Động lực nào khiến VinFast cho thuê pin xe điện thay vì bán kèm nguyên xe?

08:45 | 03/07/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chi phí thuê pin Vinfast dự kiến khoảng 1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường 1.400km, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển. Công ty cũng khẳng định chi phí vận hành bao gồm thuê pin và sạc điện, bằng đúng chi phí xăng.

Vậy nguyên nhân nào khiến VinFast chấp nhận “dấn thân” vào một mô hình mới, có thể nói là một canh bạc cho những chiếc xe ô tô VFe35, VF35, VF36 của mình? 

Được biết, mô hình cho thuê pin điện cũng mới chỉ xuất hiện tại các quốc gia khác trên thế giới. Nó gắn với một hình thức kinh tế mới đang trỗi dậy: “kinh tế thuê bao”. 

Khách hàng của VinFast sẽ thuê lại viên pin từ nhà sản xuất. Mức phí thuê bao hàng tháng sẽ dựa trên trên tính toán về quãng đường di chuyển trung bình. 

VinFast cho hay, chi phí dự kiến khoảng 1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường 1.400km, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển trung bình. Công ty cũng khẳng định chi phí vận hành bao gồm thuê pin và sạc điện, bằng đúng chi phí tiêu hao xăng, còn giá cả và các tính năng thì đều vượt trội so với xe xăng. 

Động lực nào khiến VinFast cho thuê pin xe điện thay vì bán kèm nguyên xe? - ảnh 1

Ông Phạm Nhật Vượng và tham vọng to lớn cùng VinFast.

Phần giá cả mà VinFast đề cập ở đây chính là vấn đề chi phí tổng thể mà khách hàng phải bỏ ra khi mua xe. Theo các chuyên gia trong ngành, pin được biết đến như thành phần đắt nhất của một chiếc xe điện, chiếm khoảng 30-40% giá thành. 

Nếu khách hàng mua xe mà sở hữu hoàn toàn 100% viên pin, theo thông tin từ công ty nghiên cứu và tư vấn GlobalData (Anh), chính vì giá pin mà những chiếc xe điện tại quốc gia này bị đội giá khoảng 13.000USD đối với chiếc xe xăng thông thường. 

Dựa trên cấu hình của các mẫu xe VinFast thì các chuyên gia ước tính giá viên pin sẽ khoảng 9.000 USD - tương đương khoảng 207 triệu đồng. Do đó, nhằm giảm giá thành để giúp xe điện có thể cạnh tranh với những dòng xe xăng, việc áp dụng chính sách thuê pin được ví như một giải pháp thỏa đáng. 

Thuê pin chính là một trong những lời giải thích cho tham vọng bước chân vào thị trường Mỹ để cạnh tranh với những ông lớn như Tesla. Theo những thông tin được công bố, nếu muốn sở hữu mẫu Tesla được sản xuất vào năm 2021 thì khách hàng sẽ phải chi ít nhất từ 50.000 USD trở lên, cao gấp nhiều lần so với những mức giá đã công bố của các dòng xe ô tô điện VinFast - khoảng 500 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, một vấn đề khác khiến hãng xe điện của VinGroup phải cân nhắc áp dụng chính sách thuê pin bởi việc thu tiền từ dịch vụ thuê bao, thay thế và sửa chữa pin hàng năm có thể tạo ra nguồn thu ổn định. 

Đây chính là lợi ích mà hãng muốn nhận được từ mô hình “kinh tế chia sẻ”. Cũng giống như các dịch vụ trực tuyến nổi tiếng thu phí theo gói tháng, năm như xem phim trên Netflix cho tới lưỡi cạo râu của Dollar Shave Club thì thuê pin chắc chắn sẽ đem lại một dạng nguồn thu tương tự, tránh phụ thuộc vào việc chỉ kiếm lời từ bán nguyên chiếc xe. 

Hơn thế nữa, VinFast có thể tận dụng việc thuê pin đánh vào tâm lý khách hàng. Bởi doanh nghiệp chỉ cần sử dụng chiến lược marketing, nêu rõ chi phí thay pin xe điện sẽ “ngốn” từ 15.000 USD trở lên cho một viên pin tại các dòng xe điện nổi tiếng (như trong trường hợp của Telsa và Nissan). Tiếp theo, hãng có thể so sánh những lợi ích vượt trội của chính sách thuê pin mang lại để làm cơ sở vững chắc lấy được sự ủng hộ từ phía người dùng. 

Ngoài ra, chính sách thuê pin tạo ra doanh thu và lợi nhuận ổn định để giải bài toán bù đắp chi phí cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong việc xây những trạm sạc pin nhanh. Nhiều nhà phân tích chỉ ra, công nghệ trạm pin thường có giá thành khá đắt, từ 40.000 - 50.000 USD đối với mỗi trạm sạc pin nhanh chưa kể công lắp đặt, bảo trì bảo dưỡng. 

VinGroup và VinFast sẽ phải tốn thêm nhiều loại chi phí nghiên cứu khác đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về cổng sạc và chân sạc. Để những chiếc xe điện được vận hành ổn định tại Việt Nam, doanh nghiệp cũng phải góp vốn đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện để tránh xảy ra những sự cố như quá tải.

Theo tính toán từ các chuyên gia, nếu một thành phố như Hà Nội có 1 triệu xe ô tô điện trong tương lai thì lượng điện năng cung cấp sẽ phải tăng gấp đôi hiện nay. Có thể hiểu đơn giản rằng, điện năng dùng để vận hành 1 triệu chiếc ô tô điện tương ứng với tổng số điện năng Hà Nội đang sử dụng ở thời điểm hiện tại.

Trong ĐHĐCĐ vừa được tổ chức, VinGroup đặt kế hoạch đến năm 2026 sẽ bán được hàng trăm nghìn xe điện tại thị trường Mỹ. Thời điểm hiện tại, vì vấn đề thiếu chip đang diễn ra trên toàn cầu nên tập đoàn đặt ra mục tiêu khiêm tốn với doanh số 15.000 chiếc. 

H.S

Xem thêm: Thành lập Vinbiocare: Vingroup sẽ sản xuất vaccine