Điểm tên loạt doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống tiềm năng năm 2022

Lê Thị Thu Hà 07:45 | 24/03/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chứng khoán Mirea Asset đánh giá nhóm doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và xuất khẩu lương thực vẫn là hai nhóm có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tốt nhất trong năm 2022, theo sau đó là nhóm doanh nghiệp đồ uống.

Báo cáo của Chứng khoán Mirae Asset cho biết tổng lợi nhuận hoạt động 2021 của doanh nghiệp F&B niêm yết giảm 2,3% so với năm 2020 đi kèm với sự phân hóa rõ rệt giữa các nhóm doanh nghiệp. 

Xuất khẩu thủy sản và xuất khẩu lương thực là hai nhóm doanh nghiệp có lợi nhuận nổi bật năm 2021 nhờ sự phục hồi của thị trường quốc tế. Ngược lại, sản xuất đồ uống và chăn nuôi là hai nhóm có lợi nhuận cốt lõi suy giảm mạnh nhất.

Lợi nhuận nhóm doanh nghiệp F&B sẽ tiếp tục phân hóa năm 2022

Nhờ tăng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin COVID-19, chính phủ Việt Nam đã dần dần mở cửa nền kinh tế từ đầu năm 2022 và đã khôi phục lại toàn bộ hệ thống du lịch nội địa cũng như quốc tế kể từ 15/3/2022. Tuy nhiên, Mirae Asset cho rằng chiến tranh Ukranie - Nga nổ ra đã cản trở sự phục hồi của ngành F&B Việt Nam. 

Chiến tranh nổ ra và các lệnh cấm vận mà Mỹ, Anh và các nước thuộc Liên Minh Châu Âu áp dụng lên Nga đã đẩy giá các hàng hóa thực phẩm cơ bản tăng phi mã lên mức cao nhất trong hàng chục năm qua. Ngoài ra, giá phân bón cao kỷ lục cũng đẩy giá thực phẩm trong ngắn hạn lên mức cao mới.

Nguồn: Bloomberg/Mirae.

 

Nguồn: Wordbank/Mirae.

Sự phục hồi hậu COVID-19 tác động tích cực còn chiến tranh Nga – Ukraina và lạm phát gây áp lực lên tất cả các nhóm ngành. Chiến tranh Nga – Ukraina và căng thẳng thương mại thế giới hậu chiến tranh sẽ tạo nên sự phân hóa trong bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp F&B.

Các chuyên gia phân tích của Mirae Asset cho rằng, xuất khẩu thủy sản và xuất khẩu lương thực là hai nhóm doanh nghiệp F&B có cơ hội gia tăng lợi nhuận tốt nhất năm 2022.

Hai quốc gia Nga và Ukraine xuất khẩu 26% lúa mỳ và 7% cá của thế giới. Chiến tranh giữa hai nước này và các lệnh cấm vận hậu chiến sẽ làm gián đoạn nguồn cung bột mỳ dẫn tới nhu cầu nhập khẩu hai sản phẩm này từ các khu vực khác trên thế giới tăng lên kèm theo giá tăng.

Việt Nam là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của cá minh thái từ Nga. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra và các thủy sản thay thế sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Bên cạnh đó, thiếu hụt lúa mỳ là thực phẩm chính của thế giới sẽ dẫn đến nhu cầu cho lương thực thay thế là gạo Việt Nam được hưởng lợi. Báo cáo phân tích chỉ ra các doanh nghiệp có khả năng hưởng lợi như : VHC, IDI, ANV, TAR, LTG.

Nhóm doanh nghiệp đồ uống (đáng chú ý là Sabeco) nằm trong top tiếp theo có cơ hội tăng trưởng lợi nhuận. Mức tiêu thụ đồ uống nhiều khả năng sẽ tiếp cận lại gần mức trước COVID khi du lịch quốc tế đến Việt Nam đã được chính thức nối lại từ 15/3/2021. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của nhóm đồ uống sẽ giảm do giá của các nguyên vật liệu đều đang ở mức cao lịch sử, trong đó có malt, hương liệu, đường, nhôm và nhựa.

Ngoài ra, Mirae Asset cũng chỉ ra một số doanh nghiệp không nằm hai nhóm lợi thế trên nhưng vẫn có khả năng đạt được mức tăng trưởng tốt nhờ vị thế cạnh tranh đặc biệt như Masan hay Dabaco.

Masan có doanh thu chủ yếu đến từ phân khúc thực phẩm và đồ uống cao cấp do đó doanh nghiệp này sẽ ít chịu ảnh hưởng của giá nguyên liệu tăng so với với doanh nghiệp ở phân khúc thấp. Bên cạnh đó, mảng đồ uống và sản phần giặt tẩy của Masan cũng có khả năng tăng trưởng cao.

Còn Dabaco sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ việc giá nguyên liệu tăng mạnh ở mảng thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ bởi mảng bất động sản và mảng kinh doanh mới là vắc xin tả lợn châu phi. Mirae Asset đánh giá tiềm năng tăng trưởng của Dabaco là rất lớn vì tầm quan trọng của vắc xin ASF.