`Điểm mặt` trạm BOT có doanh thu khủng nhất quý 1/2021

19:21 | 26/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tổng cục Đường bộ đã công bố những thông tin mới nhất liên quan tới tình hình hoạt động của các trạm BOT trên địa bàn cả nước trong quý 1/2021.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ cho biết hiện cả nước có tổng cộng 62 dự án BOT, với 8 trạm đang dừng thu phí.

Thống kê của Tổng cọc Đường bộ cho biết, doanh thu từ 54 trạm thu phí đang hoạt động trên cả nước trong quý 1/2021 đang là hơn 3.294 tỉ đồng, số lượng xe qua lại các trạm đạt 58 triệu lượt xe. 

Đây được coi là mức doanh thu khá tốt, bởi lưu lại phương tiện vận chuyển cao cùng sự phục hồi về vận tải sau khi gián đoạn bởi dịch Covid-19 trong năm 2020. 

Còn doanh thu của từng tháng như sau: tháng 1 các trạm BOT thu được hơn 1.157 tỷ đồng của 21 triệu lượt xe. Tháng 2 thu được hơn 929 tỷ đồng, với hơn 17 triệu lượt xe. Tháng 3 chứng kiến doanh thu cao nhất trong cả quý, với hơn 1.200 tỷ đồng, và gần 20 triệu lượt xe. 

`Điểm mặt` trạm BOT có doanh thu khủng nhất quý 1/2021 - ảnh 1

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đứng "quán quân" về doanh thu trong quý 1

Đáng chú ý, giành vị trí dẫn đầu doanh thu đó là trạm thu phí tại dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, với tổng số tiền thu được trong ba tháng đầu năm hơn 620 tỉ đồng. Phần lớn các trạm trên cao tốc đạt số thu về với 420 tỉ đồng.

Cần lưu ý, ngay cả với mức thu này, doanh nghiệp chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - vẫn chưa đủ để trả nợ vốn đầu tư cho dự án. Do vậy, doanh nghiệp này được giao thêm các trạm thu phí trên Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) để tạo nguồn hoàn vốn.

Đứng thứ hai là đồng thời 2 dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, và dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51, khi cùng đạt doanh thu hơn 205 tỉ đồng.

Tiếp đến là dự án xây dựng hầm Đèo Cả tại Quốc lộ 1 với doanh thu khoảng 188 tỷ đồng. 

Các dự án tại những tuyến đường trọng điểm, vận tải hàng hóa trên khắp cả nước thường có doanh thu vô cùng lớn. Theo số liệu của VIDIFI, trước thời điểm dịch bệnh quay lại, doanh thu tuyến cao tốc này có thể lên đến 4,6 - 4,8 tỉ đồng/ngày.

Trong khi đó, đứng "đội sổ" trong danh sách 54 trạm BOT về tiền thu được là 2 dự án đầu tư xây dựng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ số 3 đoạn Km75 - Km100, với khoảng 8.1 tỷ đồng, cùng dự án xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì liên kết 2 đoạn QL32 với QL32C, chỉ đạt hơn 8.3 tỷ đồng. 

Tổng cục Đường bộ cũng cho biết thêm, tình hình doanh thu các trạm BOT trên cả nước từ cuối tháng 4 tới nay có vẻ chậm lại. Lý do là chịu tác động từ sự trở lại của làn sóng Covid-19 thứ tư, doanh thu từ các dự án đã giảm tới 40% trong khoảng thời điểm đầu tháng 5. 

H.S

Xem thêm: Thu phí đường tránh Đông Hưng, Tasco làm gì để không đi vào “vết xe đổ” của BOT Tân Đệ, Mỹ Lộc?