Đề nghị tạm ứng tiền ngân sách làm cao tốc Bến Lức– Long Thành
Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chấp thuận tạm ứng trước 9 tỉ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng.
Báo PLO cho biết vào ngày 14-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (chủ đầu tư) và 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch, cùng các sở, ngành liên quan về công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay tổng số hộ đã bàn giao mặt bằng là 1.214 hộ với hơn 195 ha đất, đạt 98,9%, hiện còn 9 trường hợp (hơn 2 ha) chưa bàn giao. Cụ thể, tại huyện Nhơn Trạch còn 3 trường hợp (hơn 1,8 ha) và huyện Long Thành còn 6 trường hợp (0,26 ha).
Chủ đầu tư xin tạm ứng ngân sách để giải phóng mặt bằng cao tốc Bến Lức - Long Thành
Tại buổi làm việc, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chấp thuận tạm ứng trước 9 tỉ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Nhơn Trạch và chấp thuận giao UBND huyên Nhơn Trạch, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch tiếp tục thực hiện chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành cho các hạng mục bổ sung các cống chui cầu vượt và đường gom dân sinh.
Theo Tạp chí Nhà Đầu tư Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu 2 địa phương tiếp tục vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ; trường hợp các hộ dân vẫn không thực hiện bàn giao mặt bằng sẽ thực hiện cưỡng chế.
Lãnh đạo UBND tỉnh cũng lưu ý khi địa phương bàn giao mặt bằng phải có biên bản cụ thể và chủ đầu tư cần có biện pháp quản lý đất tránh việc tái lấn chiếm. Đối với việc ứng vốn, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư phải có văn bản gửi cho UBND tỉnh xử lý.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57km đi qua Long An, TP. HCM, Đồng Nai, tổng đầu tư 31.000 tỷ đồng sau 6 năm khởi công vẫn dang dở do thiếu vốn.
Đây là công trình trọng điểm quốc gia, nối miền Tây với Đông Nam Bộ không qua nội đô TP. HCM; giúp kết nối mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và sân bay Long Thành. Công trình sẽ giảm ùn tắc trên quốc lộ 1, 51 và rút ngắn thời gian từ tỉnh Long An đến TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo đà phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Công trình này đi qua các vùng địa chất phức tạp, có nhiều sông ngòi, sình lầy nên được xây dựng 17 cầu tổng chiều dài hơn 20km. Đây là dự án đường bộ cao tốc dài và lớn nhất miền Nam, kế hoạch thông xe ban đầu vào cuối năm 2018, sau đó được lùi đến 2020 và gần đây nhất lùi tới cuối năm 2023.
Nguyễn Triệu