Doanh nhân nữ sẽ đi đầu trong thực hiện trách nhiệm xã hội
(DNVN) - Đó là nhận định của bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương tại Diễn đàn “Kinh doanh có trách nhiệm - Nền tảng để bứt phá” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) tổ chức mới đây.
Phát biểu tại diễn đàn, bà Trương Thị Mai đánh giá cao những nỗ lực, thành công và đóng góp của cộng đồng nữ doanh nhân trong việc phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đất nước. Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh, dấu ấn của doanh nhân nữ Việt Nam qua những con số ấn tượng đã khẳng định sự đóng góp to lớn của các chị cho các mục tiêu kinh tế-xã hội và phát triển đất nước.
Cụ thể, theo bà Trương Thị Mai, tính đến nay số lượng doanh nghiệp đang tăng nhanh, hiện có khoảng 500-600 nghìn doanh nghiệp. Con số này không dừng lại mà sẽ tiến đến mốc 1 triệu doanh nghiệp năm 2020, 1,5-2 triệu doanh nghiệp vào năm 2025, 3 triệu doanh nghiệp năm 2030. Không chỉ là số lượng mà doanh nghiệp Việt Nam nâng cao về tầm vóc, vững vàng hơn trong quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Đã có nhiều thương hiệu Việt khẳng định ở thị trường trong nước và nước ngoài. Điêu đặc biệt là số doanh nhân nữ đã chiếm 25% trong số các doanh nghiệp Việt Nam. Những nữ doanh nhân có mặt trong ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội và yêu cầu rất cao như tài chính, ngân hàng, công nghệ cao. Nhiều chị trong số đó đã thành danh từ chính kết quả hoạt động của doanh nghiệp mình. Đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng ở trong nước và thế giới, có thể nhắc đến là Vinamilk, Vietjet Air… Năm 2017, Forbes đã công bố danh sách 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam, trong đó có 20 doanh nghiệp nữ. Năm 2018, nhiều chị trong số đó vẫn giữ vững danh hiệu. Các chị đã chèo lái những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tạo ra hàng chục ngàn công ăn việc làm, đóng góp hàng ngàn tỷ đồng cho đất nước và đi đầu trong một số lĩnh vực quan trọng.
Bà Mai khẳng định, trong những điều làm nên thành công của thương hiệu nữ doanh nhân, đó là việc kinh doanh có trách nhiệm: Trách nhiệm với chính doanh nghiệp của mình, với người lao động của mình, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, đối với đất nước. Đó là cơ sở quan trọng để có thể tạo được sự thiện cảm, niềm tin yêu của xã hội và là yếu tố góp phần cho doanh nghiệp phát triển. Để có thể có được điều đó là nhiều năm miệt mài, vất vả, nỗ lực, quên cả bản thân, là sự cộng đồng trách nhiệm của người lao động từ những ngày đầu hình thành doanh nghiệp đến lúc thành công và cả bây giờ vẫn không ngừng nỗ lực để giữ vững và phát triển doanh nghiệp, đằng sau hình ảnh một doanh nghiệp lớn mạnh là cả sự hy sinh, thăng trầm, đối mặt với sự khắc nghiệt của cạnh tranh trên thương trường, vượt qua những định kiến giới của một đất nước đậm nét văn hoá phương Đông như Việt Nam.
Do vậy, trong thời gian tới, để tận dụng tối đa các cơ hội cũng như vượt qua những thách thức của hội nhập quốc tế, Trưởng ban Trương Thị Mai nhấn mạnh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, trong đó các các nữ doanh nhân cần biết mình đang ở đâu để có phương hướng phát triển doanh nghiệp, tập trung đổi mới mô hình quản lý và sản xuất kinh doanh đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; bên cạnh đó chú trọng phát triển thương hiệu hàng Việt Nam, vừa đáp ứng cạnh tranh tại thị trường quốc tế, vừa chinh phục được thị trường người tiêu dùng Việt Nam.
Chia sẻ cùng các nữ doanh nhân tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng: “Phát triển bứt phá và có trách nhiệm phải là bánh lái cho con tàu doanh nghiệp của đội quân thuyền trưởng tóc dài. Muốn bứt phá thì phải chuyên nghiệp về quản trị, phải đi đầu trong công nghệ số, phải đưa ra thị trường những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao và khác biệt. Muốn có trách nhiệm phải xây dựng tốt nền tảng văn hóa kinh doanh, phải liên kết và hội nhập; phải chăm lo quyền lợi của người lao động, của xã hội và cộng đồng; phải gìn giữ môi trường. Đó là con đường độc đạo cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và từng doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng, chị em doanh nhân - đội quân tóc dài trên mặt trận kinh tế sẽ đi tiên phong trên con đường vinh quang đó”.
Đại diện cộng đồng nữ doanh nhân, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam cho biết thêm, dưới sự chỉ đạo, ủng hộ và hợp tác quý báu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, Bộ, Ngành và lãnh đạo VCCI đã tạo động lực to lớn cho Hội đồng Doanh nhân Nữ Việt Nam khơi nguồn sáng tạo, không ngừng cải tiến và lao động nghiêm túc để có những sản phẩm, dịch vụ, phục vụ cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam theo định hướng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước cũng như bắt nhịp đúng xu thế của thế giới.
Đồng thời, bà Minh nhấn mạnh, việc kinh doanh có trách nhiệm sẽ thể hiện được tính chuyên nghiệp, thể hiện được chữ “tâm” chữ “tín” kinh doanh không chỉ có lợi nhuận vì lợi nhuận đơn thuần mà còn vì lợi ích chung của xã hội… và từ đó sẽ xây dựng nên thương hiệu của doanh nhân, thương hiệu của doanh nghiệp và thương hiệu của sản phẩm, yếu tố quan trọng quyết định thành công hay thất bại của mỗi doanh nghiệp.