Doanh nghiệp vận tải `đóng băng` vì dịch khiến doanh thu của các trạm BOT sụt giảm trong quý 2
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã trình Bộ Giao thông vận tải về doanh thu cụ thể của các trạm BOT trên khắp cả nước trong 6 tháng đầu năm 2021. Cụ thể, lũy kế từ 86.390.526 lượt xe lưu thông qua các trạm mang về khoảng hơn 5.088 tỷ đồng.
Trong quý 1, số thu của các trạm dạt 3.318 tỷ đồng từ 60.111.727 lượt xe lưu thông. Sang quý 2/2021, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 khiến nhiều địa phương phải giãn cách xã hội và ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp vận tải, do đó doanh thu của các trạm đạt thấp khoảng 1.769 tỷ đồng với 26.278.799 lượt xe lưu thông.
Cũng bởi dịch bệnh mà sản lượng và doanh thu vận tải hành khách trong 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt từ 20-30% nếu so sánh trước thời điểm xảy ra dịch bệnh. Trong đó vận tải hàng hóa có sản lượng và doanh thu chỉ đạt khoảng 70 - 80%.
Ảnh minh họa về trạm BOT. Nguồn: Internet
Riêng trong tháng 5/2021 theo những con số trong hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Bộ GTVT thì tỷ lệ phương tiện hoạt động bình quân trên toàn quốc trong tháng 5/2021 chỉ đạt khoảng hơn 50%.
Hiện Tổng cục ĐBVN đang yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải được giao quản lý quốc lộ thực hiện biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, ổn định lưu thông hàng hóa, hành khách để đảm bảo số thu phí trong các tháng cuối năm.
Nếu dịch Covid-19 kéo dài thì nhiều doanh nghiệp sẽ đối mặt với cảnh phá sản bởi các phương tiện không thể hoạt động, kinh doanh vận tải.
Việc sản lượng và doanh thu của các doanh nghiệp tải bị giảm sụt khiến lượng về đem về tại các dự án thu phí BOT bị phần nào sụt giảm là điều không thể tránh khỏi.
Trước đó, vào thời diểm 3/2020, hai Hiệp hội vận tải tại Hà Nội và taxi Tp.HCM đã bày tỏ mong muốn Bộ Giao thông Vận tải giảm phí BOT từ 3 đến 5% cho các phương tiện chở khách và hàng hóa nhằm giảm chi phí vận tải.
Nhưng Bộ đã phải cân nhắc rất kỹ bởi chính các dự án BOT cho biết đã chứng kiến những thông số không khả quan về doanh thu trong mùa dịch. Nguy cơ vỡ phương án tài chính khi lưu lượng đi lại giảm 70-80% khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên chưa thể giảm phí.
H.S
Xem thêm: Tp.HCM tính hoãn thu phí hạ tầng cảng biển để hỗ trợ doanh nghiệp