Facebook Shop thống nhất với Instagram, WhatsApp, Messenger cho phép mua hàng qua Livestream

20:09 | 10/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Facebook Shop được tập đoàn công nghệ Mỹ ra mắt chính thức từ ngày 19/05, hướng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Tính năn được thiết kế nằm ngang hàng các tính năng Newsfeed, Watch và Marketplace.

Facebook Shop có gì?

Facebook Shop hoạt động tương tự một trang thương mại điện tử (TMĐT). Người bán upload sản phẩm, quảng cáo và bán trực tiếp trên Facebook và Instagram.

Hiện Facebook đã bắt đầu tung ra các “cửa hàng Facebook”. Trong những tháng tới, tính năng này cũng sẽ xuất hiện tại Việt Nam

Facebook cho biết tính năng Instagram Shop, mua sắm trực tiếp (Live Shoping) và nhiều tiện ích khác sẽ được tích hợp với Facebook Shop.

Trong tương lai, người dùng có thể xem một cửa hàng kinh doanh, đặt câu hỏi, nhận hỗ trợ,  mua hàng và theo dõi việc giao hàng ngay trong một những cuộc trò chuyện trong WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct. 

Tuy nhiên, trên trang Hỗ trợ chính thức của Facebook gần đây có thông báo:

"Kể từ 19/05, một số lượng nhỏ các doanh nghiệp sử dụng Cửa hàng (Shop) trên Trang Facebook (Fanpages) sẽ chuyển sang Cửa hàng trên Facebook (Facebook Shop). Chúng tôi sẽ sớm mở rộng quyền truy cập Facebook Shop để có nhiều doanh nghiệp hơn nữa trên toàn cầu sử dụng được sản phẩm này. Bạn sẽ nhận được e-mail và thông báo trên Fanpages khi tính năng đã sẵn sàng".

Facebook Shop thống nhất với Instagram, WhatsApp, Messenger cho phép mua hàng qua Livestream - ảnh 1

Đội ngũ phát triển ứng dụng của Facebook cũng thông báo rằng đang xây dựng các chương trình Khách hàng thân thiết cho tài khoản Fanpages cá nhân và doanh nghiệp. Người dùng Facebook Shop thậm chí có thể theo dõi điểm và phần thưởng của mình khi mua sắm tại một cửa hàng bất kỳ.

Vishal Shah, Phó chủ tịch Instagram nói rằng hiện đã có gần 1 triệu doanh nghiệp đăng ký sử dụng bản thử nghiệm dịch vụ này. Mark Zuckerberg tiết lộ Facebook Shop hiện đang làm việc với hàng loạt đối tác tên tuổi trong lĩnh vực thương mại điện tử như WooCommerce, BigCommerce, CedC Commerce, Channeladvisor Shopify, Tienda Nube, Feedonomics và Cafe24... 

Hiện các tính năng Facebook Shop chỉ có sẵn tại thị trường Mỹ

Như vậy, Facebook dường như đang muốn Fanpage và Newsfeed sẽ trở thành các kênh thông tin của nhãn hàng. Việc kết hợp Facebook Shop, Instagram, Messenger, WhatsApp sẽ tạo ra hệ sinh thái các điểm bán hàng trực tiếp.

Khách hàng nhận thông tin sản phẩm từ Newsfeed, truy cập qua các điểm bán hàng trực tiếp và thanh toán qua thẻ. Bước đi này của Facebook là một bước hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng cho 2,3 tỷ tài khoản người dùng. 

Cùng với những thế mạnh sẵn có trong AI, Personalization, Checkout, AR... Facebook Shop có thể hứa hẹn là tính năng nổi bật giúp những doanh nghiệp bán hàng online tăng trưởng tốt hơn trên Facebook. Đồng thời tạo ra đột phá khi các nền tảng thương mại điện tử ở Mỹ như Alibaba, Wechat gặp trục trặc về pháp lý với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Thậm chí, nhiều chuyên gia công nghệ nhận định Facebook đang muốn cạnh tranh với Amazon, trở thành một ứng dụng độc quyền “ngốn” thời gian của người dùng.

Video giới thiệu Facebook Shop: link

Cách tạo một cửa hàng Facebook Shop

Bước 1: Trong cài đặt trang chọn mục Templates and Tabs

Facebook Shop thống nhất với Instagram, WhatsApp, Messenger cho phép mua hàng qua Livestream - ảnh 2

Bấm vào nút Add a Tab và tìm mục Shop trong danh sách.

Facebook Shop thống nhất với Instagram, WhatsApp, Messenger cho phép mua hàng qua Livestream - ảnh 3

 

Bước 2: Vào Fanpages và chọn Publishing Tools, sau đó vào mục Shop

Facebook Shop thống nhất với Instagram, WhatsApp, Messenger cho phép mua hàng qua Livestream - ảnh 4

 

Bước 3: Thêm các mặt hàng trong cửa hàng có trong phần products

Facebook Shop thống nhất với Instagram, WhatsApp, Messenger cho phép mua hàng qua Livestream - ảnh 5

 

Thêm hình ảnh sản phẩm, mô tả, giá cả và chọn các tùy chọn khác theo ý muốn.

Facebook Shop thống nhất với Instagram, WhatsApp, Messenger cho phép mua hàng qua Livestream - ảnh 6

 

Bước 4: Trong tính năng quản lý đơn hàng (Orders), xem tất cả các đơn đặt hàng và đơn đặt hàng đang chờ xử lý.

Theo ông Dan Levy - Phó chủ tịch mảng Quảng cáo và nền tảng kinh doanh tại Facebook, việc thiết lập Facebook Shop là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, Facebook sẽ thu một khoản phí nếu người bán sử dụng các tính năng thanh toán trực tiếp trên Facebook.

Thuỳ Giang