Doanh nghiệp “than khổ”, VCCI muốn hoãn thời hạn lắp camera trên xe ô tô

09:43 01/06/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Dịch Covid đang hoành hành khiến mọi chi phí tăng cao, nhiều doanh nghiệp chật vật chấp hành việc lắp camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải theo Nghị định 10.

Trước đó, đầu tháng 5, Bộ GTVT cũng đã từng một lần bác đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Lý do mà Bộ đưa ra thì lắp mới camera sẽ giúp ngăn ngừa các hành vi vi phạm quy định của người lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời cũng giúp cơ quan chức năng có căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm của người lái xe, nâng cao an toàn giao thông và hiệu quả hoạt động của đơn vị vận tải. 

Tuy nhiên, theo khảo sát của VCCI (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), nhiều doanh nghiệp đã chỉ ra những bất cập trong việc lắp mới camera theo quy định. Chẳng hạn như chi phí duy trì kết nối 1.200.000 đồng - 1.500.000 đồng/năm, rồi các doanh nghiệp phải bỏ đi các loại camera cũ khi đã tốn nhiều tiền lắp đặt, để mua camera mới là vô cùng lãng phí. Trong khi các doanh nghiệp vận tải vốn đang gặp khó khăn bởi dịch bệnh.

Doanh nghiệp “than khổ”, VCCI muốn hoãn thời hạn lắp camera trên xe ô tô - ảnh 1

Nhiều doanh nghiệp cho rằng lắp camera tại thời điểm hiện tại là không ổn

Tại văn bản kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải, VCCI cũng cho rằng quy định này đang có sự trùng lặp về mục tiêu quản lý nhà nước cũng như tăng gánh nặng cho doanh nghiệp. 

Bởi hiện tại, pháp luật đã có những quy định rõ ràng liên quan kinh doanh vận tải: Doanh nghiệp vừa phải lắp camera, vừa phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thông tin về hai thiết bị này trùng nhau rất nhiều. 

Ngoài ra, các quy định hiện hành cũng đòi hỏi trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải phải có nghĩa vụ kiểm soát việc lái xe an toàn của tài xế. Do đó, một lần nữa VCCI cho rằng việc lắp thêm camera chỉ khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn hơn rất nhiều, trong khi dịch Covid-19 đã khiến hoạt động kinh doanh bị đình trệ. Nhiều đơn vị vận tải chịu cảnh lỗ, nợ ngân hàng và sắp rơi vào tình cảnh phá sản. 

Hơn nữa, nếu các doanh nghiệp chấp hành được quy định cũng gặp lúng túng bởi Bộ chưa ban hành tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật hoặc hướng dẫn cụ thể về việc này. 

Trong bối cảnh Chính phủ đang có nhiều chính sách cắt giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch thì VCCI cho rằng quy định trên là đi ngược lại với hành động đó. Do đó, cần cân nhắc cẩn thận, nếu có thể nên hoãn thời gian thực hiện  sang ngày 1/7/2022.

Được biết, Thông tư 02/2021/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Điều 8 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT (quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ) có yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải quyết định vị trí, số lượng camera lắp đặt trên xe ô tô thuộc đơn vị mình đảm bảo quan sát được toàn bộ hình ảnh người lái xe đang làm việc, khoang hành khách và các cửa lên xuống của xe.

H.S

Xem thêm: Bộ GTVT cảnh báo loạt nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn