Đề nghị gỡ vướng cho dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

15:22 | 17/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
UBND TP.HCM đề nghị tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch & đầu tư hướng dẫn, xem xét thực hiện một số nội dung vướng mắc về quy định thủ tục chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức PPP (Hợp đồng BOT).
 
Đề nghị gỡ vướng cho dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài - ảnh 1
Đường vành đai 3, điểm đầu của tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
 
Để dự án được triển khai một cách đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch & đầu tư xem xét, hướng dẫn thực hiện một số vướng mắc nội dung về thẩm quyền quyết định và chủ trương đầu tư dự án.
 
Bộ KH&ĐT xem xét về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để dự án nhanh chóng được triển khai, đảm bảo chấp hành đúng các quy định pháp luật. Tổng mức đầu tư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài tăng gần 3.000 tỷ đồng sau khi bổ sung 2 nút giao và rà soát chi phí giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư là 13.600 tỷ đồng.
 
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có chiều dài khoảng 53km, điểm đầu giao với đường Vành đai 3, điểm cuối tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Chiều rộng mặt cắt ngang nền đường là 17m, giai đoạn 1 với bốn làn xe hạn chế.
 
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có địa điểm đầu tư tại tỉnh Tây Ninh và TP.HCM với mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường giao thương quốc tế nối TP.HCM – Campuchia và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
 
Đồng thời, còn chia sẻ lưu lượng giao thông trên tuyến QL22, tạo tuyến đường mới kết nối TP.HCM - Tây Ninh và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các địa phương dọc tuyến nói riêng và khu vực nói chung.
 
Tổng diện tích thu hồi đất của dự án khoảng 432ha (TP.HCM khoảng 209ha, tỉnh Tây Ninh 223ha), được thực hiện bằng các dự án độc lập theo quy định của Luật Đầu tư công. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự kiến (không bao gồm phần vốn nhà nước hỗ trợ dự án) khoảng 23 năm 8 tháng tính từ lúc đưa dự án vào khai thác. 
 
Nguyễn Triệu