Gã khổng lồ thời trang nhanh Shein chuẩn bị 'lấn sân' sang châu Âu sau thành công tại Mỹ

Anh Nguyễn 07:47 | 26/06/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ông lớn ngành thời trang nhanh Trung Quốc là Shein từng gây bão tại Mỹ bằng việc liên tục thay đổi sản phẩm chỉ trong thời gian ngắn, giúp người mua có nhiều lựa chọn về mẫu mã hơn.

Gã khổng lồ ngành thời trang nhanh Shein của Trung Quốc sẽ mở rộng dấu ấn của mình ở châu Âu và Mexico, bằng việc bán nhiều sản phẩm sản xuất tại địa phương hơn, nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng vốn đang chỉ tập trung ở thị trường nội địa Trung Quốc, theo The Straits Times.

Shein sẽ ra mắt một thị trường trực tuyến ở Mexico vào tháng 6, nơi có thể mua các sản phẩm từ người bán bên thứ ba cùng với thương hiệu riêng của Shein. Shein cũng sẽ triển khai điều tương tự tại một số quốc gia châu Âu như Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Italy trong quý III.

Shein muốn mở rộng ra châu Âu. (Ảnh: AFP).

Người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng toàn cầu của Shein, Leonard Lin chia sẻ: “Những động thái trên được thực hiện dựa trên các dịch vụ hiện có của Shein tại Brazil và Mỹ. Đồng thời, đây cũng là cách để Shein củng cố chiến lược toàn cầu của mình. Chúng tôi sẽ chuẩn bị để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và làm việc với các nhà cung cấp ở các quốc gia khác”,

Ngoài sản phẩm tự sản xuất, Shein còn bán thêm giày Skechers và các mặt hàng chăm sóc mẹ và bé của Lansinoh, giúp công ty này tiến gần hơn đến sự đa dạng hóa mà đối thủ Temu - ứng dụng "chị em" với Pinduoduo tại Trung Quốc - hiện cũng đang cung cấp cho khách hàng.

Ông Lin cho biết việc mở rộng của Shein không phản ánh những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm và công ty sẽ tiếp tục tập trung vào những gì có thể cung cấp cho những người mua sắm nữ trẻ tuổi, vốn là khách hàng cốt lõi của công ty. Ông cho biết thêm, yêu cầu của khách hàng đối với danh mục sản phẩm cần phải đa dạng hơn đang tăng lên.

Bất chấp nỗ lực đa dạng hóa, công ty vẫn phụ thuộc nhiều vào mạng lưới rộng lớn các nhà sản xuất theo hợp đồng ở Trung Quốc, những công ty cho ra đời các thiết kế mới trong khoảng 10 ngày để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng phương Tây.

Mặc dù hệ thống nhà cung cấp này là nền tảng cốt lõi cho thành công của Shein tính đến thời điểm hiện tại, nhưng nó lại khiến công ty “sa lầy” khi mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng trong nhiều lĩnh vự.

Công ty từ lâu cũng đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trong toàn bộ hoạt động của mình, từ cáo buộc việc ăn cắp thiết kế đến bóc lột sức lao động và tiếp tay cho việc tiêu thụ thời trang nhanh gây hại cho môi trường.

Shein đã chi hàng triệu USD để giải quyết những vấn đề này, bao gồm nâng cấp các nhà máy và khởi động một chương trình hợp tác với các nhà thiết kế trẻ độc lập cũng như chia lợi nhuận sáng tạo sòng phẳng hơn.

Ông Lin cho biết Shein coi việc vi phạm bản quyền là vấn đề nghiêm trọng. Công ty đang đẩy mạnh việc kiểm tra các sản phẩm từ nhà cung cấp và người bán bên thứ ba trước khi chào bán chúng ra thị trường. Công ty cũng theo dõi các diễn biến địa chính trị và cam kết tuân thủ luật pháp cũng như quy định của từng quốc gia.

Ông Lin cho biết: “Chúng tôi cam kết tôn trọng nhân quyền cũng như tuân thủ luật pháp địa phương ở từng thị trường mà chúng tôi hoạt động. Chúng tôi không khoan dung trước bất kỳ hành động bóc lột người lao động nào và sẽ không để tình trạng đó diễn ra”.

Thay đổi nguồn cung

Những nỗ lực đa dạng hóa ra khỏi thị trường Trung Quốc của Shein có khả năng loại bỏ được nhược điểm lớn nhất, đó là thời gian giao hàng lâu. Công ty đã có các trung tâm phân phối ở miền Trung và miền Tây của Mỹ để đưa hàng hoá tới tay khách hàng nhanh hơn. Shein cũng đã mở một nhà kho ở Toronto và có một cơ sở ở Ba Lan.

Shein cũng đang cân nhắc tới việc sản xuất ngay trong nước ở thị trường Ấn Độ dưới sự hợp tác với Reliance Industries của tỷ phú Mukesh Ambani. Công ty này hiện có khoảng 1.000 xưởng chuyên sản xuất các mặt hàng mang nhãn hiệu Shein trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil.

Shein đã trải thảm đỏ để thu hút các doanh nghiệp. Công ty thời trang nhanh này sẽ cung cấp các chương trình đào tạo và khuyến khích, chẳng hạn như miễn phí hoa hồng phải trả trong một khoảng thời gian nhất định, áp dụng cho các nhà cung cấp được đánh giá là tiềm năng.

Theo ông Lin, Shein có kế hoạch giúp 100.000 người bán trên tất cả các thị trường đạt doanh thu trung bình hàng năm là 100.000 USD, với 10.000 người trong số này đạt doanh thu trung bình 1 triệu USD trong ba năm. Shein cho biết hiện đã có một số người bán hàng đạt doanh số hàng tháng lên tới 1 triệu USD trong 3 tháng kể từ khi tham gia nền tảng.