Đề nghị làm rõ bản chất hình thức kinh doanh của Uber và Grab
Trong văn bản về kết quả thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học, công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng vừa gửi tới Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính đánh giá ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách đã tạo nên những thay đổi đáng kể đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách, tuy nhiên cũng gây không ít khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có cơ quan thuế.
Bộ Tài chính khẳng định báo cáo tổng kết 2 năm thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học, công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng của Bộ Giao thông vận tải còn thiếu nhiều nội dung liên quan đến công tác quản lý thuế, cụ thể là việc xác định bản chất của của loại hình kết nối vận tải hành khách cũng như công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý vận tải, đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế.
Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần bổ sung, làm rõ bản chất hình thức kinh doanh của Uber, Grab, khi mà hai hình thức kinh doanh này không đăng ký kinh doanh vận tải nhưng bản chất lại là dịch vụ vận tải.
Xác định bản chất của hoạt động kết nối vận tải hành khách, làm cơ sở nghiên cứu sửa đổi, thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP.
Tham khảo bản án của Tòa Công lý châu Âu (ECJ) của Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/12/2017 với phán quyết Uber là một công ty vận tải thông thường chứ không phải là một ứng dụng công nghệ.
Giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý thuế thời gian vừa qua, nhất là việc bổ sung ý kiến kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh đôn đốc việc đăng ký kinh doanh, quản lý dịch vụ vận tải, phối hợp với cơ quan thuế để quản lý thuế.
Có như vậy, Bộ Giao thông vận tải mới quản lý chặt chẽ và phù hợp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, hướng tới mục tiêu thúc đẩy sự phát triển để phục vụ con người tốt hơn.