Dằn túi 6 bài học về 'Binh pháp Tôn Tử' để có thể thành công trong kinh doanh
Bài học 1: Tạo thế
Trong chiến tranh không cần xuất quân đánh mà vẫn có thể nắm được chiến thắng thì được xem là đỉnh cao trong các nghệ thuật quân sự. Trong kinh doanh cũng vậy, muốn thành công thì phải tích lũy sức mạnh để tạo ra uy thế của mình. Điều này có nghĩa là nếu muốn doanh nghiệp của mình thống lĩnh được thị trường thì bạn phải tạo ra được sự khác biệt mà không thu hút được sự chú ý từ các đối thủ cạnh tranh.
Muốn thành công phải tích lũy sức mạnh để tạo ra được uy thế riêng của mình
Điển hình như Amazon, doanh nghiệp này tập trung phát triển trong ngành bán lẻ và chiếm phần lớn thị trường sau đó lan ra các dịch vụ bán lẻ khác.
Bài học 2: Đánh vào chỗ yếu của đối phương
Trong Binh pháp Tôn tử có nhấn mạnh: "Phát hiện và tấn công vào chỗ yếu của đối phương thì đánh nhanh mới có hiệu quả".
Trong lĩnh vực kinh doanh, chỗ yếu của đối phương chính là điểm mạnh của mình. Nghĩa là nếu bạn biết đáp ứng những nhu cầu của thị trường mà các đối thủ chưa phát hiện ra hoặc chưa có thể đáp ứng được thì sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn nhanh chóng tạo được các sản phẩm mới hoặc tìm ra thị trường mới và thu lợi nhuận về cho mình.
Bài học 3: Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng
Trong kinh doanh, nếu bạn biết vận dụng câu nói này sẽ có thể đưa ra được những quyết định sáng suốt và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc nắm bắt thông tin nhanh nhạy sẽ là lợi thế giúp bạn có thể giành được chiến thắng hoặc giảm thiểu được độ thiệt hại.
Bài học 4: Tốc độ hóa để vượt qua được đối thủ
Binh pháp Tôn Tử nói rằng: "Nhân lúc kẻ địch không chuẩn bị, không nghĩ tới thì bất ngờ xung kích giành chiến thắng".
Trong kinh doanh cũng vậy, nếu bạn có thể nắm được xu thế thị trường và nhanh nhạy sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển tốt hơn. Lấy một ví dụ điển hình như hãng Coca - Cola đã liên tục cho ra những sản phẩm với mùi vị khác nhau từ đó khách hàng có thể có nhiều lựa chọn. Điều này đã giúp cho hãng có bước phát triển vượt bậc.
Bài học 5: Liên minh để cùng thắng lợi
Nếu bạn có thể tùy theo từng tình hình biến hóa của địch mà thay đổi được cục diện và giành thắng lợi thì đó được gọi là dụng binh như thần. Đây là cách mà hai ông lớn Google và Apple sử dụng để cùng nhau kiếm ra hơn 1 tỷ USD từ việc quảng cáo ứng dụng Google trên các thiết bị của Apple.
Bài học 6: Tạo dựng niềm tin
Trong Binh pháp Tôn Tử có nói: "Tướng lĩnh phải công minh, nhân từ, đứng đắn và tự tin với chính năng lực của mình. Bằng cách đó thì quân sĩ mới có thể đồng lòng".
Một người lãnh đạo cần có được sự hiểu biết và sự đồng cảm
Trong kinh doanh cũng vậy, để một người lãnh đạo có thể thực hiện được câu nói trên của Tôn Tử thì bắt buộc người đó không chỉ có trí thông minh mà còn phải cần có nhân cách. Để dẫn dắt doanh nghiệp đi hướng đúng thì người lãnh đạo cần có được sự hiểu biết và sự đồng cảm.
Nếu bạn có thể áp dụng được 6 bài học trên của Tôn Tử thì chắc rằng bạn sẽ thành công trên chính con đường mà bạn đã chọn.
Tâm Phạm