Doanh nhân Logistics Trung Quốc trở thành tỷ phú khi J&T Express chuẩn bị IPO ở Hồng Kông

Hải Bân (Dịch từ Forbes) 09:00 | 17/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Jet Li, người đồng sáng lập công ty giao hàng J&T Express ở Indonesia nhưng hiện đang mở rộng mạnh mẽ ở quê nhà Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú khi công ty chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Hồng Kông.

 

 

Vào thứ Sáu, công ty của người đàn ông 48 tuổi này đã nộp đơn xin IPO và tiết lộ rằng ông sở hữu 11,5% cổ phần. Dựa trên cổ phần của Li và số tiền thu được từ việc bán cổ phần trước đó, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông là 1,3 tỷ USD.

 

Người phát ngôn của công ty từ chối bình luận. J&T chưa chỉ định số tiền họ muốn huy động. Một báo cáo của Bloomberg News cho biết công ty đang lên kế hoạch bán cổ phiếu trị giá tới 1 tỷ USD và việc niêm yết có thể diễn ra ngay trong năm nay. Được thành lập vào năm 2015, J&T trước đây đã huy động được gần 10 vòng tài trợ từ các nhà đầu tư blue-chip, bao gồm Boyu Capital, Hillhouse Capital, Temasek và Tencent.

 

Trong khi đó, Li đã nghĩ ra một mô hình kinh doanh độc đáo có sự tham gia của các nhà tài trợ khu vực sau hơn 15 năm làm việc cho nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc OPPO. Doanh nhân này có bằng cử nhân tiếp thị của Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh, từng chịu trách nhiệm về việc mở rộng toàn cầu của OPPO tại các thị trường bao gồm Indonesia, Malaysia, Nhật Bản và Singapore, theo bản cáo bạch của J&T.

 

  Jet Li, người đồng sáng lập công ty giao hàng J&T Express ở Indonesia nhưng hiện đang mở rộng mạnh mẽ ở quê nhà Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú khi công ty chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Hồng Kông.   

Theo truyền thông Trung Quốc, chính trong những năm đó, Li đã nhận ra cơ hội trong lĩnh vực hậu cần vì ông không hài lòng với tốc độ chậm chạp của các công ty giao hàng ở Indonesia. Với sự giúp đỡ của Giám đốc điều hành OPPO Tony Chen, người có vợ là Liang Xiaojing là cổ đông trực tiếp của công ty (cổ phần của bà trị giá gần 500 triệu USD), Li sau đó đã tự mình thành lập công ty. Cả Chen và Liang hiện đều không có chân trong hội đồng quản trị của J&T.

 

J&T giao một phần công việc của mình cho hơn 100 đối tác trong khu vực, những đối tác này được yêu cầu hoàn thành một danh sách dài các nhiệm vụ bao gồm giao hàng, dịch vụ khách hàng, nhận bưu kiện cũng như làm việc với mạng lưới chuyển phát nhanh địa phương. Công ty cho phép các trụ sở chính tại địa phương của mình xây dựng chiến lược mở rộng địa phương và thường đưa ra lãi suất cổ phần để khuyến khích các đối tác trong khu vực. Bản cáo bạch của công ty cho biết mô hình này cho phép J&T giảm thiểu chi phí vốn và chiếm lĩnh thị phần một cách nhanh chóng.

Hiện tại, J&T là nhà khai thác chuyển phát nhanh lớn nhất ở Đông Nam Á, với 22,5% thị phần về khối lượng bưu kiện, theo Frost & Dữ liệu Sullivan được trích dẫn trong bản cáo bạch. Khách hàng bao gồm Lazada, Tokopedia và Shoppe, bản cáo bạch cho thấy.

 

Nhưng Đông Nam Á không phải là nguồn doanh thu lớn nhất của J&T. Khu vực này chiếm 32,8% trong doanh thu 7,3 tỷ USD của công ty vào năm ngoái, trong khi Trung Quốc đóng góp 4,1 tỷ USD, chiếm 56,4%. Các thị trường mới hơn như Mỹ Latinh và Trung Đông chiếm 10,8% còn lại.

Kenny Ng, chiến lược gia chứng khoán của Everbright Securities International có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết các nhà đầu tư có thể sẽ theo dõi chặt chẽ tiến độ hoạt động của công ty ở quê nhà vì tốc độ tăng trưởng trong tương lai ở Đông Nam Á có thể bị hạn chế. J&T, tên tiếng Trung là Jitu có nghĩa là con thỏ nhanh nhẹn, bắt đầu mở rộng hoạt động ở quê hương của Li vào năm 2020.

Công ty đã mua Best Express China với giá 1,1 tỷ USD vào năm 2021 và Fengwang Information từ tỷ phú Công ty giao hàng khổng lồ S.F. Holding của Wang Wei với giá khoảng 170 triệu USD vào tháng Năm. Theo Frost & amp; Dữ liệu Sullivan được trích dẫn trong bản cáo bạch. Khách hàng của nó bao gồm gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và Pinduoduo.

Nhưng không giống như hoạt động có lợi nhuận ở Đông Nam Á, chi nhánh tại Trung Quốc của công ty đang chìm trong sắc đỏ. Nhờ những thay đổi về giá trị hợp lý của tài sản tài chính, công ty đã thu được lợi nhuận 1,6 tỷ USD vào năm ngoái. Loại trừ những khoản đó, khoản lỗ hoạt động ở mức 1,4 tỷ USD.

Ng cho biết: “Công ty vẫn đang phát triển nhanh chóng so với các công ty giao hàng khác và đó là lợi thế của công ty”. “Nhưng ở Trung Quốc, họ đang hy sinh lợi nhuận để đổi lấy việc mở rộng thị phần. Trong tương lai, điều quan trọng là liệu công ty có thể tăng giá và quản lý hoạt động hiệu quả hơn để thu lại lợi nhuận hay không.”

 

Từ khóa: #J&T