Ferrari: Câu chuyện của hãng xe tốc độ và sang trọng
Nhà sáng lập Ferrari chính là doanh nhân người Ý Enzo Ferrari. Năm 1929, Enzo thành lập Scuderia Ferrari, đội đua chủ yếu sử dụng xe của hãng Alfa Romeo có trụ sở tại Modena. Trong thời điểm này, xe thể thao Ferrari không hề có trong tâm trí của Enzo mà tất cả những gì ông nghĩ là muốn là sản xuất ô tô đường bộ. Tuy nhiên, đến năm 1933, Alfa Romeo trải qua cuộc khủng hoảng tài chính và giải thể đội đua riêng của mình. Từ đó, đội đua của Enzo tạo nên thế độc tôn.
Đến năm 1938, Alfa Romeo mua lại đội đua riêng của mình và Enzo Ferrari trở thành quản lý của đội đua này. Tuy nhiên, một năm sau đó ông quyết định ra đi cùng lời hứa không sử dụng cái tên Ferrari cho những chiếc xe đua trong ít nhất 4 năm. Chính vì vậy, chiếc xe thể thao đầu tiên của Ferrari ra đời vào năm 1940 nhưng chiếc xe mang phù hiệu Ferrari đầu tiên lại được sản xuất vào năm 1947.
Logo của Ferrari là một chú ngựa chồm màu đen, đây là một món quà cho Enzo Ferrari, người sáng lập công ty. Enzo Ferrari đã gặp mẹ của người anh hùng trong Chiến tranh thế giới I, nữ Bá tước Paolina, sau khi chiến thắng một cuộc đua tại đường đua Savio ở Ravenna. Con trai bà là Bá tước Francesco Baracca đồng thời là một phi công, ông từng vẽ một con ngựa ở hai bên cánh máy bay mà ông đã sử dụng trong suốt cuộc đời mình. Bá tước Paolina đề nghị Enzo sử dụng biểu tượng này vì nó sẽ mang lại cho ông nhiều may mắn. Và Enzo đã sử dụng nó nhưng thêm một chiếc khiên màu vàng cho chú ngựa và cho đuôi của nó hướng lên trên nhằm tạo sự khác biệt với biểu tượng trên chiếc máy bay của Bá tước Francesco Baracca.
Vào những năm 1980 và 1990, Ferrari bắt đầu chế tạo những chiếc xe động cơ đặt giữa và Dino là loại xe đầu tiên của dòng xe này. Chiếc Berlinetta Boxer 12 xi lanh với động cơ đặt giữa đã trở thành dòng xe đầu tiên của Ferrari. Sau này, Testarossa trở thành chiếc Ferrari nổi tiếng nhất.
Ferrari đã sản xuất một số dòng xe khác nhau theo từng năm. Hãng tạo ra những chiếc xe khái niệm (một chiếc xe hơi hoàn chỉnh nhưng chỉ được thiết kế để trưng bày, chưa được đưa vào dây chuyền sản xuất) như Ferrari Mythos - một chiếc xe khái niệm động cơ bánh sau. Những chiếc xe này chỉ có một bản duy nhất trên thế giới, người sở hữu nó thường là những người có địa vị cao trong xã hội. Sultan của Brunei, ông Hassanal Bolkiah tự hào là chủ sở hữu của không chỉ một mà hai chiếc xe khái niệm Ferrari.
Một trong những điều đặc biệt của Ferrari là tất cả các sản phẩm của Ferrari đều do người của Ferrari tạo ra. Trong một số trường hợp, Ferrari có hợp tác thiết kế với các công ty thiết kế bên ngoài như Fioravanti và Pininfarina. Sản phẩm đầu tiên của sự hợp tác này là chiếc Ferrari SP1 ra mắt vào năm 2008.
Ferrari cũng đã mạo hiểm sản xuất loại xe lai, sử dụng hai nguồn động lực: Động cơ đốt trong và động cơ điện, đồng thời hãng cũng sản xuất xe sử dụng nhiên liệu sinh học. Ferrari giới thiệu chiếc xe lai đầu tiên với tên gọi “HY-KERS Concept” vào năm 2010 tại Geneva Motor Show.
Hiện tại, Ferrari có các mẫu xe thể thao nổi tiếng thế giới như: 488 GTB, Ferrari 488 Spider, California T, F12berlinetta, F12tdf, GTC4Lusso, LaFerrari, và LaFerrari Aperta.
Mỗi năm, có rất nhiều cuộc đấu giá những chiếc xe thuộc các thương hiệu nổi tiếng và Ferrari cũng thường xuyên có những chiếc xe được đấu giá. Trong tháng 5/2012, Ferrari trở thành hãng xe đắt nhất thế giới khi chiếc Ferrari 250 GTO năm 1962 được bán với giá 38,1 triệu USD. Trong năm 2015, Ferrari đã sản xuất được 7.664 chiếc và đạt được doanh thu hơn 2,85 tỷ Euro.
Ferrari có showroom ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ấn Độ, Nam Phi, Singapore, Ukraine, Arab Saudi, Hong Kong (Trung Quốc), Ý… Còn một điều rất thú vị là Ferrari đã mở một bảo tàng tại Maranello (Ý) để trưng bày các mẫu xe đường bộ và xe đua của hãng cùng với nhiều vật dụng trang bị trên xe tại đây.