Dằn túi 6 cách 'tăng năng suất làm việc' của Tỷ phú Elon Musk
Bản thân vị tỷ phú này phải điều hành cùng lúc cả hai công ty là Tesla và SpaceX vì vậy không ngạc nhiên nếu một ngày làm việc của ông thường dày đặc lịch làm việc. Ông chia sẻ đã dùng 80% thời gian của mình để quản lý các công việc liên quan đến kỹ thuật và thiết kế đồng thời mỗi tuần ông dành 85 đến 100 giờ để làm việc.
Điều gì đã khiến cho một con người có thể làm được nhiều việc cùng lúc nhưng lại mang lại hiệu quả cao đến thế. Dưới đây là 7 mẹo của ông chủ Tesla nhằm giúp cải thiện năng suất làm việc hiệu quả.
Ngừng những cuộc họp lớn và kéo dài
Đối với Elon Musk thì những cuộc họp diễn ra quá nhiều sẽ khiến cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Để có thể tạo ra được năng suất làm việc hãy giảm thiểu các cuộc họp lớn và dài dòng ngoại trừ những cuộc họp cung cấp những thông tin giá trị cho mọi người.
Giảm thiểu những cuộc họp dài
Bên cạnh đó hãy cung cấp cho mọi người những thông tin có giá trị nhưng đảm bảo nó ngắn gọn và súc tích không làm mất quá nhiều thời gian.
Giảm tần suất những cuộc họp
Các cuộc họp tại các công ty không chỉ quá dài mà còn diễn ra quá thường xuyên khiến cho năng suất làm việc bị giảm. Đây là lý do tại sao người lãnh đạo nên giảm tần suất các cuộc họp xuống trừ những trường hợp khẩn cấp.
Hãy rời khỏi cuộc họp nếu bạn không đóng góp được gì
Tại nhiều nơi, việc rời khỏi cuộc họp có thể bị xem là thiếu tôn trọng nhưng đối với vị tỷ phú này lại không như thế. Elon Musk phát biểu rằng: "Hãy đứng dậy rời khỏi cuộc họp hoặc ngừng nói ngay khi nhận ra sự có mặt của bạn không làm gia tăng thêm giá trị cho buổi họp. Hãy nhớ rằng việc đứng dậy như thế không phải là thô lỗ mà chính việc bắt người khác nghe những thứ vô bổ, không có giá trị sẽ làm giảm năng suất làm việc của họ mới là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng".
Bỏ ngay những từ viết tắt hoặc biệt ngữ làm cản trở giao tiếp
Elon Musk cho biết, đừng sử dụng những thứ viết tắt, những thứ vô nghĩa hoặc bất cứ từ ngữ nào mà nếu để hiểu thì cần phải giải thích. Ông cũng cho rằng, không cần thiết phải ghi nhớ một thuật ngữ chỉ để giao tiếp. Vì thế hãy hạn chế bất cứ từ ngữ nào làm quá trình công tác hiệu quả.
Hãy bỏ qua hệ thống cấp bậc khi cần thiết
Để có thể hoàn thành được công việc thì cần rút ngắn hết mức quá trình giao tiếp và truyền đạt thông tin. Đừng để cho hệ thống cấp bậc hay các chuỗi mệnh lệnh khiến cho mọi người bị cản trở trong công việc từ đó làm giảm năng suất làm việc.
Hãy bỏ qua hệ thống cấp bậc khi cần thiết
Tại hầu hết các công ty, bất kỳ người quản lý nào cũng luôn đặt nặng vấn đề về cấp bậc. Điều này là có hại khiến cho công suất làm việc bị giảm, hơn nữa còn khiến cho tâm lý mọi người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Khuyến khích trao đổi trực tiếp giữa các bộ phận với nhau
Một trong những nguyên nhân khiến cho năng suất làm việc bị giảm sút mà theo Elon Musk chia sẻ đó chính là thiếu sự giao tiếp giữa các bộ phận. Nếu để cho một nhân viên nói chuyện với trưởng phòng, trưởng phòng sẽ đề cập với giám đốc,... rồi đợi quyết định thì sẽ khiến cho năng suất làm việc bị giảm sút rất lớn. Tại doanh nghiệp của ông, các nhân viên đều có luồng thông tin tự do đối với các cấp từ đó mọi phòng ban, bộ phận đều có thể liên lạc trực tiếp với bất cứ ai.
Do đó, những cuộc đối thoại trực tiếp sẽ khiến cho mọi chuyện được đi đúng hướng trong thời gian ngắn nhất. Từ đó sẽ giúp gia tăng năng suất làm việc một cách hiệu quả.
Xem thêm: Học bí kíp quản lý tài chính "chỉ nghe qua đã thán phục" giúp bạn có thể nghỉ hưu ở tuổi 28
Tâm Phạm