Đường Sắt Cát Linh - Hà Đông: Bộ GTVT `lại hứa` đưa vào khai thác vào quý I/2021

17:10 | 29/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
"Đường sắt Cát Linh- Hà Đông sẽ được khai thác thương mại vào quý 1 năm 2021" - Đó là lời hứa của Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trong cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/10.
Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính Phủ về tình hình triển khai dự án tuyến Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào chiều ngày 28/10.
 
Trả lời tại cuộc họp Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông về căn bản đã hoàn thành được 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 97% khối lượng thiết bị. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận.
 
Từ nay đến giữa tháng 11/2020 sẽ có từ 8 đến 10 chuyên gia tư vấn của Pháp sẽ sang Việt Nam để đánh giá an toàn dự án và phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện. Về tiến độ, ông Thể cam kết, phấn đấu để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (diễn ra vào quý 1/2021).
 
Đường Sắt Cát Linh - Hà Đông: Bộ GTVT `lại hứa` đưa vào khai thác vào quý I/2021 - ảnh 1
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể 
 
Sau khi nghe các ý kiến tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân ghi nhận lời cam kết của Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải, tuy nhiên thủ tướng cũng nêu rõ việc dự án quá chậm trễ là khuyết điểm lớn cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời cần rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án trong đó có dự án của Bộ GTVT.
 
Theo Thủ Tướng, hiện nay khối lượng xây lắp được báo cáo đã cơ bản hoàn thành nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị. Công việc chính hiện nay là hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các công trình thành phần, thanh quyết toán, vận hành thử toàn bộ hệ thống, đồng thời tiếp tục thực hiện đánh giá an toàn của tư vấn trong quá trình vận hành thử hệ thống
 
Thủ tướng không làm thay các công việc thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư là Bộ GTVT hay Hà Nội với tư cách sử dụng công trình. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, TP. Hà Nội có tinh thần hợp tác cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề đặt ra. Vấn đề sử dụng nhanh chóng, an toàn đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP. Hà Nội phải tập trung sức lực. Các ngành phải hợp tác tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất.
 
Thủ Tướng nhấn mạnh yếu tố an toàn khi đưa vào khai thác cho nên, các chuyên gia, nhà tư vấn, các cuộc kiểm tra kỹ thuật cần làm đầy đủ để kết luận dự án hoàn toàn bảo đảm an toàn.
 
Thủ tướng cũng nhất trí với ý kiến Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính Phủ, việc nghiệm thu công trình sau khi Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có ý kiến chính thức đưa vào sử dụng. Về bàn giao tài sản, do thời điểm bàn giao dự án chưa quyết toán công trình, giá trị bàn giao chưa được xác định, Thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội thủ tục bàn giao tài sản dự án đúng quy định pháp luật. Hà Nội chuẩn bị các điều kiện cụ thể, nhất là nguồn nhân lực, quy trình, chế độ cho công nhân viên. phối hợp với Bộ GTVT khẩn trương thực hiện các yêu cầu chính đáng của tổng thầu nói chung và bàn giao, sử dụng công trình thành thạo.
 
Trước đó vào đầu tháng 10 trong cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ GTVT cũng báo cáo nguyên nhân của sự chậm trễ của đường sắt Cát Linh- Hà Đông: là do chưa tập trung đủ hồ sơ để vận hành khai thác thương mại.
 
Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục yêu cầu tổng thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế dự án được duyệt nhằm đáp ứng các yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống theo yêu cầu của Đơn vị tư vấn ACT (Pháp). Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đưa dự án vào sử dụng với điều kiện đảm bảo tuyệt đối an toàn. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sự cam kết về an toàn và tiến độ từ phía tổng thầu Trung Quốc.
 
Tuyến Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,05km bao gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỉ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỉ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỉ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỉ. Dự án này khởi công tháng 10.2011. Đến tháng 9.2018, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống. Tuy nhiên sau 10 lần trễ hẹn thì tuyến đường sắt trên cao vẫn chưa có lịch chạy cụ thể.
 
Theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi được đưa vào vận hành chính thức phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận kiểm định an toàn các đoàn tàu. Đồng thời, dự án còn phải được đánh giá và cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống do liên danh Apave-Certifier-Tric (Pháp) - tổ chức chứng nhận độc lập có đủ năng lực thực hiện, được chủ đầu tư dự án lựa chọn qua đấu thầu. Đơn vị này chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá, chứng nhận của mình.
 
Nguyễn Dung(t/h)
 
 

ĐỌC NHIỀU