệ… cũng như phát triển các dịch vụ như du lịch.
 
Nguyễn Triệu