Đế chế truyền thông đứng đằng sau `Rap Việt` lớn tới mức nào?
Ít ai biết đằng sau sự thành công của chương trình Rap Việt đình đám hiện nay là sự hậu thuẫn mạnh mẽ của một "ông lớn" truyền thông giải trí thuộc hàng "khủng" nhất Việt Nam, đạt doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm.
Rap Việt liên tục đứng đầu trên top thịnh hành kể từ khi chính thức phát sóng. Mỗi tập của Rap Việt đều đón nhận hơn chục triệu lượt xem trên Youtube, thậm chí lượng người xem trực tuyến từng phá kỷ lục tại Việt Nam.
Sở hữu sức thu hút đáng nể, nhưng ít ai để ý nhà sản xuất thực sự đằng sau chương trình truyền hình thực tế đình đám này - một trong những công ty công nghệ truyền thông giải trí lớn nhất Việt Nam.
Kênh truyền hình phát sóng Rap Việt – Vie Channel được hình thành từ sự hợp tác giữa CTCP Vie Channel (thuộc Đất Việt VAC, nhà sản xuất chương trình) và Đài truyền hình TP HCM (HTV). Định hướng của kênh này tập trung vào các chương trình giải trí thu hút giới trẻ.
Bản thân Đất Việt VAC không những là Công ty truyền thông và giải trí đa phương tiện đầu tiên tại Việt Nam, mà còn là một trong những công ty công nghệ truyền thông và giải trí lớn nhất Việt Nam.
Ông Đinh Bá Thành (phải) - Chủ tịch kiêm CEO Đất Việt VAC trong một sự kiện năm 2017
Thành lập từ năm 1994 bởi ông Đinh Bá Thành, 3 cột trụ đầu tiên của công ty này là DatViet Media (Công ty truyền thông), DatViet OOH (Công ty quảng cáo ngoài trời) và DDB Việt Nam (Công ty liên doanh về quảng cáo).
Hiện nay, Đất Việt VAC có hàng chục công ty thành viên, trong đó bao gồm nhiều tên tuổi lớn: DongTay Promotion (nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế), TK-L (công ty cung ứng bản quyền truyền hình), M&T Pictures (hãng sản xuất phim truyền hình), DID TV ( kênh truyền hình tư hữu), Nomad MGMT VietNam (công ty quốc tế quản lý tài năng).
Đông Tây Promotion chuyên cung cấp các chương trình game show đưa định dạng quốc tế đến Việt Nam, nổi tiếng nhất với "Ơn giời Cậu đây rồi", "Bước nhảy ngàn cân", "Nhanh như chớp"… Doanh thu năm ngoái của Đông Tây Promotion là 369 tỷ đồng, lãi 31 tỷ đồng.
Quán quân doanh thu trong hệ sinh thái Đất Việt VAC chính là DatViet Media với "tuổi đời" 26 năm, quy mô doanh thu vượt mức 100 triệu USD.
Nguồn: Nhịp sống kinh tế
Dù kinh doanh mảng quảng cáo ngoài trời, năm 2019 DatViet OOH bất ngờ tăng doanh thu gấp đôi lên gần 200 tỷ đồng, là đơn vị có lợi nhuận của Đất Việt VAC.
Ngoài ra, hệ sinh thái truyền thông của DatViet VAC Group còn có Nomad Management Vietnam, công ty quản lý nhân tài (chủ yếu là các người mẫu, diễn viên được đào tạo chuyên nghiệp). Năm ngoài công ty này có doanh thu 91 tỷ đồng, tăng 60% (2018); lãi sau thuế 7 tỷ đồng…